Hoạt động chưa đầy một năm tăng vốn gấp 5 lần, mạng xã hội Hahalolo liệu có thể ‘đè chết’ Facebook?

Hahalolo được quảng cáo là một mạng xã hội du lịch của Việt Nam, có tham vọng giành được 2 tỉ người dùng trong vòng 5 năm tới, đồng thời sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán NASDAQ. Vậy thực chất Hahalolo là gì mà mạnh miệng đến vậy?

Mạng xã hội du lịch Hahalolo sử dụng tên miền có thời hạn… 8 năm

a5_800x450

Mạng xã hội du lịch Hahalolo.

Hahalolo là một hiện tượng gây sốt gần đây trên các phương tiện truyền thông khi tuyên bố tham vọng sẽ "đè chết" Facebook chỉ sau 5 năm. Nó được quảng cáo như là một trang mạng xã hội chuyên về du lịch.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tiền thân của Hahalolo là công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư Hahalolo được thành lập 25/4/2016, vốn ban đầu là 4,6 tỉ đồng, do ông Nguyễn Tạ sáng lập, có trụ sở tại 42 Phan Anh, An Đông, TP Huế.

Ban đầu, công ty này đăng kí hoạt động kinh doanh chính là vận tải hàng hóa bằng đường bộ. Ngoài ra, Hahalolo còn đăng kí kinh doanh các ngành như dịch vụ lưu trữ, ăn uống, nghiên cứu thị trường và thăm dò dư luận,…

Đáng chú ý, giám đốc của công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư Hahalolo không phải là ông Nguyễn Tạ mà lại là ông Nguyễn Văn Hạ, sinh năm 1980 tại Bình Định.

Ngày 28/5/2018, công ty cổ phần mạng xã hội du lịch Hahalolo (Hahalolo) được chi cục thuế TP Hồ Chí Minh cấp phép hoạt động, có trụ sở chính tại 402 Điện Biên Phủ, phường 17, quận Bình Thạnh.

Giám đốc điều hành của công ty mới này vẫn là ông Nguyễn Văn Hạ, ngoài trụ sở chính, công ty còn có hai chi nhánh ở Huế và Hà Nội. Đáng nói, chi nhánh ở Huế có cùng địa chỉ với trụ sở công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư Hahalolo được thành lập trước đó hai năm.

Với số vốn đăng kí ban đầu là 11,12 tỉ đồng, trong đó ông Nguyễn Văn Hạ góp 55% vốn, Hahalolo hoạt động với hình thức là một công ty cổ phần, đăng kí các ngành nghề kinh doanh như: chuyển phát, dịch vụ nhà hàng ăn uống, tư vấn tài chính, quảng cáo, dữ liệu… Trong đó, hoạt động kinh doanh chính là thương mại điện tử, trang tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội.

Được biết, tính đến thời điểm hiện tại, chỉ sau chưa đầy một năm thành lập, vốn điều lệ của Hahalolo đã tăng lên mức 55,6 tỉ đồng. Tuy nhiên, rất khó để có thể biết được trong gần một năm qua, Hahalolo đã hoạt động kinh doanh như thế nào, kết quả ra sao.

Ngoài Hahalolo, ông Nguyễn Văn Hạ trong năm 2016 đồng thời đứng tên thành lập công ty TNHH Truyền thông Halotimes, cũng hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, mạng xã hội.

Về trang mạng xã hội du lịch Hahalolo, Hahalolo.com được thuê tên miền vào ngày 14/3/2016 với người thuê là ông Nguyễn Văn Hạ, được gia hạn đến ngày 14/3/2027.

Tại thời điểm đăng kí tên miền, Hahalolo.com vẫn chỉ là một website bình thường, đến năm 2017 thì trang web này báo lỗi, ngừng hoạt động, 2018 khi truy cập vào thì nhận được thông báo website đang chuyển đổi, sửa chữa. Tháng 5/2019 thì Hahalolo.com hoàn chỉnh và có giao diện như hiện nay.

Tham vọng "đè chết" Facebook: Tự tin hay ảo tưởng?

Hahalolo

Ông Nguyễn Văn Hạ, giám đốc Hahalolo. (Ảnh: Lao Động).

Chính thức được ra mắt vào ngày 10/6 vừa qua, Hahalolo tự tin là mạng xã hội du lịch đầu tiên của Việt Nam. Trong buổi lễ ra mắt, giám đốc của Hahalolo, ông Nguyễn Văn Hạ tuyên bố mục tiêu đến năm 2024 sẽ đạt 2 tỉ người dùng và niêm yết trên sàn chứng khoán quốc tế, vượt mặt ông trùm mạng xã hội hiện tại là Facebook.

Chính từ tuyên bố này của Hahalolo đã khiến dư luận dậy sóng vì cho rằng Hahalolo đang quá "nổ".

Theo những số liệu thống kê, Việt Nam hiện đứng vị trí thứ 7 trong top 10 quốc gia có lượng người dùng Facebook đông nhất thế giới, vị trí này cho thấy dư địa để phát triển một mạng xã hội dành riêng cho người Việt là vô cùng rộng mở.

Mặt khác, số lượng người dùng Facebook cũng đang có dấu hiệu tiếp tục giảm trong thời gian qua. Trong báo cáo thu nhập quí 3/2018, công bố ngày 31/10, Facebook đã xác nhận rằng số lượng người dùng hoạt động hàng ngày ở Mỹ và Canada vẫn ở mức 185 triệu, trong khi số lượng người dùng châu Âu đã giảm từ 279 triệu xuống còn 278 triệu.

Còn theo nghiên cứu của Buzzsumo và Buffer, dựa trên kết quả phân tích hơn 43 triệu bài đăng của 20.000 thương hiệu hàng đầu trên Facebook, cho thấy rằng tương tác quảng cáo Facebook giảm 50% liên tục trong 18 tháng qua. 

Tuy nhiên, khi Facebook "sa cơ" thì miếng bánh mang tên "mạng xã hội nội địa" này có thực sự ngon ăn như nhiều người vẫn nghĩ? Cùng nhìn lại một chút, Zalo, hiện đang là mạng xã hội Việt được ưa chuộng nhiều nhất cũng chỉ có 40 triệu người dùng mỗi tháng với thời gian sử dụng khoảng 2,12 giờ, một con số khá khiêm tốn nếu so sánh với Facebook.

Trong quá khứ, chúng ta vẫn nhớ những cái tên mạng xã hội nội địa như: Zing, Go.vn, Biztime,… cho dù được chống lưng bởi các ông lớn, dù với tham vọng là độc chiếm thị trường, loại bỏ Facebook nhưng tất cả cuối cùng cũng đều phải nhận những cái chết tức tưởi, ngay trên chính sân nhà.

Con đường rộng mở nhưng không có nghĩa là sẽ dễ dàng cho Hahalolo. Vì thế có thể nói rằng, chỉ dựa trên con số 500.000 nghìn người đã đăng kí để đặt ra mục tiêu 2 tỉ người dùng trong 5 năm nữa thì thật là một mục tiêu tương đối xa vời. 

Tag: