Hàng loạt người đẹp đoạt giải quốc tế nhưng sự thật Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ sắc đẹp?

Dù số lượng hoa hậu, á hậu "quốc tế" ở nước ta ngày một nhiều nhưng trên bản đồ sắc đẹp thế giới, Việt Nam vẫn còn là một cái tên quá mờ nhạt.

Những năm gần đây, phong trào thi nhan sắc bắt đầu nổi lên ở Việt Nam. Đi cùng với đó, hàng loạt danh xưng hoa hậu, á hậu gắn mác quốc tế cũng bắt đầu xuất hiện tràn lan. Thế nhưng thực tế, không phải danh hiệu người đẹp nào cũng có giá trị. Việc "thổi phồng" danh hiệu một cách quá đà đã khiến cho danh xưng người đẹp ngày nay trở nên nhập nhằng, "vàng thau lẫn lộn".

Điều này dẫn đến một thực trạng buồn cười là dù số lượng hoa hậu, á hậu "quốc tế" ở nước ta ngày một nhiều nhưng trên bản đồ sắc đẹp thế giới, Việt Nam vẫn còn là một cái tên quá mờ nhạt.

Trên đấu trường nhan sắc thế giới, Miss World - Hoa hậu Thế giới và Miss Universe - Hoa hậu Hoàn vũ là hai cuộc thi chuyên nghiệp, uy tín và có sức ảnh hưởng nhiều nhất.

hang loat nguoi dep doat giai quoc te nhung su that viet nam dang o dau tren ban do sac dep
Hoàng My trên sân khấu Miss Universe 2011.

Nếu như Miss World đề cao vẻ đẹp thanh lịch, sự nhân ái và hướng đến những mục đích cao cả thì Miss Universe lại là sân chơi thu hút truyền thông bậc nhất thế giới. Vẻ đẹp rực rỡ, cá tính và bản lĩnh, sự thông minh của người phụ nữ thời hiện đại luôn được đề cao ở đấu trường này.

Xếp sau Miss World và Miss Universe là Miss International - Hoa hậu Quốc tế, một cuộc thi đang được tổ chức định kì tại đất nước Nhật Bản. Đây là cuộc thi khá chú trọng đến tri thức, sự nhạy cảm của thí sinh đối với thời cuộc.

Nói như vậy không có nghĩa là chỉ những cuộc thi có thâm niên, lịch sử hình thành hơn nửa thể kỉ mới khẳng định được "đẳng cấp" của mình. Những thế hệ "sinh sau đẻ muộn" nếu như có sự chuyên nghiệp và tạo dựng được lòng tin của công chúng cũng như giới chuyên môn vẫn có thể vươn lên và được đánh giá cao. Đơn cử có Miss Grand International - Hoa hậu Hoà bình Quốc tế. Cuộc thi này được sáng lập tại đất nước Thái Lan, bắt đầu từ năm 2013. Dù mới trải qua được 5 mùa giải nhưng Miss Grand International đã gây được tiếng vang và trở thành đấu trường nhan sắc uy tín, không thua kém gì các "bậc tiền bối".

hang loat nguoi dep doat giai quoc te nhung su that viet nam dang o dau tren ban do sac dep
Miss Grand International là cuộc thi nhan sắc tuy mới thành lập nhưng được đánh giá rất cao về sự chuyên nghiệp.

Ngoài ra còn có Miss Earth - Hoa hậu Trái đất và Miss Supranational - Hoa hậu Siêu quốc gia. Thế nhưng, cả Miss Earth và Miss Suprantional đều có nhược điểm là phong độ thất thường, khiến cho sức ảnh hưởng và danh tiếng cuộc thi ít nhiều bị ảnh hưởng.

Trong khi Miss Earth bị đánh giá là quá thiên vị chủ nhà Philippines, khâu tổ chức có phần sơ sài thì Miss Supranational lại có chuỗi hoạt động nhạt nhẽo, không có sự đổi mới. Đây cũng là hai cuộc thi dù "chiếu trên" rất nhiều cuộc thi khác nhưng với cách lựa chọn hoa hậu gây tranh cãi đã khiến cho công chúng ngày càng mất niềm tin. Miss Earth bị chuyên trang sắc đẹp Global Beauties loại ra khỏi hệ thống Grand Slam (những cuộc thi uy tín) sau nhiều bê bối, còn Miss Supranational đã không còn được nhiều quốc gia ưa chuộng khi số lượng thí sinh dự thi ngày càng ít đi.

Trong 6 cuộc thi kể trên, các đại diện Việt Nam luôn "chật vật" để tìm được một suất lọt top, việc đạt được các danh hiệu á hậu, hoa hậu lại là một chuyện quá xa vời, đặc biệt là với hai "ông lớn" Miss World và Miss Universe.

Tại Miss World, ngoài Nguyễn Thị Huyền, Hương Giang, Mai Phương, Nguyễn Thị Loan lọt top 15, 16, 20, 25 bằng thực lực thì còn có Mai Phương Thuý, Lan Khuê lọt top nhờ bầu chọn. Tuy nhiên, đại diện Việt Nam chưa lần nào được xương tên để bước vào phần thi ứng xử.

Tại Miss Universe, việc lọt top đối với các đại diện Việt Nam còn khó khăn hơn rất nhiều. Ngoài lần vào top 15 của Thuỳ Lâm ngay trên sân nhà Việt Nam năm 2008 ra, Việt Nam chưa có thêm lần nào được xướng tên vào top bán kết.

hang loat nguoi dep doat giai quoc te nhung su that viet nam dang o dau tren ban do sac dep
Tính đến thời điểm hiện tại, Thuỳ Lâm là đại diện duy nhất của Việt Nam lọt top 15 Hoa hậu Hoàn vũ.

