(Ảnh minh họa).
Liên quan đến dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, mới đây, Bộ GTVT đã đưa ra dự thảo lần thứ 8 sau khi Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu đơn vị này "làm lại".
Cũng về dự thảo này, theo thông tin chúng tôi nhận được, Công ty TNHH Grab mới đưa ra một số ý kiến.
Cụ thể, trong tại khoản 2, Điều 3 dự thảo lần thứ 8 có quy định: "Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi".
Theo Công ty TNHH Grab, khái niệm này sẽ gây ra nhiều cách hiểu khác nhau trong quá trình thực thi, dẫn đến sự bất bình đẳng trong việc áp dụng các quy định pháp luật.
"Hoạt động kinh doanh vận tải bao gồm nhiều công đoạn. Việc chỉ đưa hai công đoạn "điều hành phương tiện, lái xe" và "quyết định giá cước vận tải" vào định nghĩa kinh doanh vận tải, mà bỏ qua những công đoạn cốt lõi khác, như sử dụng và quản lí xe ô tô, thuê và quản lí người lái xe, điều khiển phương tiện... là không hợp lí", Công ty TNHH Grab cho hay.
Đáng chú ý, phía Grab cũng đề xuất rằng cần qui định rõ ràng các khái niệm "trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe" hoặc "quyết định giá cước vận tải"; đồng thời, bổ sung các công đoạn cốt lõi, đặc trưng của hoạt động kinh doanh vận tải vào khái niệm "kinh doanh vận tải bằng xe ô tô".
Đối với Điều 13 qui định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, Công ty TNHH Grab cho rằng dự thảo chỉ qui định các điều kiện áp dụng cho hoạt động kinh doanh vận tải nói chung.
"Trong khi đó, khoản 2 Điều 3 dự thảo lại phân chia hoạt động kinh doanh vận tải thành các công đoạn khác nhau.
Như vậy, sẽ dẫn đến khả năng một đơn vị dù chỉ thực hiện một công đoạn của hoạt động kinh doanh vận tải, nhưng vẫn phải xin phép kinh doanh và tuân thủ toàn bộ các điều kiện kinh doanh vận tải.
Điều này hoàn toàn không hợp lí và không có cơ sở pháp lí", Công ty TNHH Grab nêu quan điểm.
Đơn vị này cũng đề xuất rằng cần qui định rõ các điều kiện kinh doanh phù hợp với các công đoạn của hoạt động kinh doanh vận tải tương ứng.
Đối với Điều 15 qui định chung về Hợp đồng vận chuyển, phía Grab cho rằng dự thảo không ghi hợp đồng vận chuyển được qui định áp dụng cho loại hình kinh doanh vận tải nào, do đó, có thể gây hiểu nhầm rằng hợp đồng vận chuyển này áp dụng cho tất cả các loại hình kinh doanh vận tải, kể cả xe buýt, xe taxi...
Theo Grab, việc quy định về nội dung tối thiểu của hợp đồng (khoản 2 Điều 15) cũng chưa phù hợp với xu thế cải cách pháp luật.
"Bộ luật Dân sự đã bỏ các qui định về nội dung chủ yếu (bắt buộc phải có) của hợp đồng để đảm bảo tôn trọng quyền tự do, tự nguyện cam kết, thỏa thuận của doanh nghiệp và người dân.
Hơn nữa, nhiều thông tin được yêu cầu trong khoản 2 Điều 15 dự thảo là không cần thiết, hoặc đã được niêm yết trên xe theo qui định (đối với các phương tiện kinh doanh vận tải nói chung), hoặc đã được các nhà cung cấp ứng dụng kết nối thu thập, lưu trữ và sẵn sàng cung cấp cho các bên liên quan khi được yêu cầu theo qui định pháp luật về thương mại điện tử (đối với loại xe hợp đồng sử dụng hợp đồng điện tử nói riêng).
Ví dụ như mã số thuế, thông tin về doanh nghiệp, lái xe, phương tiện... Việc yêu cầu quá nhiều thông tin không cần thiết khiến giao diện phức tạp, gây bất tiện cho hành khách", Grab thông tin.
Với Điều 16 qui định về việc thực hiện hợp đồng điện tử, Grab cho rằng không hợp lý vì chồng chéo với các qui định pháp luật hiện hành.
Theo đơn vị này, Luật Giao dịch điện tử và Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử đều có một chương riêng qui định về vấn đề giao kết và thực hiện hợp đồng điện tử.
"Khoản 4 Điều này còn qui định cả trách nhiệm của người thuê vận tải, hành khách tham gia giao kết hợp đồng vận chuyển điện tử là hoàn toàn không cần thiết.
Chúng tôi đề xuất bãi bỏ toàn bộ nội dung Điều 15, Điều 16. Nếu cần thiết phải quy định về nội dung tối thiểu của hợp đồng vận chuyển để làm cơ sở bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thì chỉ nên quy định và áp dụng đối với loại hình kinh doanh bắt buộc phải có hợp đồng bằng văn bản.
Nội dung tối thiểu của hợp đồng chỉ bao gồm các thông tin cần thiết nhất, để hạn chế can thiệp vào hoạt động kinh doanh và quyền tự do thỏa thuận, giao kết hợp đồng của người dân và doanh nghiệp", Grab cho biết.
Đối với việc gắn hộp đèn trên phương tiện kết nối qua ứng dụng phần mềm, Grab cho rằng mục tiêu của qui định này nhằm phục vụ cho việc nhận diện xe của khách hàng khi có nhu cầu đón, vẫy xe taxi trên đường.
Do đó, theo Grab, việc áp dụng qui định gắn hộp đèn trên nóc xe taxi kết nối với hành khách qua ứng dụng (điểm b Khoản 1 Điều 6) và xe hợp đồng sử dụng hợp đồng điện tử (điểm c Khoản 1 Điều 7) là không cần thiết.
"Nếu nhằm mục đích nhận diện xe kinh doanh cho cơ quan chức năng, thì tất cả các phương tiện đều đã được niêm yết phù hiệu "XE TAXI" hoặc "XE HỢP ĐỒNG" trên kính trước của xe như quy định pháp luật.
Nếu nhằm mục đích nhận diện xe cho hành khách thì cũng không cần thiết, vì thông tin về xe, lái xe, số điện thoại liên lạc của lái xe đã được cung cấp cho khách hàng qua ứng dụng để nhận biết xe được kết nối.
Bên cạnh đó, các xe này cũng không phục vụ, đón khách vãng lai trên đường như đối với loại xe taxi bằng hình thức vẫy. Tăng chi phí kinh doanh cho đơn vị kinh doanh vận tải.
Do đó, chúng tôi đề xuất bỏ yêu cầu bắt buộc phải gắn hộp đèn trên nóc xe", công ty TNHH Grab đề xuất thêm.