Tổng thống Hàn Quốc sẵn sàng từ chức sớm

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tuyên bố bà sẵn sàng từ chức trước khi hết nhiệm kỳ và yêu cầu quốc hội đưa ra phương án quyết định số phận. 
tong thong han quoc san sang tu chuc som Tỷ lệ ủng hộ tổng thống Hàn Quốc thấp nhất lịch sử
tong thong han quoc san sang tu chuc som Tổng thống Hàn Quốc thuê luật sư trước khi bị thẩm vấn
tong thong han quoc san sang tu chuc som
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye phát biểu trên truyền hình hôm nay. Ảnh: Reuters

"Tôi sẽ để quốc hội toàn quyền quyết định tương lai của mình, bao gồm việc rút ngắn nhiệm kỳ tổng thống", Reuters dẫn lời bà Park nói trong bài phát biểu trên truyền hình hôm nay.

"Tôi sẽ từ chức theo luật, khi phương án chuyển giao quyền lực một cách suôn sẻ được đưa ra, nhằm giảm thiếu bất ổn chính trị và khoảng trống quyền lực sau phán quyết và thảo luận của các đảng đối lập", nữ tổng thống 64 tuổi nói.

Tuy nhiên, phe đối lập bác bỏ đề nghị của bà Park và cho rằng bà đang tìm cách tránh bị luận tội.

"Bà ấy đề nghị quốc hội chọn ngày thích hợp để từ chức, điều bà ấy thừa biết rằng sẽ kéo theo việc thảo luận tổ chức bầu cử tổng thống và trì hoãn mọi thứ", Park Kwang-on, nghị sĩ đảng đối lập, cho hay.

Shin Yul, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Myongji cũng đồng tình với ý kiến này. Ông cho rằng bà Park không muốn bị luận tội và quốc hội cũng sẽ không nhanh chóng đưa ra kết luận, nên bà đang cố gắng khiến mọi việc trở nên phức tạp hơn.

Bà Park đang đối mặt với làn sóng phản đối và yêu cầu từ chức dâng cao, sau bê bối liên quan tới người bạn lâu năm. "Bà đồng" Choi Soon-sil bị cáo buộc lợi dụng quan hệ thân thiết với Tổng thống Park Geun-hye để can thiệp vào chính phủ.

Trong khi đó, Tổng thống Park bị cáo buộc 'dung túng" để bà Choi gây ảnh hưởng không thích hợp với các vấn đề nhà nước và tư lợi cá nhân, dù không có quyền hành trong chính phủ. Truyền thông Hàn Quốc mô tả bà Choi là người đứng sau "giật dây", gây tác động lên Tổng thống Park hòng đạt mục đích riêng.

Người dân Hàn Quốc cho rằng Tổng thống Park đã phản bội lòng tin của công chúng và không quản lý tốt chính phủ của mình. Truyền thông nước này mô tả bà Choi là người đứng sau "giật dây", gây tác động lên Tổng thống Park hòng đạt mục đích riêng.

Bê bối tiết lộ bí mật quốc gia đang khiến mức tín nhiệm của Tổng thống Park giảm xuống mức thấp kỷ lục 4%. Trong một cuộc thăm dò ý kiến, hơn 40% số người tham gia nói rằng bà Park nên từ chức hoặc bị luận tội.

chọn
Cận cảnh khu đô thị hơn 3.113 tỷ đang mời đầu tư ở Đông Hội và Mai Lâm, Đông Anh
Hà Nội đang mời đầu tư dự án Xây dựng Khu đô thị mới G13 tại các xã Đông Hội và Mai Lâm, huyện Đông Anh với tổng chi phí thực hiện 3.113 tỷ đồng.