Trong khi đó, các đại diện của Việt Nam tham gia Miss World, Miss Universe phần lớn đều bước ra từ 2 cuộc thi uy tín nhất Việt Nam như Hoa hậu Việt Nam, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam.

Ở những cuộc thi "dễ thở" hơn, thành tích đáng tự hào nhất là á hậu 3 của Thuý Vân tại Miss International - Hoa hậu Quốc tế 2015, một vẻ đẹp tri thức tiêu biểu cho người phụ nữ thời hiện đại. Để đạt được điều này, Thuý Vân đã phải thi đấu hết mình, hoàn thiện bản thân về mặt hình thể, kĩ năng trình diễn và đặc biệt là khả năng ứng xử, thuyết trình ấn tượng.

Tính đến thời điểm hiện tại, Thuý Vân là á hậu quốc tế duy nhất đến từ Việt Nam, xuất thân từ một cuộc thi danh giá. Ngoài ra, các danh hiệu khác hoặc là không được Cục nghệ thuật biểu diễn chấp nhận, hoặc là bị gán mác "ao làng".

hang loat nguoi dep doat giai quoc te nhung su that viet nam dang o dau tren ban do sac dep
Thuý Vân (ngoài cùng bên trái) mới đúng là Á hậu Quốc tế thực thụ đến từ Việt Nam.

Không còn lạ gì những cô gái công chúng chẳng biết là ai bất ngờ xuất hiện trên truyền thông với thông tin đạt giải hoa hậu, á hậu một cuộc thi quốc tế. Nghe có vẻ hoành tráng nhưng thực tế, hầu hết các sân chơi này chẳng mấy ai quan tâm, tiêu chí cuộc thi cũng không rõ ràng, khâu tổ chức chẳng khác nào "hội chợ".

Dù vậy khi trở về Việt Nam, nhiều cô gái vẫn tự hào khoác lên mình những "danh hiệu mĩ miều". Dĩ nhiên là không quen kèm theo cái mác quốc tế đại loại như "toàn cầu", "Việt Nam quốc tế", "nữ hoàng quốc tế", "du lịch sinh thái thế giới",... đủ thể loại "đao to búa lớn" trên đời. Đó là chưa kể đến nhiều cô gái bất chấp quy định của Cục nghệ thuật biểu diễn, tìm mọi cách để "thi chui" với mục đích "săn" về cho mình một danh xưng nghe có vẻ "oách".

hang loat nguoi dep doat giai quoc te nhung su that viet nam dang o dau tren ban do sac dep
Cũng đoạt giải á hậu, song cuộc thi Thư Dung tham gia bị gán mác "ao làng".

Chính vì vậy, trong khi Việt Nam mỗi năm chỉ cho phép tổ chức hai cuộc thi hoa hậu, đồng nghĩa với việc sẽ có thêm hai hoa hậu, 4 á hậu thì với việc sang nước ngoài thi "ao làng", số lượng hoa hậu, á hậu đã tăng lên một cách chóng mặt.

Thế mới dẫn đến trường hợp nhiều cô gái bị đánh rớt triền miên ở các cuộc thi nhan sắc chính thống ở nước nhà, gương mặt đã qua chỉnh sửa không còn cơ hội để thi nhan sắc tại Việt Nam thì với việc "xuất ngoại" đã mang về cho mình những danh hiệu hết sức ấn tượng, gắn mác "quốc tế" hẳn hoi.

Đó là lí do vì sao số lượng người đẹp đi thi quốc tế đạt giải ngày một nhiều, trong khi vị trí thực sự của Việt Nam trên bản đồ nhan sắc quá mờ nhạt. Bởi lẽ, những trường hợp đi thi "ao làng" rồi đăng quang ngoài việc trục lợi cho bản thân dưới nhiều hình thức khi trở về Việt Nam thì chẳng có đóng góp gì cho dải băng Việt Nam trên bản đồ sắc đẹp mang tính chuyên nghiệp.

XEM THÊM

hang loat nguoi dep doat giai quoc te nhung su that viet nam dang o dau tren ban do sac dep Lâu rồi Việt Nam mới xuất hiện 1 ứng viên 'khuynh đảo' BXH đấu trường nhan sắc như H'Hen Niê

Không nói trước khả năng của H'Hen Niê sẽ đi đến đâu, bởi "đấu trường nhan sắc" Miss Universe - Hoa hậu Hoàn vũ luôn là ...

hang loat nguoi dep doat giai quoc te nhung su that viet nam dang o dau tren ban do sac dep Những 'kỷ lục' của người đẹp Việt trên đấu trường quốc tế

Thuỳ Lâm, Lan Khuê, Thuý Vân, Nam Em,... là những người đẹp Việt giành được thành tích cao trên đấu trường nhan sắc quốc tế.

hang loat nguoi dep doat giai quoc te nhung su that viet nam dang o dau tren ban do sac dep Những mỹ nhân Việt tỏa sáng trên đấu trường nhan sắc quốc tế

Nhiều người đẹp Việt có cơ hội tham gia các dự án, sự kiện quốc tế. Đó luôn là những cơ hội quý báu để ...

hang loat nguoi dep doat giai quoc te nhung su that viet nam dang o dau tren ban do sac dep Việt Nam tăng 4 hạng trên bản đồ nhan sắc sau năm 2017

Việt Nam được Global Beauties nhắc đến là một "quốc gia đang lên" của châu Á ở lĩnh vực sắc đẹp khi tăng 4 bậc từ 31 năm 2016 ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.