Hàn Quốc vây ráp tập đoàn Samsung vì bê bối tổng thống

Các công tố viên vây ráp trụ sở Samsung vì nghi ngờ liên quan đến bê bối chính trị của Tổng thống Park Geun-hye.
han quoc vay rap tap doan samsung vi be boi tong thong Hàn Quốc truy tố bạn thân tổng thống
han quoc vay rap tap doan samsung vi be boi tong thong Biểu tình phản đối tổng thống Hàn Quốc bước sang tuần thứ tư
han quoc vay rap tap doan samsung vi be boi tong thong
Samsung bị nghi dính líu đến bê bối của Tổng thống Park. Ảnh: Reuters

Yonhap ngày 23/11 đưa tin cơ quan công tố đã tiến hành bố ráp trụ sở của tập đoàn Samsung, do công ty này bị nghi dính líu đến bê bối chính trị của bà Park và người bạn lâu năm Choi Soon-sil. Samsung bị cáo buộc đã hỗ trợ 3,1 triệu USD cho công ty do bà Choi và con gái đồng sở hữu.

Phát ngôn viên của Samsung xác nhận cơ quan công tố đã khám xét song không công bố thông tin chi tiết. Cơ quan công tố viên cũng không đưa ra bình luận về việc này.

Các công tố viên cũng khám xét Tổ chức Lương hưu Nhà nước (NPS), đồng thời tiến hành điều tra quyết định sát nhập trị giá 8 tỷ USD Samsung và Cheil Industries năm ngoái.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc Kim Hyun-woong và Choi Jai-kyeong, thư ký cấp cao của tổng thống về vấn đề dân sự, tuần này đã xin từ chức. Thông tin được đưa ra không lâu sau khi công tố viên cho hay bà Park là "đồng phạm" trong bê bối liên quan đến người bạn thân và các trợ lý thân cận.

Tuy nhiên, bà Park hiện chưa quyết định chấp nhập đơn từ chức của họ hay không.

Giới quan sát cho rằng ông Kim có thể cảm thấy mất tình tĩnh trước kết quả điều tra của công tố viên.

Tổng thống Park bị cáo buộc 'dung túng" để bà Choi gây ảnh hưởng không thích hợp với các vấn đề nhà nước và tư lợi cá nhân. Dù không có quyền hành trong chính phủ, bà Choi bị cáo buộc gây ảnh hưởng đến các vấn đề nhà nước qua mối quan hệ lâu năm với Tổng thống Park. Truyền thông Hàn Quốc mô tả bà Choi là người đứng sau "giật dây", gây tác động lên Tổng thống Park hòng đạt mục đích riêng.

Bê bối tiết lộ bí mật quốc gia đang khiến mức tín nhiệm của Tổng thống Park giảm xuống mức thấp kỷ lục. Trong một cuộc thăm dò ý kiến, hơn 40% số người tham gia nói rằng bà Park nên từ chức hoặc bị luận tội.

chọn
Cận cảnh khu đô thị hơn 3.113 tỷ đang mời đầu tư ở Đông Hội và Mai Lâm, Đông Anh
Hà Nội đang mời đầu tư dự án Xây dựng Khu đô thị mới G13 tại các xã Đông Hội và Mai Lâm, huyện Đông Anh với tổng chi phí thực hiện 3.113 tỷ đồng.