Hàng chục người tử vong do đuối nước, tỉnh đề xuất phương án đảm bảo an toàn

Chỉ trong 5 tháng đầu năm trên địa bàn Tây Nguyên đã xảy ra hàng chục vụ đuối nước thương tâm. Đặc biệt, nạn nhân của các vụ đuối nước chủ yếu là các em học sinh.

66 nguoi tu vong do duoi nuoc tinh de xuat phuong an dam bao an toan
Một vụ đuối nước thương tâm ở Gia Lai xảy ra vào tháng 5 khiến 2 em học sinh tử vong.

Những vụ đuối nước thương tâm...

Chỉ trong 5 tháng đầu năm trên địa bàn Tây Nguyên đã xảy ra hàng chục vụ đuối nước thương tâm. Đặc biệt, nạn nhân của các vụ đuối nước chủ yếu là các em học sinh.

Vấn đề này khiến nhiều bậc phụ huynh, nhà trường…hoang mang, lo lắng.

Như vụ đuối nước xảy ra tại xã Quảng Sơn (huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông) đã cướp đi sinh mạng của 2 anh em trong một gia đình.

Cụ thể, vào khoảng 15h ngày 6/3, em Vi Văn Đại (SN 2002) và Vi Văn Minh (SN 2008) cùng một số trẻ em của thôn 4 (xã Quảng Sơn) rủ nhau ra hồ thủy lợi cách nhà hơn 1 km để tắm.

Nhưng do nước sâu, Đại và Minh lại không biết bơi nên bị đuối nước. Khi thấy hai bạn bị đuối nước, một số trẻ em đi cùng hô hoán người dân ứng cứu nhưng không kịp, 2 em đã tử vong.

66 nguoi tu vong do duoi nuoc tinh de xuat phuong an dam bao an toan
Trời nắng nóng nhiều em nhỏ ra ao, hồ, sông, suối tắm.

Chỉ sau vụ đuối nước ở Đắk Nông 3 ngày, đến ngày 9/3, em Đào Hoàng Thanh Tính, Đào Minh Lâm, Trần Minh Lợi (cùng SN 2003) và nhóm bạn rủ nhau ra sông Ba (thuộc khu vực thác Cô Tiên, thôn Quỳnh Phú, xã Ia Rsươm, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) để chơi.

Do sắp đến giờ học nên nhóm bạn kia ra về còn 3 em Tính, Lâm, Lợi ở lại.

Đến khoảng 17h cùng ngày, không thấy ba bạn trên đến lớp học nên nhóm bạn ra khu vực sông Ba để tìm.

Lúc này nhóm bạn tá hỏa khi thấy quần áo và giày dép của Tính, Lâm, Lợi trên bờ mà không thấy người đâu nên đã hô hoán.

Ngay sau đó, người dân đã trình báo lên lực lượng chức năng. Nhận được tin báo, toàn bộ lực lượng cứu hộ của huyện và Đội PCCC-CNCH Công an tỉnh ở khu vực Ayun Pa đã đến khu vực trên bố trí lực lượng tìm kiếm.

Tuy nhiên, sau 3 ngày tích cực tìm kiếm, lực lượng chức năng mới phát hiện được thi thể của 3 em học sinh cách khu vực tắm khoảng 3 km.

Một vụ đuối nước khác xảy ra sau buổi cắm trại ngày 26/3 tại huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk) cũng đã cướp đi tính mạng của em Lê M. (học sinh lớp 12A11, ngụ thị trấn Phước An, huyện Krông Pắk).

M. cùng nhóm bạn rủ nhau ra hồ nước tưới cà phê ở thôn Đức Tân (xã Ea Hiu) để bắt cá. Chẳng may, M. bị trượt chân ngã xuống nước nên hai bạn khác nhảy xuống cứu.

Sự việc khiến M. tử vong và 2 người bạn bị thương nặng phải đưa đến bệnh viện cấp cứu.

...và những con số đáng báo động

66 nguoi tu vong do duoi nuoc tinh de xuat phuong an dam bao an toan
Các em nhỏ thỏa sức tắm mà không có sự giám sát của người lớn.

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai chỉ tính riêng trên địa bàn tỉnh Gia Lai trong năm 2017 đã có 54 trường hợp bị đuối nước khiến 66 trường hợp tử vong.

Còn tại Gia Lai đã có 17 trường hợp tử vong do đuối nước.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trẻ em bị tử vong do đuối nước là do nhiều ao hồ, sông suối, hố đào, công trình thủy lợi... không có biển cảnh báo nguy hiểm, rào chắn.

Bên cạnh đó, các em thiếu sự quản lý, giám sát của gia đình. Đồng thời, các em không biết bơi, thiếu kỹ năng an toàn trong môi trường nước.

Đây là một con số đáng báo động, khi thời tiết nắng nóng sẽ còn tiếp tục kéo dài và con số sẽ tiếp tục tăng nhất là vào dịp hè khi các em học sinh được nghỉ.

Giải pháp

Nhằm giảm thiểu tình trạng đuối nước ở trẻ em nhất là những kì nghỉ hè, các huyện thị trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã xây dựng các bể bơi. Được biết, tổng số bể bơi trên địa bàn tỉnh hiện tại là 42 bể, trong đó có 2 bể ở Chư Pưh đang xây dựng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Hải - Trưởng phòng Chăm sóc bảo vệ trẻ em, Sở Lao động và Thương binh xã hội tỉnh Gia Lai cho biết, để phòng tránh được những tai nạn đáng tiếc do đuối nước gây ra, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh các em học sinh.

Theo ông Hải, hiện phòng đã tham mưu cho UBND tỉnh Gia Lai để có các biển cảnh báo, rào chắn ở tất cả các ao, hồ, sông, suối...

Đối với các trường học cần tăng cường phương pháp giáo dục kỹ năng bơi lội, xử lý các tình huống khi không may bị rơi xuống nước ở những buổi chào cờ, sinh hoạt đầu tuần....

66 nguoi tu vong do duoi nuoc tinh de xuat phuong an dam bao an toan Đuối nước là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất cho trẻ em và vị thành niên

Đó là phát biểu của ông Lê Khánh Hải, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL tại buổi lễ phát động trẻ em toàn quốc học bơi an ...

66 nguoi tu vong do duoi nuoc tinh de xuat phuong an dam bao an toan 4 học sinh tử vong thương tâm vì cứu bạn

Thấy bạn bị trượt chân, ngã xuống hồ nước, 5 học sinh khác liền chạy đến để cứu, chẳng may các em cũng bị ngã ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.