Hậu Grab thâu tóm Uber: Taxi truyền thống cần gì?

Sau khi Grab thâu tóm Uber, taxi truyền thống tiếp tục mong muốn được linh hoạt giá cước để cạnh tranh.
hau grab thau tom uber taxi truyen thong can gi
Sau ngày 8/4, Uber đã sáp nhập vào Grab. Ảnh minh họa: Di Linh

Ngày 8/4 vừa qua, Uber đã chính thức dừng hoạt động tại Việt Nam sau thương vụ sáp nhập với Grab tại Đông Nam Á.

Sau khi Uber chính thức dừng hoạt động, nhiều doanh nghiệp taxi truyền thống trong nước lo ngại việc Grab có thể độc quyền, thao túng thị trường, đặc biệt là vấn đề linh hoạt về giá.

Theo ông Nguyễn Công Hùng - Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, vấn đề linh hoạt giá cước trong các giờ cao điểm, thấp điểm... taxi truyền thống hoàn toàn làm được.

"Tuy nhiên, vấn đề là theo quy định hiện hành, taxi truyền thống muốn thay đổi giá cước phải kê khai với cơ quan quản lý", ông Hùng nói.

Cũng theo vị này, việc thay đổi giá cước tốn chi phí rất lớn. Bởi lẽ hàng trăm xe taxi phải dừng lưu thông để kiểm định (đồng hồ tính cước), lập trình lại giá (niêm yết giá bên ngoài thân xe).

Ông Hùng cũng đề nghị rằng cần bỏ kiểm định taxi bởi mỗi doanh nghiệp có thương hiệu riêng. Nếu kê khai, tính toán sai thì sẽ bị khách hàng tẩy chay và doanh nghiệp hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Ông Nguyễn Trí Dũng, Tổng giám đốc Phương Trang - đơn vị mới đầu tư vào ứng dụng gọi xe Vivu và đổi tên thành VATO cũng cho rằng cơ quan quản lý cần đề xuất cơ chế đối với doanh nghiệp vận tải về vấn đề giá linh hoạt.

Điều này nhằm giúp taxi truyền thống có cơ sở pháp lý để áp dụng trong bối cảnh cạnh tranh với taxi công nghệ.

Về vấn đề giá cước linh hoạt, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Phan Thị Thu Hiền sẽ có trao đổi với Bộ Tài chính để có cơ chế linh hoạt.

"Cơ chế linh hoạt sẽ giúp các doanh nghiệp vận tải khi có yêu cầu sẽ được đáp ứng nhanh chóng, thuận tiện trong việc điều hành giá", bà Hiền cho hay.

Cũng liên quan đến vấn đề linh hoạt giá cước, một chuyên gia giao thông khi trao đổi với chúng tôi có cho rằng hiện công nghệ phát triển, taxi truyền thống cũng có thể áp dụng phần mềm để tính cước.

"Phần mềm thuận tiện, đảm bảo độ chính xác và có thể áp dụng để giảm chi phí vận hành thay đồng hồ tính tiền.

Ngoài ra, khi sử dụng phần mềm, vấn đề tăng giảm cước... sẽ linh hoạt hơn đồng hồ tính tiền", vị này nói.

Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã chấp thuận cho Taxi Victory áp dụng giá cước linh hoạt với giá cước mở cửa là 20.000 đồng/2,5km (khoảng 8.500 đồng/km); giá cước trong khung giờ thấp điểm (8h30 tới 16h từ thứ Hai tới thứ Bảy) là 7.500 đồng/km.

Các khung giờ còn lại (bao gồm Chủ nhật) sẽ giữ nguyên mức giá cho tới km 20 áp dụng giá cước 11.000 đồng/km; từ km 21 trở đi là 9.000 đồng/km; giá mở cửa là 20.000 đồng/1,8 km.

hau grab thau tom uber taxi truyen thong can gi Uber dừng hoạt động: Grab khuyến khích tài xế tăng cường mở ứng dụng

Nhận định về việc Uber dừng hoạt động lượng khách sẽ tăng, Grab đang khuyến khích tài xế tăng cường mở ứng dụng.

hau grab thau tom uber taxi truyen thong can gi Uber đi, Didi Chuxing của Trung Quốc 'xin về' nhưng... chưa được

Ứng dụng gọi xe Didi Chuxing của Trung Quốc đã gửi hồ sơ lên Bộ GTVT nhưng chưa được xem xét.

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.