Hành trình 35 giờ phá án cướp ngân hàng Vietcombank tại Khánh Hòa lấy đi 4,5 tỉ đồng

Chỉ mất khoảng 5 giờ công an Khánh Hòa đã xác định đối tượng thực hiện vụ cướp ngân hàng Vietcombank và 35 giờ để bắt hai tên cướp có súng.
hanh trinh 35 gio pha an cuop ngan hang vietcombank tai khanh hoa lay di 45 ti dong Khởi tố vụ cướp ngân hàng Vietcombank ở Khánh Hòa
hanh trinh 35 gio pha an cuop ngan hang vietcombank tai khanh hoa lay di 45 ti dong Vụ cướp ngân hàng ở Khánh Hòa: Ai để cướp bịt mặt vào ngân hàng?

Nhận dạng hung thủ

Vào lúc 10h19 ngày 5/9, hai nam thanh niên đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang, chạy xe máy ngừng trước ngân hàng Vietcombank chi nhánh TX.Ninh Hòa nằm trên đường 2/4, bất ngờ dí súng vào phía nhân viên và bảo vệ ngân hàng khống chế rồiđi thẳng vào xe để tiền lấy đi 4,5 tỉ đồng.

hanh trinh 35 gio pha an cuop ngan hang vietcombank tai khanh hoa lay di 45 ti dong
Tên cướp đã lấy đi 4,5 tỉ đồng nhưng đã bị camera ghi lại toàn bộ diễn biến.

Đang trên đường tháo chạy, chuông báo động reo lên, gã đứng ngoài lao vào giải nguy cho đồng phạm. Trước khi lên xe tháo chạy, chúng bị đánh rơi khẩu súng ở trước sân và nổ phát đạn vào trung uy hiếp, nhưng không trúng ai.

Cả hai nhanh chóng tăng ga hướng về đường Đinh Tiên Hoàng ra đường Trần Quý Cáp tẩu thoát.

Cảnh sát vào cuộc điều tra, trích xuất camera an ninh ngân hàng cùng những dự liệu tại hiện trường. Tại hiện trường, công an thu giữ một khẩu súng tự chế, 2 viên đạn và 1 vỏ đạn (loại dùng cho súng thể thao).

hanh trinh 35 gio pha an cuop ngan hang vietcombank tai khanh hoa lay di 45 ti dong
Khẩu súng bọn chúng đánh rơi tại hiện trường. (Ảnh: Khải An)

Xác định đây là vụ cướp nguy hiểm, các đối tượng chuẩn bị kỹ và có trang bị vũ khí, Công an tỉnh Khánh Hòa quyết định khởi tố vụ án hình sự, Quyết định xác lập Ban chuyên án và thành lập Ban chuyên án do Giám đốc công an tỉnh trực tiếp là trưởng ban.

Chỉ mất 5 giờ, bằng các biện pháp nghiệp vụ công an tỉnh Khánh Hòa đã phân loại các đối tượng và xác đinh Trần Hoàng Nhất Hùng (SN 1982) và Đàm Minh Quang (SN 1982) cùng ngụ tại thị xã Ninh Hòa là nghi can hàng đầu.

hanh trinh 35 gio pha an cuop ngan hang vietcombank tai khanh hoa lay di 45 ti dong
Thượng tá Đặng Hoàng Long thông tin về vụ án. (Ảnh: Khải An)

“Cả hai đều nghiện ma túy nặng lại là người địa phương. Trong thời điểm xảy ra và sau vụ cướp điện thoại 2 tên này không liên lạc được cũng như không có mặt tại địa phương.

Ban chuyên án đã chỉ đạo tập trung xác minh làm rõ hai đối tượng trên”, Thượng tá Đặng Hoàng Long, Phó Trưởng phòng Tham mưu, người phát ngôn Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết.

Phá án trong 35 giờ

Ngay sau đó, Ban chuyên án đã cử các mũi trinh sát tỏa khắp các ngã đường và đón lõng hai đối tượng trên.

hanh trinh 35 gio pha an cuop ngan hang vietcombank tai khanh hoa lay di 45 ti dong
Hùng và Quang bị tóm gọn sau 35 giờ gây án.

Đến 15h ngày 6/9, tức hơn 1 ngày vụ án xảy ra, Ban chuyên án tiến hành họp, đánh giá các thông tin tài liệu thu thập được và quyết định phá án.

Không vội “cất mẻ lưới”, bởi các đối tượng này có vũ khí là súng tự chế có khả năng sát thương cao nên các trinh sát vẫn âm thầm theo dõi.

