Hàng trăm học sinh vượt sông đi học trên những con đò cũ nát

Ngày ngày, hàng trăm học sinh (ở Khu 5, thị trấn Kẻ Sặt, Bình Giang, Hải Dương) phải ngồi trên những con đò cũ nát, vượt sông đi học. 
 
hang tram hoc sinh vuot song di hoc tren nhung con do cu nat
Đi đò vẫn là cách mà nhiều em học sinh ở khu 5 buộc phải chọn do gia đình không có đủ tiền để thuê ô tô đi đường vòng. Ảnh: Đình Tuệ.

Trực tiếp có mặt tại bến đò ở khu 5, thị trấn Kẻ Sặt, Bình Giang, Hải Dương, có khoảng 4 – 5 con đò lần lượt cập bến đưa gần trăm em học sinh ở Khu 5 của thị trấn sang Trường Tiểu học Kẻ Sặt để đi học.

Một điều có thể dễ dàng nhận thấy, trên những con đò này hoàn toàn không được trang bị các thiết bị cứu hộ như phao cứu sinh, áo phao. Mỗi chuyến chở tới gần 20 học sinh vẫn vô tư vượt hơn 50m đường sông Sặt để đưa các em đến trường.

hang tram hoc sinh vuot song di hoc tren nhung con do cu nat
Hiện có 105 học sinh có hộ khẩu thường trú bên khu 5 vẫn phải đi đò để đến trường. Ảnh: Đình Tuệ.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Phạm Thị Hiểu – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kẻ Sặt thông tin:

“Tại trường hiện có 105 học sinh có họ khẩu thường trú bên khu 5 vẫn phải đến trường bằng cách đi đò. Từ năm ngoái, địa phương đã có chủ trương đưa đón học sinh bằng ô tô từ bên khu 5 sang trường học.

Tuy nhiên, vì nhiều em học sinh bên đó điều kiện kinh tế gia đình còn hạn chế. Bố mẹ đi làm ăn xa nên các em ở nhà với ông bà không có đủ chi phí để cho các em đi ô tô”.

Cũng theo bà Hiểu, việc các em đi đò không đảm bảo an toàn là có thật. Nhà trường lại chưa có đủ điều kiện để tổ chức cho các em ăn bán trú tại trường. Mỗi ngày các em học sinh vẫn phải tuần tự 4 lần đi về từ nhà đến trường và ngược lại để kịp giờ học.

Clip học sinh tan học đi về bằng đò không có áo phao hay phao cứu sinh. Video: Đình Tuệ.

Theo ông Đào Văn Khải – Trưởng khu 5, Thị trấn Kẻ Sặt băn khoăn: “Tình trạng học sinh đi học qua sông bằng những con đò ngang cũ kỹ, không đảm bảo an toàn đã diễn ra mấy năm nay.

Năm 2016, phía huyện với tỉnh cũng có hứa sẽ đầu tư cho địa phương một con thuyền mới, đủ rộng và an toàn để cho các cháu đi học được thuận tiện. Nhưng đến giờ vẫn chưa thấy động tĩnh gì, phương án xây cầu mới bắc qua sông thì cũng không được tính đến”.

Bên cạnh đó, ông Khải cũng lo lắng, mùa mưa bão sắp đến có thể khiến nước sông dâng cao. Những chiếc thuyền nhỏ cũ nát kia lại không được trang bị áo phao hay phao cứu sinh có đảm bảo đưa các cháu đi ăn toàn không? Đa số nhà các cháu điều kiện kinh tế đều khó khăn không có tiền thuê ô tô để đến trường hàng ngày.

Tâm sự của người lái đò "hai không" chở học sinh qua sông hàng ngày. Video: Đình Tuệ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Minh Thái – Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Bình Giang cho biết: “Về thông tin này chúng tôi cũng đã nắm bắt được và có báo cáo lên lãnh đạo UBND huyện. Phía huyện cũng đang chỉ đạo Phòng Kinh tế hạ tầng tới để tìm hiểu thực tế và lên phương án hỗ trợ các em vấn đề áo phao.

Phòng Giáo dục cũng đã làm việc với nhà trường để tuyên truyền tới các em học sinh kỹ năng phòng chống đuối nước, tìm các giải pháp an toàn cho học sinh khi qua sông”.

Nhiều em học sinh cho biết dù không biết bơi nhưng vẫn phải đi đò đến trường. Video: Đình Tuệ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cách đây hơn 3 năm đã xảy ra một vụ việc đò chở học sinh bị lật. Nhưng rất may không có thiệt hại về người do người dân phát hiện kịp thời và cứu các cháu lên bờ an toàn ngay sau đó.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

hang tram hoc sinh vuot song di hoc tren nhung con do cu nat Bé 4 tuổi dũng cảm vượt sông băng giữa trời -24 độ C để tìm người cứu bà

Cô bé Saglana Salchak bé nhỏ sống tại một vùng hẻo lánh gần Mongolia được ngợi ca là em bé dũng cảm nhất khi một ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.