Hàng nghìn người Hàn Quốc biểu tình đòi tổng thống từ chức

Hàng nghìn người dân tối 29/10 xuống đường biểu tình đòi Tổng thống Park Geun-hye từ chức, sau cáo buộc  bà Park để một người bạn lâu năm can thiệp những quyết định của chính phủ.
hang nghin nguoi han quoc bieu tinh doi tong thong tu chuc Tổng thống Hàn Quốc xin lỗi vì tiết lộ tài liệu mật
hang nghin nguoi han quoc bieu tinh doi tong thong tu chuc
Hàng nghìn người dân ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc cầm theo nến và biểu ngữ yêu cầu Tổng thống Park Geun-hye từ chức. Ảnh: AFP/Getty

Nhưng người biểu tình cầm theo nến và biểu ngữ với nội dung "Ai mới là tổng thống thật sự?" và "Park Geun-hye từ chức". Họ tuần hành qua trung tâm thủ đô sau khi tổ chức buổi thắp nến gần Tòa thị chính và Quảng trường Seoul. Đây là cuộc biểu tình chống chính phủ lớn nhất vài tháng gần đây tại Hàn Quốc với ước tính khoảng 9.000 người tham gia, theo cảnh sát.

"Bà Park đã đánh mất quyền lực tổng thống, bà không đủ những phẩm chất cơ bản để điều hành đất nước", AFP dẫn lời Jae-myung Lee, thị trưởng thành phố Seongnam thuộc đảng đối lập Minjoo, nói với đám đông biểu tình.

Cuộc biểu tình diễn ra sau khi bà Park Geun-hye yêu cầu 10 thư ký cấp cao từ chức vì vụ bê bối. Sự việc có khả năng làm giảm sút nghiêm trọng uy tín của tổng thống trước thềm bầu cử vào năm sau. Theo báo cáo của các hãng truyền thông, mức tín nhiệm của bà Park xuống thấp kỷ lục.

Bà Park được đề nghị cải tổ văn phòng và nội các sau khi thừa nhận gửi bản thảo các bài phát biểu cho người bạn lâu năm Choi Soon-sil. Lời xin lỗi trên truyền hình của bà Park làm dấy lên chỉ trích dữ dội về khả năng quản lý thông tin quốc gia yếu kém và phong cách lãnh đạo thiếu minh bạch.

Hôm 29/10, các công tố viên mở rộng cuộc điều tra bằng việc lục soát nơi ở của các quan chức bị nghi ngờ có liên hệ với bà Choi và nhận các tập tin gửi từ Nhà Xanh. Các công tố viên trước đó triệu tập một số đối tác quan trọng của bà Choi, lục soát nhà và nơi làm việc của họ, cũng như văn phòng của hai quỹ phi lợi nhuận do bà Choi điều hành.

Lee Gyeong-jae, luật sư của Choi Soon-sil, cho biết bà Choi hiện ở Đức, nhưng sẽ trở về Hàn Quốc nếu nhận được lệnh triệu tập. Trong cuộc phỏng vấn với một tờ báo Hàn Quốc hồi đầu tuần, bà Choi thừa nhận nhận được các tài liệu của tổng thống trước khi được công bố, nhưng phủ nhận việc can thiệp vào quyết định của chính phủ, hoặc gây sức ép lên các công ty để gây quỹ.

Bà Choi và bà Park quen nhau từ những năm 1970, khi người cha quá cố của bà Choi, ông Choi Tae-min, trở thành cố vấn của bà Park. Vào thời điểm đó, bà Park đảm nhiệm vai trò của đệ nhất phu nhân thay người mẹ bị ám sát năm 1974.

chọn
ĐHĐCĐ Đạt Phương: Luật mới sẽ không tác động nhiều đến thị trường bất động sản, vụ Tập đoàn Thuận An không ảnh hưởng đến doanh nghiệp
Chủ tịch Đạt Phương cho biết, doanh nghiệp có liên danh với Tập đoàn Thuận An và nhiều nhà thầu khác tại hai dự án xây dựng. Về bản chất, mỗi nhà thầu độc lập với nhau, Đạt Phương ký hợp đồng độc lập với chủ đầu tư và khẳng định không liên quan gì đến Thuận An.