Đến 21h ngày 6/9, khi phát hiện Hùng và Quang đang ngồi uống rượu cùng 4 người khác tại đoạn đường đang thi công thuộc phường Ninh Hiệp – Ninh Hòa, bất ngờ các trinh sát ập vào khống chế cả nhóm và đưa về công an phường để đấu tranh.

Tại cơ quan công an, cả hai khai sống gần nhà nhau ở thị xã Ninh Hòa, khá thân thiết do là bạn nghiện. Khi không có tiền, cả hai nghĩ đến việc đi cướp để tiêu xài và trả một ít nợ.

hanh trinh 35 gio pha an cuop ngan hang vietcombank tai khanh hoa lay di 45 ti dong
Dụng cụ chế tạo súng được thu giữ tại nhà Hùng.

Hùng nhận là chủ mưu, mục tiêu chúng hướng đến là các ngân hàng nên cả hai thường chạy xe rảo quanh các tuyến phố có phòng giao dịch quan sát, theo dõi cách thức hoạt động, thời gian làm việc cũng như bảo vệ chờ sơ hở để ra tay.

Hùng khai từng đi lính nên biết chế tạo vũ khí và đã lên kế hoạch cướp ngân hàng từ bốn tháng trước.

Khi súng và đạn được Hùng chế tạo thành công, cả hai quyết định gây án và chọn PGD ngân hàng Vietcombank chi nhánh Ninh Hòa là điểm ăn hàng.

hanh trinh 35 gio pha an cuop ngan hang vietcombank tai khanh hoa lay di 45 ti dong
PGD Vietcombank tại Ninh Hòa được bọn chúng chọn "ăn hàng". (Ảnh: Khải An)

Chúng mua găng tay, khẩu trang che kín mặt, áo khoác cùng giày và bao tải trước khi hành động.

Mọi việc diễn ra đúng kế hoạch của Hùng. Bọn chúng cướp được 4,5 tỉ đồng. Sau đó, lấy 800 triệu đồng cho nhiều người và vợ cũng như trả nợ một ít. Số tiền còn lại đem chôn dưới đất.

Sau khi bắt giữ hai tên cướp, cơ quan điều tra đã tiến hành khám xét khẩn cấp 4 địa điểm 2 đối tượng khai đã thu giữ 5 khẩu súng tự tạo, một khẩu súng đã tháo rời, 50 viên đạn và một số dụng cụ để chế tạo súng và 3,7 tỉ đồng tiền mặt.

hanh trinh 35 gio pha an cuop ngan hang vietcombank tai khanh hoa lay di 45 ti dong
3,7 tỉ đồng được chôn tại nhà Hùng.

“Đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận xã hội rất quan tâm. Các đối tượng gây án có sự chuẩn bị kỹ càng, sử dụng vũ khí nguy hiểm, hành vi mạnh động.

Với sự chỉ đạo quyết liệt và sự tập trung cao độ của tất cả các lực lượng, chỉ trong 35 giờ sau khi vụ án xảy ra, lực lượng công an tỉnh Khánh Hòa cùng sự phối hợp, hỗ trợ của Cục Cảnh sát Hình sự - Bộ Công an đã làm rõ, bắt giữ các đối tượng cùng toàn bộ phương tiện gây án và thôi hồi phần lớn tài sản bị mất”, Thượng tá Long thông tin.

Lãnh đạo Công an tỉnh Khánh Hòa đã quyết định thưởng nóng cho Phòng cảnh sát hình sự và Công an thị xã Ninh Hòa, mỗi đơn vị 10 triệu đồng sau khi phá được án.

hanh trinh 35 gio pha an cuop ngan hang vietcombank tai khanh hoa lay di 45 ti dong Vụ cướp ngân hàng Vietcombank tại Khánh Hòa: Kẻ cầm đầu biết chế tạo vũ khí và nghiện ma túy nặng

Lãnh đạo Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết kẻ cầm đầu vụ cướp ngân hàng Vietcombank tại thị xã Ninh Hòa – Khánh Hòa ...

hanh trinh 35 gio pha an cuop ngan hang vietcombank tai khanh hoa lay di 45 ti dong Khởi tố vụ cướp ngân hàng Vietcombank ở Khánh Hòa

Ngày 7/9, Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định khỏi tố vụ án hình sự cướp ngân hàng Vietcombank ở Khánh Hoà.

hanh trinh 35 gio pha an cuop ngan hang vietcombank tai khanh hoa lay di 45 ti dong Vụ cướp ngân hàng Vietcombank: Cảnh sát thu hồi hơn 3 tỉ đồng, giữ 4 khẩu súng tự chế

Sau khi bắt hai tên cướp ngân hàng Vietcombank Trần Hoàng Nhật Hùng (36 tuổi) và Đàm Minh Quang (30 tuổi, đều ở phường Ninh ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.