Vì sao người lớn tuổi dùng mạng xã hội dễ bị trầm cảm?

Mặc dù người lớn tuổi thường xuyên lo lắng mạng xã hội sẽ ảnh hưởng đến thế hệ trẻ. Tuy nhiên, thực tế thì trung niên là độ tuổi dễ bị khủng hoảng nhất nếu dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội.
 
vi sao nguoi lon tuoi dung mang xa hoi de bi tram cam Những kiểu người thường xuyên bị ghét trên mạng xã hội
vi sao nguoi lon tuoi dung mang xa hoi de bi tram cam Facebook có thể dự đoán chủng tộc, tôn giáo và xu hướng giới tính qua nút like
vi sao nguoi lon tuoi dung mang xa hoi de bi tram cam Bùng nổ mạng xã hội, số lượng bạn thân trong cuộc đời mỗi người… vẫn vậy

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người từ 30 tuổi trở lên nếu có sử dụng mạng xã hội thì dễ gặp phải các vấn đề về tâm lý. Trong khi đó, những người từ 18-29 tuổi lại không xuất hiện các dấu hiệu này.

vi sao nguoi lon tuoi dung mang xa hoi de bi tram cam
(Ảnh:DailyMail)

Lí giải về nguyên nhân, các nhà khoa học cho biết, do những người sau 30 tuổi phải thường xuyên đối mặt với các suy nghĩ về cuộc sống, công việc, gia đình, thu nhập… Và nếu họ thường xuyên theo dõi hình ảnh và trạng thái của bạn bè rồi tự so sánh bản thân mình thì sẽ tạo nên những áp lực, suy nghĩ không đáng có.

Tiến sĩ Bruce Hardy tại Đại học Temple (Mỹ), người dẫn đầu cuộc nghiên cứu này chia sẻ trên tạp chí Computers in Human Behaviour: “Những người trung niên thường so sánh với những người bạn trung học của mình để xem xét các thành tựu của bản thân, vì họ là những người có điểm xuất phát như nhau. Hầu hết các thông tin trên mạng xã hội đều được đưa ra một cách trực quan, vì thế việc so sánh là hoàn toàn không chính xác, nó có thể làm giảm giá trị bản thân và gây ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lí của họ.”

Giải thích tại sao những người trẻ có khả năng giải quyết vấn đề này tốt hơn, các nhà nghiên cứu cho biết: “Thế hệ Millennials (những người sinh từ năm 1990-2000) hầu như dành hết thời gian của họ trên các phương tiện kĩ thuật số. Họ và những người bạn qua mạng quen thân với nhau rất lâu, vì thế các sự so sánh với bạn bè ít tương phản và ít sốc hơn so với những người lớn tuổi là những người mất liên lạc với nhau trong nhiều năm.”

vi sao nguoi lon tuoi dung mang xa hoi de bi tram cam
(Ảnh:DailyMail)

Các nhà khoa học nhận thấy rằng do thế hệ lớn tuổi sẽ cảm thấy sốc nếu nhận thấy cuộc sống của bạn bè họ hạnh phúc và đạt được nhiều thành công hơn mình. Họ cũng cảm thấy bối rối với các tương tác đa nhiệm trên mạng xã hội so với thế hệ trẻ.

Các nghiên cứu trước đã nói về “Sự trầm cảm Facebook”, tuy nhiên họ không nói nhiều về cách giải quyết vấn đề này. Thực tế, thế hệ Millennials có xu hướng chia sẻ cuộc sống trên các mạng xã hội để cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ, tránh cảm giác cô độc. Trong khi những người trên 30 tuổi có xu hướng sử dụng mạng xã hội để thích nghi với xã hội, vì thế họ không nhận được những cảm giác như thế hệ trẻ.

Mạng xã hội tác động lên sức khỏe của bạn như thế nào?

vi sao nguoi lon tuoi dung mang xa hoi de bi tram cam
(Ảnh:DailyMail)

Twitter không phải là ông lớn mạng xã hội đầu tiên nghiên cứu ứng dụng của họ ảnh hưởng lên sức khỏe người dùng. Vào tháng 12/2017, Facebook cũng thừa nhận rằng việc sử dụng Facebook sai cách sẽ phá hủy sức khỏe của người dùng. Họ khuyến khích chúng ta nên sử dụng theo cách chủ động, bằng cách tương tác với bạn bè để cải thiện sức khỏe hơn là chỉ lướt qua bảng tin. Facebook nói thêm rằng nếu sử dụng đúng cách thì mạng xã hội có nhiều lợi ích tiềm tàng hơn so với tác hại của nó.

vi sao nguoi lon tuoi dung mang xa hoi de bi tram cam Bí quyết hạnh phúc: Sử dụng internet hàng ngày?
vi sao nguoi lon tuoi dung mang xa hoi de bi tram cam Bê bối dữ liệu đẩy Facebook lún sâu trong khủng hoảng
chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.