Hành trình truy bắt hung thủ giết 4 người ở Quảng Ninh

Sau 48 giờ "ra quân", lực lượng Công an đã bắt giữ được hung thủ gây ra vụ thảm án giết 4 người để cướp tài sản xảy ra tại TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Do vụ án xảy ra trong đêm, không có nhân chứng nên công tác thu thập thông tin về đối tượng tình nghi gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, tung tích kẻ thủ ác bất ngờ lộ diện từ một thông tin của người dân.

Nhanh chóng lộ chân tướng

Tài liệu của Cơ quan điều tra cho thấy, khoảng 7h ngày 24/9, khi đi làm ca về, chị Vũ Thị Thanh (33 tuổi, ở khu Hợp Thành, phường Phương Nam, TP Uông Bí) phát hiện mẹ là bà Nguyễn Thị Hát (61 tuổi), cùng 2 con và cháu ruột tử vong trong nhà.

hanh trinh truy bat hung thu giet 4 nguoi o quang ninh
Hiện trường vụ án mạng đau lòng

Thông tin nhanh chóng được trình báo đến cơ quan chức năng, Công an tỉnh Quảng Ninh lập tức nhập cuộc. Với những dấu vết để lại tại hiện trường, trinh sát điều tra nhận định, 4 nạn nhân đã bị sát hại và rạng sáng nhằm mục đích cướp tài sản. Trước tính chất nghiêm trọng của sự việc, Cục Cảnh sát hình sự (C45) đã nhập cuộc điều tra, lãnh đạo Bộ Công an cũng chỉ đạo cho các lực lượng nghiệp vụ cùng tham gia phá án.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an trực tiếp chỉ đạo công tác phá án.

Căn cứ vào những dấu vết để lại tại hiện trường, các trinh sát điều tra nhận định, kẻ gây án rất có thể là người có quen biết với gia đình nạn nhân. Cùng lúc đó, thông tin từ quần chúng nhân dân cho biết, vào tối ngày hôm trước khi xảy ra vụ án mạng, có 2 thanh niên bí ẩn xuất hiện ở cây xăng cách hiện trường chừng 400m. Tuy nhiên, sau khi xác minh lại, lực lượng điều tra cho rằng, thông tin này không liên quan nhiều đến vụ án mạng.

Dưới sự chỉ đạo của Thượng tướng Vương, lực lượng điều tra được chia làm rất nhiều mũi khác nhau, một mặt thu thập thông tin từ quần chúng nhân dân, mặt khác lập các chốt chặn để tiến hành kiểm tra, rà soát. Cùng với đó, lực lượng Công an ở các địa bàn cũng tiến hành kiểm tra các nhà nghỉ, nhà trọ để rà soát những trường hợp khả nghi.

hanh trinh truy bat hung thu giet 4 nguoi o quang ninh
Đối tượng Doãn Trung Dũng

Đến sáng sớm ngày 25/9, nguồn tin từ một người dân cho biết cách đó không lâu khi đi đánh cá ngoài biển có bắt gặp đối tượng Doãn Trung Dũng (45 tuổi, trú tại tổ 7, khu 1, phường Trưng Vương, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) về đến bến thuyền đầu khu dân cư thì thấy Dũng chỉ mặc độc một chiếc quần lót ướt như chuột lụt từ bờ sông.

Xác minh lại mối quan hệ cho thấy, Dũng là cháu rể của Hát, là đối tượng hình sự, nghiện ma túy nặng nên đã bị liệt vào diện tình nghi. Trước khi tiếp nhận thông tin này, lực lượng điều tra cũng đã đến nhà Dũng nhưng đối tượng đã đi vắng. Các trinh sát điều tra nhận định rằng, rất có thể khi thấy lực lượng Công an, Dũng đã bỏ trốn. Đối tượng này lập tức rơi vào diện tình nghi cao nhất. Công tác truy bắt nhanh chóng được triển khai.

Chi tiết cuộc vây giáp

Xác định Dũng là nghi can số một nên lực lượng điều tra tập trung toàn lực truy lùng đối tượng này, toàn bộ các mối quan hệ của nghi can đều được rà soát hết sức kỹ lưỡng. Lúc này, Ban chuyên án nhận định, Dũng chắc chắn sẽ không dám về nhà mà tìm cách trốn đi nơi khác, cần phải chặn hết các hướng trốn chạy.

