Hành trình đi tìm vẻ đẹp hoang sơ của thác K50

Là một người dành tình yêu đặc biệt cho biển, nhưng lại đam mê chinh phục những cung đường, những điểm đến núi rừng hoang sơ, anh Aloha Nguyễn (Hiện đang làm Marketing và sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh) đã có một hành trình đáng nhớ khi đặt chân đến thác K50.
hanh trinh di tim ve dep hoang so cua thac k50 Hồ T'Nưng - Chốn thơ giữa mảnh đất đầy nắng gió Tây Nguyên

Thác K50 nằm cách Pleiku khoảng 200 km, thuộc khu bảo tồn Kon Chư Răng, giữa ranh giới tỉnh Gia Lai và tỉnh Bình Định.

Đây là một trong 12 thác thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng - Kbang - Gia Lai. Được đánh giá là một trong những thác nước đẹp nhất của Tây Nguyên hiện nay và xếp vào top đầu những thác nước ở châu Á. Đây còn là nơi trú ngụ của nhiều loài chim, hàng đàn én rừng bay về làm tổ bám trên vách đá… Chính vì vậy, thác K50 còn được gọi bằng một tên khác là thác hang Én.

Để chinh phục con thác này, đòi hỏi sự bền bỉ và ý chí cao độ để trải qua một hành trình đầy chông gai, thách thức với rất nhiều khó khăn, nguy hiểm.

hanh trinh di tim ve dep hoang so cua thac k50

Và đây là hành trình đáng nhớ của anh Aloha Nguyễn

Từ thị xã An Khê, chúng tôi di chuyển tầm 30km để đến với Huyện Kbang, tiếp tục thêm 60km đường đèo dốc với cảnh quan hai bên đường xanh bạt ngàn màu xanh của núi rừng để đến khu bảo tồn Kon Chư Răng. Khu bảo tồn nằm trong nông trường 4 thuộc tỉnh Gia Lai.

hanh trinh di tim ve dep hoang so cua thac k50
Hành trình bắt đầu di chuyển đến thác với cảnh quan hai bên bạt ngàn màu xanh của cây cối, núi rừng.

Sau khi làm thủ tục đăng ký với khu bảo tồn, chúng tôi cùng hai anh kiểm lâm dẫn đường, tiếp tục hơn 12km đường xe máy với những đoạn dốc cao đến chóng mặt, chỉ cần một cơn mưa nhẹ cũng khiến chúng tôi có thể dễ dàng bị trượt ngã. Đến lúc này, chúng tôi mới cảm nhận được cuộc hành trình khám phá K50 bắt đầu vất vả là đây.

hanh trinh di tim ve dep hoang so cua thac k50
Vì là khu rừng già nguyên sinh nên mọi đường đi còn rất khó khăn.

Sau hơn 1 tiếng chạy xe máy trong đường rừng chúng tôi cũng đến được khu vực Trại Bò, đoàn chúng tôi gửi xe tại đây và bắt đầu cuộc chinh phục thác bằng chính đôi chân của những người đam mê thiên nhiên hoang sơ.

Thác K50 tựa như một dải lụa bạc, lấp lánh và lung linh giữa chốn núi rừng. Cả không gian kỳ vĩ nên thơ và huyền ảo biết nhường nào, dường như tất cả những vẻ tinh túy của đất trời, của thiên nhiên đều hội tụ ở chốn này. Vừa nguyên sơ vừa trong lành mà lại còn đẹp đến mê hồn, nơi đây tựa như chốn thiên đường giữa trần thế.

hanh trinh di tim ve dep hoang so cua thac k50
Chúng tôi chinh phục thác K50 bằng chính đôi chân của những người đam mê thiên nhiên hoang sơ.
hanh trinh di tim ve dep hoang so cua thac k50
Hệ sinh thực vật trong khu rừng rất phong phú và đa dạng.
hanh trinh di tim ve dep hoang so cua thac k50
Vậy nên cả quãng đường dài, mệt mỏi có, muốn chùn bước cũng có nhưng cảnh quan sinh thái tuyệt đẹp đã tiếp thêm sức lực cho chúng tôi trong hành trình khám phá đặc biệt này.

Sẽ thật không ngoa khi nói thác K50 còn đẹp hơn cả tranh vẽ, bởi nó chính là tác phẩm nghệ thuật của tạo hóa, là món quà mẹ thiên nhiên ưu ái trao cho vùng đất đại ngàn hoang sơ.

