Ô tô tăng nhanh 'đi' trước, bãi đỗ xe ‘lội nước’ theo sau ở Đà Nẵng

Lượng ô tô tại Đà Nẵng đang tăng nhanh tạo áp lực hạ tầng nhưng các cơ quan chuyên môn thành phố vẫn đang triển khai lập qui hoạch chi tiết, lấy ý kiến người dân để làm bãi đỗ xe.

Mỗi ngày Đà Nẵng có thêm 50 ô tô

Tại kì họp thứ 7, HĐND TP Đà Nẵng, Ban Đô thị HĐND thành phố cho biết, giao thông của Đà Nẵng chủ yếu là giao thông đường bộ, thành phố có 918 km đường nhưng có đến 2.700 nút giao thông. Xe buýt có 14 tuyến, chỉ đáp ứng 2% nhu cầu đi lại.

Đà Nẵng có hơn 1 triệu dân với 945.000 xe. Trong đó gần 74.000 ô tô, hơn 865.000 xe máy, hơn 6.600 xe máy điện nhưng bãi đỗ xe chỉ đáp ứng 2,6% yêu cầu.

bai do xe o to da nang

Đà Nẵng mỗi ngày có trên 50 xe ô tô đăng kí mới, mỗi tháng có hơn 1.200 ô tô. (Ảnh: Văn Luận).

Cũng theo lãnh đạo Ban Đô thị HĐND, mỗi ngày tại Đà Nẵng có trên 50 ô tô đăng kí mới, mỗi tháng có hơn 1.500 ô tô. Ước tính đến năm 2020, thành phố có 120.000 ô tô, 1,2 triệu phương tiện giao thông cá nhân.

Vấn đề hạ tầng, bãi đỗ xe trước việc tăng lượng ô tô ngày một cao là "bài toán" với Đà Nẵng. Chính quyền thành phố đã có chủ trương hợp tác đầu tư bãi đỗ ô tô theo hình thức đối tác công – tư (PPP).

Tuy nhiên, ông Lê Văn Trung – Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, việc đầu tư bãi đỗ xe hình thức công - tư gặp nhiều khó khăn trong việc kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư.

Số tiền nhà đầu tư bỏ ra nhiều nhưng thu lại từ phí giữ xe nhỏ lẻ, khó khả thi trong việc thu hồi vốn là nguyên nhân chậm trễ xây dựng bãi đỗ xe. Nếu dùng vốn ngân sách đầu tư thì rất khó để cân đối.

do xe o to

Đỗ xe ô tô hàng dài trên đường Hùng Vương, quận Hải Châu. (Ảnh: Văn Luận).

Đà Nẵng qui hoạch 18 vị trí làm bãi đỗ, sắp đưa vào hoạt động... bãi đầu tiên

Vào giữa tháng 8/2018, UBND TP Đà Nẵng có văn bản yêu cầu Sở GTVT chủ trì, phối hợp các sở ban ngành liên quan nghiên cứu, triển khai các thủ tục về qui hoạch, đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe công cộng nhiều tầng tại 18 vị trí thuộc khu vực trung tâm.

Hình thức đầu tư là hợp tác công – tư (PPP), ưu tiên hình thức xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT). Tổng diện tích của 18 khu đất trong danh sách là hơn 42.500 m2.

Sau đó, UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo, đưa 14 vị trí chủ trương làm bãi đỗ xe phân chia thành các dự án để kêu gọi đầu tư với thứ tự ưu tiên lần lượt như sau: Dự án bãi đỗ xe tại số 166 đường Hải Phòng; dự án bãi đỗ xe tại khu đất A2 đường Nguyễn Văn Linh; dự án các bãi đỗ xe khu vực trung tâm thành phố; dự án các bãi đỗ xe trên địa bàn quận Sơn Trà; dự án các bãi đỗ xe trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn; dự án bãi đỗ xe tại số 255 Phan Châu Trinh (giai đoạn 2).

Đối với 3 vị trí bãi đỗ xe là bãi xe HC10 thuộc dự án Trung tâm dịch vụ mua sắm, khu dịch vụ kinh doanh hàng miễn thuế, khoa ngoại quan hàng tạm nhập tái xuất... phục vụ cho sân bay; bãi xe TK7 thuộc dự án Khu chung cư 9 tầng tại khu đất đường Nguyễn Cao; khu đậu xe ô tô kết hợp bãi tập kết hàng hóa thuộc dự án khu dân cư dọc tuyến thoát nước Thọ Quang – Biển Đông, lãnh đạo TP Đà Nẵng yêu cầu đẩy nhanh tốc độ triển khai xây dựng.

Bai do xe o to da nang

Bãi đỗ xe ô tô hiện đại, thông minh đầu tiên của Đà Nẵng đang làm những hạng mục cuối cùng, sắp đưa vào sử dụng. (Ảnh: Văn Luận).

Đối với bãi đỗ xe tại số 172 Nguyễn Chí Thanh và bãi đỗ xe tại 166 Hải Phòng, UBND thành phố giao Hội đồng giải phóng mặt bằng quận Thanh Khê khẩn trương hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng khu đất 166 Hải Phòng và yêu cầu Ban Quản lí dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Trong khi nhiều dự án còn chưa rõ "hình hài" vì đang qui hoạch, lấy ý kiến người dân, kêu gọi doanh nghiệp quan tâm đầu tư, chờ đấu giá thì đã có 1 bãi đỗ xe ô tô qui hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 từ năm 2017 dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng trong tháng 9/2019.

Đó là dự án bãi đỗ xe tại số 255 Phan Châu Trinh (giai đoạn 1) ở phường Phước Ninh, quận Hải Châu. Đây là nhà đất công sản được thu hồi làm bãi đỗ xe 8 tầng, sức chứa 50 xe phục vụ cho việc giải quyết ùn tắc giao thông khu vực trung tâm thành phố, đặc biệt là đường Nguyễn Văn Linh.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.