Grab mua Uber Việt Nam: Nếu phạm luật, mức tiền phạt tối đa sẽ lên tới 10% tổng doanh thu tài chính trước năm vi phạm

Cục CT&BVNTD vừa kết thúc điều tra sơ bộ vụ việc Grab mua lại hoạt động của Uber tại thị trường Việt Nam, vậy nếu trong thương vụ này Grab có dấu hiệu vi phạm thì mức tiền phạt tối đa sẽ lên tới 10% tổng doanh thu của các doanh nghiệp vi phạm trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi tập trung kinh tế vi phạm.
 

Theo điều tra sơ bộ của Cục QLCT&BVNTD

Theo Cục QLCT&BVNTD, quá trình điều tra sơ bộ đã xác minh các nội dung về bên bị điều tra, thị trường liên quan, thị phần kết hợp trên thị trường liên quan và dấu hiệu của hành vi vi phạm.

Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy việc tập trung kinh tế giữa Grab và Uber tại thị trường Việt Nam có thị phần kết hợp vượt ngưỡng 50%. Như vậy, vụ việc này có dấu hiệu vi phạm quy định về tập trung kinh tế quy định tại Mục 3 Chương II, Luật Cạnh tranh 2004.

Đại diện Cục CT&BVNTD cho biết: "Trong thời gian vừa qua, Cục CT&BVNTD đã tổ chức làm việc với các bên bị điều tra, tiến hành thu thập thông tin về thị trường liên quan từ các Hiệp hội, Cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành.

Như vậy, vụ việc này có dấu hiệu vi phạm quy định về tập trung kinh tế quy định tại Mục 3 Chương II Luật Cạnh tranh 2004.

Căn cứ kết quả điều tra sơ bộ, Cục CT&BVNTD đang xem xét ra quyết định điều tra chính thức theo quy định tại Khoản 2 Điều 88 Luật Cạnh tranh năm 2004.

Kết thúc quá trình điều tra chính thức, Cục CT&BVNTD sẽ chuyển hồ sơ để Hội đồng cạnh tranh tiến hành xử lý theo quy định.

grab mua uber viet nam neu pham luat muc tien phat toi da se len toi 10 tong doanh thu tai chinh truoc nam vi pham
(Ảnh minh hoạ)

Ngày 25-3-3015, Grab đã mua lại Uber Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, theo quy định của Luật Cạnh tranh, trường hợp thị phần kết hợp của các bên chiếm từ 30% đến 50% trên thị trường liên quan mà không thông báo cho cơ quan cạnh tranh trước khi thực hiện, doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế sẽ bị phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm.

Mức phạt có thể 10% tổng doanh thu

Theo VOV, trao đổi về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Minh Đức, Chuyên gia Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, qua theo dõi tiến trình xử lý vụ việc từ phía Cục QLCT&BVNTD, Ban Pháp chế đánh giá đây là những động thái và những hành động đúng quy định cũng như rất minh bạch, đảm bảo quyền lợi của các bên.

Cơ quan cạnh tranh đã tiến hành điều tra sơ bộ và ra được kết luận điều tra sơ bộ. Thời điểm hiện tại, Grab và Uber có quyền phản biện lại quyết định này hoặc có thể xin được rơi vào trường hợp miễn trừ để có thể không bị xử phạt.

Theo ông Đức, Cục QLCT&BVNTD tiếp theo sẽ phải đưa quyết định này cho Hội đồng cạnh tranh quốc gia để ra được quyết định cuối cùng. Trong trường hợp nếu như Grab và Uber có vi phạm pháp luật, Hội đồng cạnh tranh có thể đưa ra quyết định xử phạt với số tiền rất lớn (khoảng 10% trên tổng doanh thu) của Uber và Grab trong năm tài chính 2017.

Nêu quan điểm về vần đề này, ông Nguyễn Hồng Minh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội vận tải Hà Nội, Tổng Giám đốc Công ty vận tải và du lịch Nguyên Minh cho rằng, trong thời gian qua, Nhà nước không quản lý được loại hình taxi công nghệ, không đưa ra một lộ trình của việc thí điểm cụ thể đã dẫn đến phá vỡ quy hoạch của loại hình vận tải Uber và Grab.

“Cùng loại hình kinh doanh vận tải như nhau, nhưng Uber và Grab được tùy tiện tăng giá “nhảy múa” và không ai kiểm soát được, trong khi giá cước của taxi truyền thống lại thuộc diện bình ổn giá đã tạo ra môi trường kinh doanh không bình đẳng giữa hai loại hình kinh doanh vận tải, khiến nhiều hàng taxi truyền thống buộc phải phá sản”, ông Minh nói.

Ông Minh mong muốn cần có sự quản lý của Nhà nước như đã từng quản lý tốt đối với loại hình taxi truyền thống. Các doanh nghiệp cũng chỉ mong mỏi được Nhà nước hỗ trợ về mặt chính sách, thủ tục hành chính làm sao thật rõ ràng, minh bạch, tạo được sự bình đẳng, công bằng giữa tất cả các loại hình kinh doanh.

grab mua uber viet nam neu pham luat muc tien phat toi da se len toi 10 tong doanh thu tai chinh truoc nam vi pham Vụ tài xế Grab 'quấy rối tình dục' bé gái 9 tuổi: 'Tôi bị sốc khi nghe con kể lại'

Theo chị Nguyễn Thùy Linh (Hà Nội), mẹ bé gái 9 tuổi bị quấy rối tình dục cho biết, chị rất sốc khi nghe con ...

grab mua uber viet nam neu pham luat muc tien phat toi da se len toi 10 tong doanh thu tai chinh truoc nam vi pham 2 năm thí điểm mô hình Grab – Uber lượng xe đã tăng hơn 120 lần

Số liệu thống kê của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, sau 2 năm thí điểm ứng dụng gọi xe kiểu Grab – Uber, ...

grab mua uber viet nam neu pham luat muc tien phat toi da se len toi 10 tong doanh thu tai chinh truoc nam vi pham Cục Cạnh tranh kết luận điều tra sơ bộ thương vụ Grab mua Uber ở Việt Nam

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã điều tra sơ bộ và kết luận thương vụ Grab mua Uber ở Việt Nam ...

grab mua uber viet nam neu pham luat muc tien phat toi da se len toi 10 tong doanh thu tai chinh truoc nam vi pham Thương vụ thâu tóm Uber chưa ngã ngũ, Grab đã mở thêm địa bàn hoạt động

Ba tỉnh thành mà Grab bắt đầu hiện diện bằng việc kết nối các xe taxi với hành khách gồm Hải Phòng, Bình Định và ...

grab mua uber viet nam neu pham luat muc tien phat toi da se len toi 10 tong doanh thu tai chinh truoc nam vi pham Nắng nóng, quạt đôi giải nhiệt, ô che nắng cho xe ô tô được cánh tài xế 'săn lùng'

Vài ngày trở lại đây, thời tiết đã bắt đầu chính thức bước sang mùa hè, nhiệt độ đã lên đỉnh điểm gần 40 độ, ...

chọn
'Dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít'
Lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc cho rằng trong thời điểm này, khi các hoạt động sản xuất, kinh doanh chưa phục hồi rõ rệt thì dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít.