Hà Nội chưa xong phương án 'xe mỗi tỉnh về một bến'

Sở GTVT Hà Nội vẫn chưa hoàn thành phương án điều chuyển xe mỗi tỉnh về một bến theo kế hoạch.
ha noi chua xong phuong an xe moi tinh ve mot ben Điều chuyển xe khách: Mỗi tỉnh một bến có cứu được doanh nghiệp?
ha noi chua xong phuong an xe moi tinh ve mot ben Sở GTVT Hà Nội: Điều chuyển xe khách không vì 'lợi ích của ai đó'
ha noi chua xong phuong an xe moi tinh ve mot ben Phó Thủ tướng chỉ đạo giải quyết điều chuyển xe khách ở Hà Nội
ha noi chua xong phuong an xe moi tinh ve mot ben
Sở GTVT Hà Nội vẫn chưa hoàn thành phương án điều chuyển xe mỗi tỉnh về một bến theo kế hoạch. Ảnh: Di Linh

Ngày 2/1/2017, Hà Nội tiến hành điều chuyển luồng tuyến xe khách tuyến cố định quy mô lớn. Đáng chú ý là sau điều chuyển, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn và muốn chuyển lại về Mỹ Đình.

Sau nhiều cuộc đối thoại, tháng 4 vừa qua, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ có phương án điều chuyển xe mỗi tỉnh về một bến để báo cáo TP và Bộ GTVT trong tháng 4.

Tuy nhiên, sang tháng 5, phương án điều xe mỗi tỉnh về một bến (thay vì xe một tỉnh vừa vào bến Nước Ngầm và Giáp Bát như hiện tại) vẫn chưa được trình lên.

Liên quan đến việc chậm trễ nêu trên, trao đổi với chúng tôi, ông Đào Việt Long, Trưởng Phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội) xác nhận phương án chưa hoàn thành và "tuần sau mới có thể báo cáo".

"Mặc dù thông tin đưa ra là sẽ có phương án trong tháng 4 nhưng Tổ liên ngành chưa thống nhất được nhiều nội dung. Trong khi đó hạ tầng của bến xe cũng chưa thể đáp ứng được", ông Long nói.

ha noi chua xong phuong an xe moi tinh ve mot ben
Hạ tầng bến xe chưa thể đáp ứng được đợt điều chỉnh mới? Ảnh: Di Linh

Theo Trưởng Phòng Quản lý vận tải, đợt điều chỉnh này liên quan đến "hai bến là Giáp Bát và Nước Ngầm; vấn đề biểu đồ, xe nào ở xe nào đi". "Bố trí số lượng điều chuyển rất khó, phải rất kín kẽ và phải tính toán cẩn thận tránh mất an ninh trật tự", vị này cho biết.

Được biết, phía Sở GTVT có lấy ý kiến các chuyên gia, họp với các Sở liên quan, Hiệp hội vận tải. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến trái chiều trong việc điều chỉnh nên vẫn chưa thể có phương án cuối cùng.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều chuyên gia giao thông đồng tình với phương án xe mỗi tỉnh về một bến (mỗi tỉnh chỉ xuất phát từ một bến). Ví dụ, các tuyến Nam Định, Thái Bình và Ninh Bình về Giáp Bát; các tuyến xa hơn như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh về Nước Ngầm. Điều này giúp tránh tình trạng trùng tuyến giữa hai bến và khách chỉ chọn Giáp Bát với lý do thuận tiện.

ha noi chua xong phuong an xe moi tinh ve mot ben
Doanh nghiệp vận tải và Sở GTVT Hà Nội có nhiều cuộc tiếp xúc, đối thoại nhưng chưa giải quyết triệt để vấn đề phát sinh hậu điều chuyển luồng tuyến. Ảnh: Di Linh

Tuy nhiên, trong nhiều cuộc tiếp xúc, doanh nghiệp vận tải thuộc diện điều chuyển luồng tuyến cho rằng phương án này có nhiều "bất cập".

Thứ nhất, nhiều doanh nghiệp vận tải mong muốn được về Mỹ Đình; nếu không, phương án tốt nhất là Giáp Bát do hành khách có nhu cầu đi về bến này nhiều hơn Nước Ngầm.

Thứ hai, nếu điều chuyển xe mỗi tỉnh về một bến thì liệu doanh nghiệp đang kinh doanh ổn định ở Giáp Bát có muốn về Nước Ngầm? Đây hiện đang là một bài toán khó với Sở GTVT.

chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.