HĐXX ngắt lời luật sư, cho rằng lời khai chạy ĐBQH của Châu Thị Thu Nga không liên quan đến vụ án

LS bào chữa cho bị cáo Nga hỏi về việc 47,5 tỷ chạy vào ĐBQH nhưng HĐXX cho rằng việc này không liên quan đến vụ án.

Trong quá trình khai nhận tại tòa, cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga cũng xin được trình bày về nghi vấn dùng tiền “chạy” vào chức vị Đại biểu Quốc hội khóa XIII để dư luận xã hội hiểu rõ. Tuy nhiên, do nội dung này đang được cơ quan tố tụng tiếp tục điều tra, làm rõ ở một vụ án khác nên HĐXX sơ thẩm không chấp thuận.

Hôm nay (5/9), phiên tòa xét xử Châu Thị Thu Nga cùng 9 đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản bước sang ngày làm việc thứ tư.

Theo cáo trạng truy tố, số tiền huy động vốn để thực hiện dự án thu được là 377 tỷ, bị cáo Nga đã chi trả hơn 28 tỷ đồng cho 43 khách hàng rút vốn; còn lại hơn 348 tỷ đồng bà Nga sử dụng hết vào nhiều mục đích khác nhau.

Trong đó, bà Nga chi 8,2 tỷ đồng hợp tác với hãng phim truyện VN sản xuất phim Trái tim kiêu hãnh; 430 triệu hợp tác với hãng phim Hội điện ảnh VN làm phim Ảo vọng; 260 triệu đồng cho công ty TNHH hãng phim Thời đại sản xuất clip hài "Khôn ngoan không lại với trời".

Sau khi đầu tư vào các hãng phim, bà Nga khai đã chi khoảng 47,5 tỷ đồng để "chạy" dự án và để được ứng cử ĐBQH khóa 13. Tuy nhiên, những người mà bà Nga khai đưa tiền để giúp thực hiện các việc nêu trên đều không thừa nhận.

Sau đó, bà Nga còn chi tiền để thực hiện một số hạng mục tại dự án B5 Cầu Diễn và chi hoa hồng môi giới; chi hơn 3,2 tỷ cho các hoạt động từ thiện và các dự án khác.

khong chap nhan loi khai chay dbqh cua chau thi thu nga
Bị cáo Nga xin được trình bày việc chi tiền vào ĐBQH khóa XIII nhưng HĐXX cho rằng lời khai này không liên quan đến vụ án.

Diễn biễn tại tòa cho thấy, ngoài các dự án làm phim, Châu Thị Thu Nga còn đầu tư chi hơn 7,7 tỷ đồng đầu tư góp vốn cho công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Á Châu, chi 1,1 tỷ đồng mua cổ phần công ty cổ phần vận tải và thương mại Liên Việt; chi 650 triệu đồng mua cổ phần Tổng CTCP xây dựng công nghiệp Việt Nam (Vinaincon).

Tại tòa, bị cáo Châu Thị Thu Nga đề nghị rút lại cổ phần tại 3 công ty đã góp vốn kèm cổ tức được chia.

Trả lời về đề nghị của bị cáo Nga, đại diện Vinaincon cho biết, năm 2011, bị cáo Nga mua 62.300 cổ phần công ty, nộp 650 triệu đồng. Năm 2011 và 2016, công ty chi trả cổ tức cho cổ đông với số tiền lần lượt các năm là 25,4 triệu đồng và 31,1 triệu đồng. Số tiền lãi góp vốn 24 triệu đồng. Hiện số cổ tức này công ty đang tạm giữ.

Trước đề nghị của bị cáo Nga xin rút lại cổ phần, đại diện Vinaincon không chấp thuận mua lại số cổ phần này.

Sau khi vị đại diện VKS thẩm vấn xong bị cáo Nga, đến lượt Luật sư của bị cáo Nga đặt câu hỏi. Mở đầu phần thẩm vấn của mình, LS của bị cáo Nga đã đặt câu hỏi về các bút lục trong lời khai của bị cáo Nga để ứng cử vào ĐBQH.

Tuy nhiên, khi bị cáo Châu Thị Thu Nga chưa kịp trả lời thì HĐXX ngắt lời luật sư, cho rằng, nội dung này không thuộc phạm vi của vụ án này. Điều này đã được thể hiện rõ trong cáo trạng.

Theo vị thẩm phán, việc bị cáo Châu Thị Thu Nga khai đã chi hơn 157 tỷ đồng không có hóa đơn chứng từ, do thời hạn điều tra đã hết, CQĐT đã ra Quyết định số 10/C46- P11 về việc tách hành vi để điều tra làm rõ và đề xuất xử lý theo quy định pháp luật.

Vì nội dung đó không nằm trong phạm vi của vụ án này nên luật sư không nên làm mất thời gian.

Trước đó, trong phần xét hỏi Giám đốc sàn giao dịch BĐS Nguyễn Thị Tình, bị cáo này đều khai rằng không liên quan đến việc ký hợp đồng tại sàn và không có chữ ký trên bất cứ hợp đồng nào.

Theo bị cáo Tình, bản thân bị cáo được dựng lên làm Giám đốc Sàn BĐS chỉ là "bù nhìn" và thực tế không có trình độ cũng như hiều biết về vấn đề này. Sau đó, bị cáo này cũng chối bỏ việc tiếp xúc khách hàng và tiếp thị dự án cho người dân mà chỉ thừa nhận việc khảo sát giá và tham mưu cho bà Nga.

Nghe lời trình bày tại tòa của bị cáo Tình, nhiều bị hại đã tỏ thái độ bức xúc và nhiều ngườ cho rằng đã từng tiếp xúc với bị cáo Tình và họ đã phải trả số tiền chênh môi giới rất lớn cho bà Tình mà không được kê khai trên hóa đơn.

Theo một bị hại thì chính bị cáo Tình đã giao dịch với bị hại và thu số tiền ngoài hóa đơn hơn 400 triệu đồng. Tuy nhiên đối chất trước tòa, bị cáo Tình lại khai không biết bị hại và còn dọa khởi tố bị hại khi hai bên gặp nhau ở ngoài. Tiếp sau đó, nhiều bị hại khác cũng đã đứng lên nêu ý kiến bất bình và cho biết đã phải trả số tiền rất lớn phí chênh môi giới và số tiền này chắc chắn phần lớn chảy vào túi bị cáo Tình hoặc bị cáo Nga

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.