Mặc dù tháng 3 được xem là thời điểm đẹp nhất trong năm ở đây, với tiết trời nắng ấm và ít mưa. Mùa này nước suối chưa cao nhưng mỗi người vẫn kiếm cho mình một nhánh cây làm gậy cho an toàn. Chúng tôi quyết chọn đoạn đường đi bằng cách lội suối hơn 2 tiếng đồng hồ, có những đoạn bùn lầy ngập tới tận đầu gối...có những đoạn phải băng qua con suối nước ngang tận hông, đá trơn làm cho những thành viên trong đoàn phải té nhào xuống nước cảm giác mệt nhoài, đôi chân như muốn chùn bước nhưng chúng tôi biết chỉ một chút nữa thôi, trước mắt chúng tôi sẽ là một vẻ đẹp kỳ ảo hùng vĩ của ngọn thác tuyệt đẹp này.

Và cảm xúc thực sự vỡ ào khi trước mắt chúng tôi là một ngọn thác chảy xiết, dòng thác cứ thế tung bọt trắng xóa. Dưới chân thác là những khối đá với nhiều hình dạng kỳ thú, xếp chồng lên nhau.

Chúng tôi quyết định dựng trại dưới chân thác, giữa màn đêm không gì hấp dẫn bằng cảm nhận tiếng thác xé đi nỗi mệt nhọc của một ngày dài.

hanh trinh di tim ve dep hoang so cua thac k50
Dừng lều, cắm trại giữa khung cảnh hoang sơ của núi rừng.

Sáng hôm sau chúng tôi nhổ trại chinh phục ngọn thác, đứng trên đỉnh thác, chúng tôi cảm nhận được thiên nhiên hùng vĩ và hoang sơ đến nhường nào. Chỉ một đoạn đường ngắn chưa đến 500m nhưng chúng tôi đã khá vất vả khi phải leo những con dốc có độ dốc tới gần 60 độ. Đường đi khá ẩm ướt và có rất nhiều vắt. Vì đây là khu vực đầu nguồn trong rừng già với thảm thực vật dày đầy rêu xanh nên có vô số vắt lá. Đó là một loại vắt sống trên cây, khi cắn thì không dễ nhận biết.

hanh trinh di tim ve dep hoang so cua thac k50
Trước khi bắt đầu chuyến đi đầy thử thách và mạo hiểm này, một trong những điều cần đặc biệt ghi nhớ và lưu tâm là theo dõi thời tiết. Tháng 3 cho đến tháng 6, là khoảng thời điểm đẹp nhất trong năm, với tiết trời nắng ấm, khô ráo.
hanh trinh di tim ve dep hoang so cua thac k50
Bọt tung trắng xóa, tựa như làn sương mảnh càng khiến khung cảnh trở nên huyền ảo đầy mê hoặc.
hanh trinh di tim ve dep hoang so cua thac k50
Nếu bạn là người yêu thiên nhiên và chẳng e dè trước những hành trình đầy khó khăn thì hãy lên kế hoạch để khám phá thác K50! Bạn cũng đừng quên rèn luyện sức khỏe, chuẩn bị những dụng cụ cần thiết cho hành trình này!

Thác K50 nằm khá xa trung tâm thành phố Pleiku, nên ngoài chuyến thám hiểm thác K50, bạn có thể kết hợp khám phá những điểm khác ở vùng ven Pleiku.

Biển Hồ T’nưng: Hay Biển Hồ hoặc hồ Ea Nueng là một hồ nước ngọt nằm ở phía tây bắc thành phố Pleiku tỉnh Gia Lai, cách trung tâm thành phố khoảng 7 km theo quốc lộ 14, nằm trên cao nguyên địa hình bằng phẳng cao khoảng 800 mét so với mực nước biển.

Biển Hồ Chè Pleiku: Nằm cách Biển Hồ hơn 5km theo hướng đi về núi lửa Chư Đăng Ya.

Núi lửa Chư Đăng Ya: Nằm cách trung tâm phố núi Gia Lai khoảng 30 km về hướng đông bắc, cách điểm du lịch Biển Hồ nổi tiếng 20 km.

Nhật ký hành trình Aloha Nguyễn

'MỜI XEM THÊM'

hanh trinh di tim ve dep hoang so cua thac k50 4 con đường khiến giới trẻ 'đứng ngồi không yên' ở Tây Nguyên
hanh trinh di tim ve dep hoang so cua thac k50 Về Tây Nguyên, lắc lư trên lưng voi khám phá Bản Đôn
hanh trinh di tim ve dep hoang so cua thac k50 Về Đắk Nông ngẩn ngơ trước vẻ đẹp hoang sơ của thác Đắk G’Lun
chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.