Hạ nhiệt mùa hè với 5 quán chè của người Hoa ngon nức tiếng Sài Gòn

Trong những ngày thời tiết ẩm ương mưa nắng thất thường này, cảm giác ăn một chén chè nóng ấm hay mát lạnh đều rất hợp. Đặc biệt, đừng quên ghé qua 5 quán chè của người Hoa độc lạ này của Sài Gòn.

Chè Tàu cột điện

Quán chè Tàu nằm lọt thỏm ở góc cột điện chính giữa 2 căn nhà số 476 và 478 - ngay con hẻm sau lưng Thương xá Đại Quang Minh thông ra Trần Hưng Đạo B, không tên không tuổi nhưng lúc nào cũng đông khách. Xe chè rất nhỏ, bàn ghế cũng nhỏ nốt và khu này vốn nhiều hàng quán vỉa hè nên nếu không nhìn kĩ sẽ dễ chạy lố mất.

ha nhiet mua he voi 5 quan che cua nguoi hoa ngon nuc tieng sai gon
Quán chè nhỏ nếu không nhìn kĩ sẽ dễ chạy lố mất. (Ảnh: Vietfree.ogr)

“Chè tàu cột điện” phục vụ các món chè của người Hoa với hương vị truyền thống và là xe chè cao tuổi nhất trong danh sách này khi tồn tại đã gần nửa thập kỷ. Không chỉ ngon và lạ miệng, mỗi loại chè của quán đều được ví như một loại thuốc bổ thiên nhiên, bổ sung khí huyết, giúp thanh nhiệt, trị bệnh...

ha nhiet mua he voi 5 quan che cua nguoi hoa ngon nuc tieng sai gon
Những món chè vừa giải nhiệt vừa chữa được nhiều loại bệnh. (Ảnh: @minto279)

Quán có thực đơn rất đơn giản, với hai mặt in cả tiếng Việt và tiếng Hoa, các món như đậu hũ hạnh nhân, cao quy linh, chè mè đen… xe đều có. Những món “đinh” của xe chè mà bạn nên nếm thử khi đến đây là bạch quả trứng cút, nhãn nhục táo đỏ, bạch quả bo bo trứng cút.

ha nhiet mua he voi 5 quan che cua nguoi hoa ngon nuc tieng sai gon
Nếu ai không quen sẽ cảm thấy chè ở đây hơi khó ăn. (Ảnh: @stevenduc2302)

Xe chè nhỏ, cũ kĩ, khó tìm, nhưng không đêm nào là không nghẹt khách. Quán bán muộn, tầm khoảng 7h tối và đến khoảng 11h là hết sạch. Chè ở đây giá rất bình dân, chỉ từ 15.000 đồng nên được rất nhiều người ưa chuộng.

Một điều đặc biệt nữa là, trong tất cả các món chè Tàu đều không hề có sự hiện diện của món nước cốt dừa thường thấy trong các món chè đặc trưng tại miền Nam Việt Nam. Mà thay vào đó là sữa tươi được chế biến lại với vị ngọt rất thanh và nhẹ.

Chè Hà Ký

ha nhiet mua he voi 5 quan che cua nguoi hoa ngon nuc tieng sai gon
Bảng hiệu nhỏ nhưng mang đầy đủ nét văn hóa của một cửa hàng người Hoa. (Ảnh: @cavoigiay)

Nằm trên đường Châu Văn Liêm (Quận 5), Hà Ký là một trong những quán chè người Hoa nổi tiếng nhất Sài Gòn. Hà Ký bắt đầu bán từ 2 giờ chiều đến tận khuya, khoảng 11 - 12h, thu hút đủ thực khách từ bình dân đến “sang chảnh”. Không ít các ngôi sao nổi tiếng cũng yêu mến quán chè này và thường đến ăn sau khi diễn xong.

