Hải Dương: Mua sách tham khảo để đánh giá thi đua của trường, Phòng GD&ĐT nhận sai

Lãnh đạo Phòng GD&ĐT TP Hải Dương thừa nhận, việc ra văn bản yêu cầu các trường THCS đăng ký mua tài liệu tham khảo để ôn thi vào lớp 10 là sai sót.
mua sach tham khao de danh gia thi dua cua truong phong gddt nhan sai Thái Bình: Làm rõ 'lỗi sai' trong đề kiểm tra học kì môn Ngữ văn lớp 8
mua sach tham khao de danh gia thi dua cua truong phong gddt nhan sai Nếu xóa bỏ Phòng GD&ĐT quận/huyện thì ngành sẽ 'loạn'?
mua sach tham khao de danh gia thi dua cua truong phong gddt nhan sai Bỏ Phòng GD&ĐT quận/huyện: Trước đề xuất mới, đừng vội 'ném đá'
mua sach tham khao de danh gia thi dua cua truong phong gddt nhan sai Phòng GD&ĐT Cầu Giấy kiểm tra chất lượng ăn bán trú tại Trường TH Nam Trung Yên

Sự việc xảy ra tại địa bàn TP Hải Dương vào tháng 2/2017, lãnh đạo Phòng GD&ĐT địa phương này có văn bản số 95/STB-PGD&ĐT gửi các trường THCS về việc đăng ký mua sách tham khảo, tài liệu ôn thi vào lớp 10.

Đáng chú ý, trong văn bản này lại ghi rõ: “Nhằm tạo điều kiện cho học sinh lớp 9 tiếp cận với nội dung ôn thi và các đề thi vào lớp 10 THPT năm 2017 cũng như chuẩn bị kiến thức, kỹ năng tham gia kỳ thi, Phòng GD&ĐT đề nghị các trường nghiên cứu, triển khai, tuyên truyền tới giáo viên, học sinh về bộ sách luyện kỹ năng làm bài thi vào lớp 10 THPT. Bộ sách gồm 3 cuốn tương ứng với các môn: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh”.

Cũng theo văn bản này, Phòng GD&ĐT TP Hải Dương còn yêu cầu các trường THCS tổng hợp số lượng học sinh đăng ký mua để gửi về phòng bằng văn bản có đóng dấu. Kết quả phát hành là một tiêu chí để tính vào thi đua cuối năm của bậc học, đề nghị các trường nghiêm túc triển khai thực hiện.

mua sach tham khao de danh gia thi dua cua truong phong gddt nhan sai
Thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT năm 2017. Ảnh minh họa: Đình Tuệ.

Trao đổi với chúng tôi sáng nay (05/01/2018), ông Bùi Anh Tuấn - Phó Trưởng Phòng GD&ĐT TP Hải Dương cho hay: "Tôi xin nhận khuyết điểm và sai sót khi đã ký văn bản từ tháng 2/2017 ở năm học 2016 - 2017. Nội dung văn bản này chưa phù hợp nhưng tôi chủ quan không rà soát kỹ mà ký ban hành luôn. Ngay tại thời điểm đó, sau khi nhận được một số đơn thư kiến nghị, Phòng GD&ĐT đã báo cáo lên các cấp lãnh đạo thành phố, Sở Giáo dục về văn bản. Sự việc đã xảy ra gần một năm trước, hiện tại trong năm học này, chúng tôi đã khắc phục sai sót và ra công văn đúng quy định".

Cũng theo ông Tuấn, Phòng GD&ĐT TP Hải Dương đã tiến hành họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm các cá nhân liên quan từ tháng 11/2017. Những ai có lỗi, trong đó có ông đã phải viết bản tường trình gửi Trưởng Phòng Giáo dục. Năm học 2017 - 2018, Phòng đã căn cứ theo đúng công văn chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hải Dương để ra văn bản đúng chuẩn.

Vị Phó Phòng Giáo dục cũng cho rằng, đây chỉ là sơ suất trong việc ra văn bản chứ không nhằm ép các trường phải mua sách để đánh giá vào tiêu chí thi đua. Trước kỳ thi vào lớp 10 năm học 2017 - 2018, chỉ có 5 - 6 trường trong tổng số 20 trường THCS trên địa bàn đăng ký mua sách cho thư viện, còn một số trường ở trung tâm thì học sinh có nhu cầu đăng ký mua.

"Ngày hôm qua (4/1), tại buổi họp với các trường THCS trên địa bàn về việc triển khai phát hành sách kỹ năng làm bài thi, chúng tôi cũng đã quán triệt với lãnh đạo các trường việc mua sách là tự nguyện, không được ép học sinh mua", ông Bùi Anh Tuấn cho biết thêm.

mua sach tham khao de danh gia thi dua cua truong phong gddt nhan sai Thái Bình: Làm rõ 'lỗi sai' trong đề kiểm tra học kì môn Ngữ văn lớp 8

Lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Vũ Thư (Thái Bình) đã lên tiếng về đề kiểm tra học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 bị ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.