Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội vừa phê duyệt phương án thí điểm tái cấu trúc quy trình thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai trên địa bàn.
Cơ quan này cho biết, thời gian qua, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của người dân, doanh nghiệp trong các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, phải di chuyển nhiều lần do người dân không được cung cấp đầy đủ thông tin về tiến trình giải quyết hồ sơ, quy trình thực hiện chưa có tính thống nhất toàn thành phố, tài liệu, dữ liệu chưa được đồng bộ, liên thông.
Việc tái cấu trúc quy trình thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai trên địa bàn TP Hà Nội để thực hiện trên môi trường điện tử là điều cấp thiết trong bối cảnh hiện nay.
(Nguồn: Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội).
Về phương án tái cấu trúc quy trình thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội quyết định lược bỏ bước cơ quan Thuế xác nhận hoàn thành việc nộp tiền sử dụng đất/tiền thuê đất và gửi thông báo kết quả cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ.
Cơ quan Thuế tham gia vào hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố, nhận phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai cùng hồ sơ kèm theo từ cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ được luân chuyển trên hệ thống.
Sau khi xác định nghĩa vụ tài chính, cơ quan Thuế đồng bộ thông báo về nghĩa vụ tài chính từ hệ thống chuyên ngành lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Thông báo này sẽ được đồng bộ từ Cổng Dịch vụ công quốc gia về hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính để cung cấp bản điện tử cho người dân, doanh nghiệp.
Cũng theo phương án tái cấu trúc, người dân, doanh nghiệp tiến hành nộp thuế và nhận biên lai điện tử trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Biên lai điện tử sẽ đồng bộ về hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố.
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính sẽ chuyển thông báo về nghĩa vụ tài chính cùng biên lai điện tử tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ.
Cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ có trách nhiệm đối chiếu thông báo về nghĩa vụ tài chính và biên lai điện tử, thay cho văn bản của cơ quan Thuế xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính, và tiến hành các bước tiếp theo.
Người dân, doanh nghiệp sẽ nhận được tin khi có thông báo về nghĩa vụ tài chính và khi biên lai điện tử được chuyển tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Thời gian bắt đầu áp dụng cho hồ sơ được tiếp nhận từ ngày 3/9 đối với thủ tục hành chính cấp tỉnh và từ ngày 1/10 đối với thủ tục hành chính cấp xã.
Phương án tái cấu trúc được áp dụng cho toàn bộ thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nông nghiệp và Môi trường mà theo quy định pháp luật cần xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai bởi cơ quan Thuế.
Đơn cử như các thủ tục tách thửa hoặc hợp thửa đất; chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất; xóa ghi nợ tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ trên giấy chứng nhận đã cấp; đăng ký, cấp giấy chứng nhận đối với trường hợp chuyển nhượng dự án đầu tư có sử dụng đất... ở cấp tỉnh.
Hay các thủ tục chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất; đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu đối với tổ chức đang sử dụng đất; điều chỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất... ở cấp xã.