Trong những ngày mưa, thực khách cũng có thể thưởng thức các chè nóng rất được ưa chuộng tại Hà Ký như chè mè đen, chè đậu đỏ, chè đậu đen, chè đậu phộng, chè trôi nước… Hay các loại chè lạnh đáng ăn thử như chè đậu hũ hạnh nhân, sâm bổ lượng, chè táo đỏ nhãn nhục, chè trái dâu, chè bạch quả, chè hột gà...

ha nhiet mua he voi 5 quan che cua nguoi hoa ngon nuc tieng sai gon
Chè hột gà - món ăn đặc sản ở Hà Ký. (Ảnh: @blueapple22)

Món đặc sắc nhất ở Hà Ký phải kể đến chính là hột gà trà. Hột gà sẽ được nấu với trà đen cho đến khi nước trà ngấm tận vào lòng đỏ. Khi ăn, phần lòng trắng sẽ chuyển sang màu nâu, dai và có vị chát của trà rõ rệt. Phần lòng đỏ vẫn có độ bùi và béo nhưng không còn ngấy mà thơm đậm đà hương trà đen, tạo cho người ăn cảm giác vừa lạ vừa quen.

ha nhiet mua he voi 5 quan che cua nguoi hoa ngon nuc tieng sai gon
Những món chè thích hợp cho ngày nóng lẫn ngày mưa. (Ảnh: @dn.phuonglinh)

Phần nước trà khi múc chung với trứng có lẽ là một loại nước dùng chè ngon và đặc sắc nhất. Nó không chỉ có vị ngọt mà còn có vị chát, vị thơm, lạnh mát của nước đá, khiến người dùng cứ thèm thuồng mãi không thôi. Các món ở Hà Ký có giá tương đối bình dân, khoảng từ 15.000 - 33.000 đồng.

Chè Thanh Tâm

Góp mặt trong danh sách này không thể bỏ qua quán chè Thanh Tâm tọa lạc trên đường Bùi Hữu Nghĩa (Quận 5) với tuổi đời hàng chục năm. Xuất phát điểm của quán chè này chỉ là một xe gỗ nhỏ nhưng qua thời gian, hiện quán đã có hẳn một cơ ngơi khang trang, sáng bật cả một góc phố. Món nổi tiếng ở Thanh Tâm là chè đậu hũ hạnh nhân, cao quy linh và hột gà lạnh.

ha nhiet mua he voi 5 quan che cua nguoi hoa ngon nuc tieng sai gon
Chè Thanh Tâm có tuổi đời lên đến hàng chục năm. (Ảnh: @hamachachan)

Đậu hũ hạnh nhân là một dạng thạch như rau câu nhưng mềm hơn, có vị hạnh nhân thơm lừng dùng kèm với nước đường phèn và phải dùng lạnh mới thật ngon. Chè hạnh nhân khi dọn ra được cắt thành khối vuông vừa ăn, có màu trắng đục, nước trong veo ngọt thanh thoát.

ha nhiet mua he voi 5 quan che cua nguoi hoa ngon nuc tieng sai gon
Cao quy linh dễ ăn hơn khi kết hợp với sữa đặc. (Ảnh: @ustin.tran)

Món cao quy linh ở Thanh Tâm lại ăn kèm với sữa đặc, sữa béo, để cái ngậy ngọt làm giảm đi chất đắng đặc trưng trong thạch cao quy linh. Người ăn không quen, sẽ chê rằng món này không “đúng chuẩn”, thế nhưng đây thật sự là một sự sáng tạo thông minh, để món cao quy linh phù hợp hơn với giới trẻ.

Chè ở Thanh Tâm dao động từ 18.000 - 44.000 đồng. Ngoài chè, quán có bán thêm các loại cá bò viên chiên để ăn vặt, thích hợp với giới trẻ. Quán bán từ 9h sáng đến 12h đêm, càng về khuya càng đông. Hiện nay quán này còn có thêm chi nhánh ở 528 Phan Văn Trị, Quận 5.

Chè Lâm Vinh Mậu

ha nhiet mua he voi 5 quan che cua nguoi hoa ngon nuc tieng sai gon
Đã ngoài 50 nhưng 2 vị chủ quán vẫn chăm chỉ đẩy xe chè bán mỗi ngày. (Ảnh: Shizi)

Lâm Vinh Mậu là quán chè được lấy tên từ người khai sinh ra quán vào năm 1958, quán nằm trên đường Nguyễn Thái Bình, Quận 1. Ông Lâm Vinh Mậu là người Hoa, di cư sang Việt Nam sinh sống và dùng xe chè làm kế mưu sinh. Hiện nay, trải qua hơn 60 năm, ông Lâm Vinh Mậu là người chủ đầu tiên, sau đó ông đi định cư nước ngoài và truyền nghề lại cho hai em của mình.

ha nhiet mua he voi 5 quan che cua nguoi hoa ngon nuc tieng sai gon
Những món chè bổ dưỡng tốt cho sức khỏe. (Ảnh: Mộc Nhiên)

