Hé lộ hình hài đường Vành đai 2 TP Sóc Trăng dự kiến hoàn thành vào quý III năm tới

Đường Vành đai 2 TP Sóc Trăng có tổng chiều dài hơn 5,2 km, nằm ở phía bắc của thành phố, đi qua TP Sóc Trăng và huyện Châu Thành. Tuyến có tổng mức đầu tư hơn 600 tỷ đồng, dự kiến đưa vào vận hành từ quý III/2024.

Một góc TP Sóc Trăng hiện nay. (Ảnh: Báo Kiểm toán).

Ban Quản lý dự án 1 tỉnh Sóc Trăng vừa lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho dự án Đường vành đai 2 TP Sóc Trăng. Đơn vị tư vấn lập báo cáo là Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường.

Trước đó, vào tháng 7/2021, HĐND tỉnh Sóc Trăng đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án vành đai 2 TP Sóc Trăng. Tháng 4/2022, dự án được đưa vào kế hoạch sử dụng đất và đến tháng 12 cùng năm được Thủ tướng Chính phủ duyệt chuyển đổi đất lúa để thực hiện dự án.

Theo đánh giá, dự án vành đai 2 TP Sóc Trăng sẽ kết nối giao thông giữa các khu dân cư ở phía đông với các khu dân cư ở phía bắc. Bên cạnh đó, rút ngắn thời gian và kết nối thông suốt với các tuyến quốc lộc 60 - đường Tôn Đức Thắng - đường Phạm Hùng.

Đường vành đai 2 TP Sóc Trăng nhìn trên bản đồ. (Ảnh chụp từ ĐTM).

Đường vành đai 2 TP Sóc Trăng nằm ở phía bắc của thành phố, đi qua TP Sóc Trăng và huyện Châu Thành. Toàn tuyến có tổng chiều dài hơn 5,2 km, điểm đầu nằm tại nút giao với đường Phạm Hùng và điểm cuối nằm tại nút giao với quốc lộ 60 tại xã Phú Tân, huyện Châu Thành. 

Dự kiến, tổng diện tích sử dụng đất của dự án này là 58,3 ha. Trong đó, đất nông nghiệp chiếm hơn 52 ha, còn lại là đất thổ cư 6,14 ha. Vị trí dự án cách sông Maspero khoảng 900 m. Dọc theo tuyến dự án tập trung ít nhà cửa, chủ yếu là công trình kiên cố và bán kiên cố, quá trình đầu tư sẽ cần thực hiện di dời.

Khu vực nút giao đầu tuyến. (Ảnh chụp từ ĐTM).

Trên tuyến có 3 vị trí nút giao thông chính, gồm nút giao với đường Phạm Hùng, giao đường Tôn Đức Thắng và giao Quốc lộ 60. Nhìn chung, hệ thống giao thông khu vực thuận tiện cho quá trình thi công xây dựng.

Về quy mô, đây là đường chính đô thị có vận tốc thiết kế 50 km/h, tổng bề rộng nền đường là 40 m, trong đó phần xe chạy 14 m, dải phân cách 16 m, vỉa hè 10 m.

 Hiện trạng khu vực tuyến đi qua. (Ảnh chụp từ ĐTM).

Hệ thống thoát nước được bố trí hai bên đường, kết cấu chủ yếu là bê tông ly tâm thoát nước đường kính 80 cm. Trên tuyến bố trí 7 cống ngang đường, đảm bảo lưu thông nước qua lại của các tuyến trên kênh hiện hữu, duy trì nguồn nước canh tác, tưới tiêu.

Toàn tuyến sẽ xây dựng 4 nút giao đồng mức và 4 cầu mới. Các cầu này bao gồm cầu Kênh 2 Tháng 9, cầu Kênh 6 Thước, cầu Kênh Xáng và cầu Kênh Nước Ngọt.

Tổng mức đầu tư của tuyến vành đai 2 TP Sóc Trăng là hơn 611 tỷ đồng, trong đó, chí phí bồi thường hỗ trợ tái định cư là hơn 299 tỷ đồng. Về tiến độ, dự kiến dự án sẽ hoàn thiện và nghiệm thu đưa vào sử dụng từ quý III/2024.

Một số vị trí sẽ xây cầu trên tuyến. (Ảnh chụp từ ĐTM).

Theo Đồ án quy hoạch chung TP Sóc Trăng đến năm 2035, TP Sóc Trăng được định hướng là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Sóc Trăng, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, dịch vụ, giáo dục, thế dục thể thao, y tế, khoa học kỹ thuật, công nghiệp của tỉnh.

Bên cạnh đó, là đô thị tỉnh lỵ, đô thị trọng điểm (đô thị cấp 1) mang tính đầu tàu của hệ thống đô thị tỉnh, có vị trí chiến lược quan trọng về an ninh quốc phòng; là đô thị trung tâm, cửa ngõ của tỉnh và là một cực phát triển của vùng ĐBSCL. 

Tầm nhìn đến 2050, Sóc Trăng sẽ trở thành thành phố hiện đại, hướng tới định hướng phát triển bền vững đến năm 2050, có cơ sở hạ tầng được xây dựng đồng bộ và hoàn chỉnh, giữ vai trò thúc đẩy kinh tế - xã hội của khu vực ĐBSCL nói riêng và khu vực Nam Bộ nói chung.

Xây dựng thành phố theo hướng có bản sắc, ưu tiên phát triển các dịch vụ công nghệ cao, nông nghiệp nghiệp công nghệ cao. Xây dựng hoàn chỉnh các khu dân cư gần trung tâm hành chính; Xây dựng dự án khu công nghiệp 2, gần khu dịch vụ cảng sông.

Tiếp tục chỉnh trang đô thị, cải tạo các khu dân cư hiện hữu, ngầm hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật, thiết kế cảnh quan đô thị, mở rộng các tuyến giao trong trong khu ở, nhất là chỉnh trang các hẻm, chiếu sáng trên các tuyến hẻm phố.