Hai khu đất 'vàng' giữa trung tâm Đà Nẵng làm bãi đỗ ô tô thông minh

Khu đất số 172 Nguyễn Chí Thanh (quận Hải Châu) và 166 Hải Phòng (quận Thanh Khê) là hai khu đất vàng trung tâm TP Đà Nẵng đang được xúc tiến triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư bãi đỗ xe thông minh.

Cụ thể, UBND TP Đà Nẵng cho biết, bãi đỗ xe tại số 166 Hải Phòng, UBND thành phố đã giao Hội đồng giải phóng mặt bằng quận Thanh Khê khẩn trương hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng khu đất và yêu cầu Ban Quản lí dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư bãi đỗ xe.

Khu đất số 172 Nguyễn Chí Thanh, UBND thành phố cũng giao triển khai lập báo cáo làm bãi đỗ xe theo hình thức đầu tư đối tác công tư, xây dựng tiến độ chi tiết thực hiện báo cáo lãnh đạo thành phố.

20190812_084538244_iOS

Khu đất bên trong số 166 Hải Phòng (quận Thanh Khê) sẽ được làm bãi đỗ xe thông minh. (Ảnh: Văn Luận).

Liên doanh tư nhân đề xuất chi hơn 110 tỉ đồng làm bãi đỗ xe thông minh

Vào tháng 3/2019, Sở GTVT TP Đà Nẵng có báo cáo gửi lãnh đạo UBND thành phố việc nhà đầu tư Liên danh Công ty CP Đầu tư sản xuất và thương mại Việt Nam (Vitravico) và Công ty CP Giải pháp đỗ xe thông minh (SPS.Jsc) đã tìm hiểu và đề xuất tham gia đầu tư dự án bãi đỗ xe khu vực trung tâm TP Đà Nẵng tại hai khu đất tại địa chỉ trên.

Cụ thể, trên khu đất 1.907m2 ở số 172 Nguyễn Chí Thanh, hai liên danh tư nhân đề xuất xây dựng bãi đỗ xe nổi thông minh (không kinh doanh thương mại dịch vụ) bằng kết cấu lắp ghép, xếp hình, xoay vòng 5 tầng; qui mô đầu tư giai đoạn đầu là 120 vị trí với công nghệ mới, đáp ứng thẩm mĩ.

Kinh phí đầu tư dự kiến 23 tỉ đồng, hoàn thành trong vòng 6 tháng kể từ lúc được thành phố giao đất sạch. Nhà đầu tư tự bỏ kinh phí đầu tư, thu phí từ nguồn trông giữ xe theo giá đề xuất được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt và TP Đà Nẵng giao đất không thu tiền sử dụng đất trong vòng 12 – 15 năm kể từ khi được giao đất, tạo điều kiện vay vốn từ Quỹ đầu tư thành phố với lãi suất ưu đãi. Thực hiện việc cấm đỗ xe trong bán kính 300m tính từ bãi đỗ xe.

bai do xe o to so 166 hai phong da nang

Bảng đỗ qui hoạch tổng mặt bằng bãi đỗ xe tại số 166 Hải Phòng. (Ảnh: Văn Luận).

Đối với khu đất 166 Hải Phòng, liên danh nhà đầu tư đề xuất xây dựng bãi đỗ xe nổi thông minh (không kinh doanh thương mại dịch vụ) bằng kết cấu lắp ghép nhiều tầng với qui mô hoàn thiện 465 vị trí đỗ xe; phân kì đầu tư thành 3 giai đoạn trong vòng 5 năm.

Giai đoạn 1 kinh phí đầu tư dự án 90 tỉ đồng do nhà đầu tư tự bỏ ra, thu phí từ nguồn trông giữ xe theo giá đề xuất của nhà đầu tư được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt và thành phố giao đất không thu tiền sử dụng đất trong vòng 12 – 15 năm, tạo điều kiện vay vốn Quỹ đầu tư TP Đà Nẵng với lãi suất ưu đãi, quản lí đậu đỗ xe với bán kính phù hợp.

Tuy nhiên, đối với đề xuất giao đất không thu tiền sử dụng đất cho nhà đầu tư, Sở KH&ĐT TP Đà Nẵng đề nghị Sở GTVT tổng hợp ý kiến của Sở TN&MT và Sở Tài chính đề báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định.

Được biết, từ năm 2015, UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt điều chỉnh qui hoạch tổng thể hệ thống giao thông đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Theo đó Đà Nẵng phải có 158 bãi đỗ xe. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chỉ có 17 bãi đậu, đỗ xe đang được triển khai xây dựng. Trong khi, mỗi ngày thành phố có hơn 50 ô tô đăng kí mới, áp lực hạ tầng giao thông vô cùng lớn.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.