Xe chè này được rất nhiều người ưa chuộng, có đủ các loại chè Tàu đặc trưng, từ chè hột gà ngâm trà đến hạt sen, củ năng… Nổi tiếng hơn cả là món hạnh nhân, bởi mùi thơm tự nhiên rất thu hút thực khách. Hơn 60 năm qua, từ độ 6h chiều mỗi ngày cho đến tận khuya, xe chè Lâm Vinh Mậu luôn tấp nập người ghé lại ăn, cũng như mua mang về những phần chè đậm chất của người Hoa.

ha nhiet mua he voi 5 quan che cua nguoi hoa ngon nuc tieng sai gon
Khách đến quán đều là thực khách quen mặt, trong nhiều năm qua, ai đã ăn một lần thì sẽ đến mãi. (Ảnh: Mộc Nhiên)

Chè Tường Phong

Được đánh giá là quán chè đậm chất “Hoa” nhất trong những quán nổi tiếng ở Sài Gòn, Tường Phong nằm gọn trong một con đường nhỏ ở Quận 5 có tên An Điềm, không gian bên trong bày biện khá đơn giản. Chè Tường Phong nấu vị thanh hơn các quán chè Hoa khác và đặc biệt nổi tiếng với món đậu hũ hạnh nhân, chè mè đen và đu đủ tiềm.

ha nhiet mua he voi 5 quan che cua nguoi hoa ngon nuc tieng sai gon
Quán có không gian nhỏ nhưng lúc nào cũng đông khách. (Ảnh: @uyenle89)

Chè mè đen là một món ăn kinh điển mà có lẽ gia đình người Hoa nào cũng một lần phải nếm qua. Chè có dạng bột sệt, đen đặc, được nấu từ mè đen xay nhuyễn. Khi mới dọn ra, nhìn hỗn hợp sệt đặc, đen quánh, ai mới lần đầu dùng cũng ái ngại. Thế nhưng, khi đã nếm thử, cảm nhận được độ ngậy, thơm của chè ta mới hiểu rằng vì sao có nhiều người rất nghiền. Món này nên dùng nóng mới ngon, mùi thơm và không ngấy.

ha nhiet mua he voi 5 quan che cua nguoi hoa ngon nuc tieng sai gon
Những món chè quen thuộc của người Hoa. (Ảnh: @ntnamhair)

Lại kể tới món đu đủ tiềm - một trong những loại chè đặc trưng giúp giải nhiệt, thanh lọc cơ thể không đụng hàng của người Hoa. Đu đủ tiềm của quán này được nấu từ những trái vừa chín tới, không quá mềm. Đu đủ được cho vào thố đá, nấu lửa nhỏ với nước đường phèn. Quá trình ninh đu đủ với nước đường ở lửa nhỏ như thế gọi là “tiềm”. Khi dọn ra, đu đủ không còn là một loại trái cây đơn thuần nữa mà đã trở thành một món ăn mềm, ngọt đầy tinh tế.

ha nhiet mua he voi 5 quan che cua nguoi hoa ngon nuc tieng sai gon
Tường Phong bán từ 7h tối đến hơn 10h là đóng cửa, giá từ 10.000 – 28.000 đồng một phần. (Ảnh: @po_tabi)

XEM THÊM

ha nhiet mua he voi 5 quan che cua nguoi hoa ngon nuc tieng sai gon Top 5 điểm du lịch hot nhất hè 2018 ở châu Á

Mùa hè là “thời điểm vàng” để đi du lịch, đặc biệt là các địa điểm tại châu Á. Hãy cùng xem qua 5 địa ...

ha nhiet mua he voi 5 quan che cua nguoi hoa ngon nuc tieng sai gon Sài Gòn: Giải nhiệt mùa hè với những món 'ngon mắt, đã miệng' này!

Trong những ngày nắng nóng mùa hè này nhất định phải tìm đến những món giải khát ngon lành này mới mong làm dịu đi ...

ha nhiet mua he voi 5 quan che cua nguoi hoa ngon nuc tieng sai gon Quán cà phê trở về thời 'Cô Ba Sài Gòn' đậm chất hoài cổ

Vừa xuất hiện tại góc đường Đồng Khởi - Ngô Đức Kế, quán Cà phê Cô Ba đã thu hút nhiều du khách xa gần ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.