Các chốt chặn được xác lập, cung đường từ Uông Bí lên Móng Cái được kiểm tra nghiêm ngặt. Tuy nhiên, song song với việc này, Ban chuyên án cũng đã thông báo cho phía Công an TP Hải Phòng để cùng vào cuộc điều tra. Theo đó, mẹ ruột của Dũng hiện tại đang sống ở Thủy Nguyên, Hải Phòng và rất có thể đối tượng sẽ tìm cách trốn về đây.

Đến trưa ngày 26/9/2016, nhờ cơ sở đặc tình mà lực lượng điều tra đã xác định được việc, Dũng đang ẩn nấp tại một quán cà phê để nghe ngóng tình hình trước khi trốn về Hải Phòng. Đã tính đến phương án tổ chức bắt giữ ngay nhưng vì lúc đó xung quanh Dũng có nhiều trẻ em, lực lượng điều tra lo lắng sẽ có sự cố bất thường nên đã cố chờ cho đến khi nghi phạm ngồi lên xe taxi để di chuyển về Thủy Nguyên mới tổ chức bắt giữ.

Đến khoảng 20h30 đêm ngày 26/9, khi chiếc xe taxi chở Dũng di chuyển đến chân cầu Bính, thuộc thôn 5, xã Tân Dương, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng các lực lượng điều tra đã tiến hành bao vây bắt giữ. Theo Đại tá Lê Hồng Thắng, Trưởng phòng PC45, Công an TP Hải Phòng thì dưới sự chỉ đạo của Thương tướng Lê Quý Vương, phương án bắt giữ đối tượng đã được nghiên cứu từ trước nên mọi việc đều diễn ra đúng theo kế hoạch. Ngay trong đêm cùng ngày, Dũng đã được di lý về Quảng Ninh.

hanh trinh truy bat hung thu giet 4 nguoi o quang ninh
Nghi can Dũng khi bị bắt

Quá trình khai báo tại cơ quan điều tra, Dũng thú nhận, do có quan hệ họ hàng về phía vợ của Dũng với gia đình bà Nguyễn Thị Hát nên hắn đến nhà chị Vũ Thị Thanh với ý định xin tiền để sử dụng ma túy. Do chị Thanh đi làm ca đêm ở cây xăng Phương Nam, ở nhà chỉ có bà Hát và 3 cháu nhỏ. Sau khi xin tiền không được, Dũng quay ra xin ở lại ngủ nhờ qua đêm tại nhà và được bà Hát đồng ý đưa cho chiếu nằm ở nền nhà.

Được một lúc, Dũng trằn trọc không ngủ được do ảo giác của ma túy và nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Vừa lúc đó, cháu Phạm Đình Hưng, sinh 2007, tỉnh giấc thì Dũng lao đến dùng dao bầu thủ sẵn trong người đâm liên tiếp 2 nhát làm cháu gục xuống. Sau đó, Dũng để xác cháu Hưng nằm trên giường rồi phủ chăn lên người thì trong lúc này cháu Phạm Thu Hà, sinh 2008, thấy động tỉnh dậy thì bị Dũng dùng tay và dây siết cổ, lôi xác xuống bếp.

Sau khi ra tay tàn nhẫn sát hại cùng lúc 2 cháu nhỏ, Dũng quay về chỗ chiếu nằm ngủ tiếp. Đến gần sáng, bà Hát cùng cháu Vũ Khánh Huyền tỉnh dậy, đi vệ sinh phát hiện xác cháu Hà dưới bếp mới tá hỏa nhìn quanh thì bị Dũng dùng con tiện ở cầu thang đập nhiều nhát vào đầu, người khiến cả 2 tử cùng tử vong. Dũng lục soát đồ đạc trong nhà và lấy đôi hoa tai cùng chiếc nhẫn 4 chỉ vàng của bà Hát rồi đi về nhà ở khu vực phường Trưng Vương, TP Uông Bí, tắm rửa sạch sẽ.

Ngay sáng hôm sau, khi mọi người trong gia đình chị Thanh phát hiện vụ án, hắn bỏ trốn. Sau gần 2 ngày vào cuộc điều tra và ráo riết truy lùng, đến tối 26-9, lực lượng phá án đã phát hiện tung tích của nghi can trên đường lẩn trốn theo hướng TP Uông Bí về huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng thì bị bắt giữ.

chọn
Hai luật lớn về bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7
Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo nghị quyết cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực sớm nửa năm.