Mặc dù dịch vụ của Google bị chặn hoàn toàn ở Trung Quốc, tuy nhiên các công ty con của tập đoàn này vẫn đang hoạt động ở đó, bao gồm sản xuất phần cứng và dịch vụ đám mây. (Ảnh: CNBC).
Google và các hoạt động tại Trung Quốc khiến dư luận chú ý trong vài ngày qua, sau cáo buộc của tỉ phú Mỹ - Peter Thiel, rằng tập đoàn này đang "đi đêm" với quân đội Trung Quốc, và yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ vào cuộc điều tra.
Tổng thống Donald Trump cho biết, chính quyền của ông sẽ xem xét yêu cầu này.
Về phía mình, Google lên tiếng phủ nhận việc hợp tác với quân đội Trung Quốc. Tuy nhiên, CNBC đã điều tra được một số lĩnh vực hoạt động tại Trung Quốc đang có sự hiện diện của Google.
Dự án Dragonfly. (Ảnh: BBC).
Công cụ tìm kiếm của Google chính thức bị Chính phủ Trung Quốc chặn vào năm 2010. Tuy nhiên, một báo cáo xuất hiện vào năm ngoái, đã tiết lộ rằng gã khổng lồ tìm kiếm đang tìm cách tung ra phiên bản khác của Ứng dựng tìm kiếm đã qua kiểm duyệt, dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
Dự án này đã được Google xác nhận, và đang ở giai đoạn phát triển ban đầu. Ở Trung Quốc, tất cả các dịch vụ Internet đều bị kiểm duyệt bởi chính phủ nước này trước những thông tin được cho là nhạy cảm.
Tuy nhiên, Phó Chủ tịch các vấn đề chính phủ và chính sách công của Google, ông Karan Bhatia, cho biết trong tuần này, rằng Google đã từ bỏ dự án Dragonfly.
Do đó, có thể nói, hiện tại Google tìm kiếm vẫn đang bị chặn ở Trung Quốc, người dùng chỉ có thể được truy cập thông qua một mạng riêng ảo có tên là VPN.
Google đang có các dự án AI ở Trung Quốc. (Ảnh: Analytics India Magazine).
Một trong những cáo buộc của tỉ phú Peter Thiel là gián điệp Trung Quốc đã thâm nhập thành công vào các dự án trí tuệ nhân tạo (AI) của Google, nhưng ông này không cung cấp bất kì bằng chứng nào.
Tuy nhiên, CNBC đã đưa ra khẳng định rằng, Google đang có các dự án AI ở Trung Quốc. Năm 2017, tập đoàn này đã mở một trung tâm nghiên cứu AI tại Trung Quốc.
Trên trang web của mình, Google cho biết dự án nghiên cứu AI tại Trung Quốc của họ tập trung vào giáo dục, hiểu ngôn ngữ tự nhiên – trong đó đề cập tới một kĩ thuật giúp máy móc hiểu được ngôn ngữ của con người.
Google được cho cũng đang tìm cách áp dụng AI vào đấu giá, để quá trình đấu thầu quảng cáo có hiệu quả hơn. Điều này có thể quan trọng với Google, công ty đang điều hành một thị trường quảng cáo khổng lồ.
Google bán sản phẩm đám mây của mình cho các công ty Trung Quốc có các lĩnh vực kinh doanh ở thị trường quốc tế như Đông Nam Á.
Hiện tại, thị trường đám mây tại Trung Quốc đang bị thống trị bởi hai gã khổng lồ công nghệ, là Alibaba và Tencent. Do đó, chiến thuật của Google tại đây là cố gắng bán sản phẩm đám mây của mình cho các công ty Trung Quốc có các lĩnh vực kinh doanh ở thị trường quốc tế, như Đông Nam Á.
Google cũng được cho là đang tìm kiếm các kĩ sư điện toán đám mây, quản lí dữ liệu, phát triển kinh doanh và bán hàng tại Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến.
Google cũng đang bán một số sản phẩm phần cứng tại Trung Quốc bao gồm điện thoại thông minh. (Ảnh: PCMag).
Google cũng đang bán một số sản phẩm phần cứng tại Trung Quốc, bao gồm điện thoại thông minh, loa thông minh, máy điều khiển nhiệt dưới "vỏ bọc" là thương hiệu Nest mà họ sở hữu. Một trong số các thiết bị này được sản xuất ở Trung Quốc.
Trên LinkedIn, một số nhân viên của Google ở Thâm Quyến, Trung Quốc đã mô tả công việc của họ là liên quan đến phần cứng.
Tuy nhiên, Bloomberg đã báo cáo trong tháng 6, rằng Google đã chuyển sản xuất một số máy điều nhiệt và phần cứng máy chủ Nest ra khỏi Trung Quốc, để tránh các lệnh thuế quan từ Mỹ.
Phát triển ứng dụng và dịch vụ Google Play. (Ảnh: Gizmodo).
Cửa hàng ứng dụng Google Play đã bị chặn ở Trung Quốc. Vì vậy, Google đang cố gắng hợp tác với các nhà phát triển ứng dụng ở Trung Quốc để giúp họ đưa ứng dụng lên Play Store ở thị trường quốc tế.
Theo quảng cáo tuyển dụng của mình, Google mô tả vị trí công việc là "Giám đốc phát triển kinh doanh của Google Play, bạn sẽ trao quyền cho các nhà phát triển xây dựng các thương hiệu thành công trên Play hoặc Android và truyền cảm hứng cho hệ sinh thái đổi mới/đầu tư trên toàn cầu."
Quảng cáo là một phần cốt lõi trong doanh thu của Google.
Quảng cáo là một phần cốt lõi trong doanh thu của Google, nhưng vì các dịch vụ của hãng bị chặn ở Trung Quốc, nên thực chất Google không thể bán quảng cáo trên các nền tảng đó.
Vì thế, Google tập trung vào các doanh nghiệp Trung Quốc đang tìm cách quảng cáo trên các nền tảng của họ ở nước ngoài, cho dù trên công cụ tìm kiếm, YouTube hay thứ gì khác.
Một thông báo tuyển dụng khác của Google cũng cho biết họ đang tìm một nhà tư vấn phát triển kinh doanh tại Thượng Hải. Người sẽ chịu trách nhiệm thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh và thu hút các nhà quảng cáo từ cỡ vừa đến lớn hợp tác với Google.
Nhìn chung, các hoạt động kinh doanh của Google ở Trung Quốc chủ yếu nhằm mục đích khiến các doanh nghiệp Trung Quốc sử dụng dịch vụ của tập đoàn này, nếu họ có ý định mở rộng các hoạt động kinh doanh ở bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc, nơi mà Google không bị cấm.