Hé lộ hình hài đường ven biển Tuy An - Tuy Hoà 3.400 tỷ sắp khởi công

Đường ven biển Phú Yên đoạn TP Tuy Hoà - huyện Tuy An có chiều dài 14,2 km, tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng. Dự án này dự kiến sẽ khởi công vào quý IV/2023, đi vào vận hành từ 2027.

Toàn cảnh tuyến đường ven biển Tuy An - Tuy Hoà nhìn trên bản đồ. (Ảnh chụp từ ĐTM).

Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên vừa lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho dự án tuyến đường bộ ven biển tỉnh Phú Yên, đoạn nối huyện Tuy An - TP Tuy Hoà. Đơn vị tư vấn lập báo cáo là Công ty TNHH Hoàng Huy.

Trước đó, vào tháng 2 vừa qua, HĐND tỉnh Phú Yên đã ban hành Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư tuyến đường nói trên.

Đường ven biển Phú Yên đoạn Tuy An - TP Tuy Hoà có tổng chiều dài 14,2 km, đi qua địa phận 5 xã gồm An Ninh Đông, An Hoà Hải, An Mỹ (huyện Tuy An) và xã An Phú (TP Tuy Hoà). 

Về hướng tuyến cụ thể, tuyến sẽ bắt đầu tại đường dẫn phía bắc cầu An Hải (xã An Ninh Đông), sau đó đi về hướng điểm giao với ranh giới xã An Hoà và An Mỹ; sau đó đi qua điểm giao ranh giới xã An Mỹ và An Chấn; giao với ranh giới xã An Chấn và An Phú; điểm cuối tuyến kết thúc tại Trung tâm An điều dưỡng Tàu ngầm Hải quân (xã An Phú, TP Tuy Hoà).

Điểm đầu tuyến.

Điểm cuối tuyến.

Để thực hiện dự án, dự kiến sẽ phải thu hồi vĩnh viễn khoảng 86,3 ha đất với khoảng 1.279 hộ dân (trong đó có 307 hộ dân bị ảnh hưởng đến nhà ở cần di dời, tái định cư) và 5 tổ chức bị ảnh hưởng. 

Trong cơ cấu đất phải thu hồi, đất nông nghiệp chiếm khoảng 64,8 ha; đất phi nông nghiệp chiếm 21,5 ha; đất chưa sử dụng chiếm khoảng 0,4 ha.

 

 

 

 

 

 

Hiện trạng tuyến đi qua. (Ảnh chụp từ ĐTM).

Về tính chất, đây là trục giao thông liên vùng, gắn kết các chùm đô thị, các khu công nghiệp, các khu dự án lớn với hệ thống cảng biển, sân bay và kết nối các loại hình giao thông khác, tạo điều kiện khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên biển và vùng ven biển. 

Về quy mô, đây là dự án giao thông nhóm A, là công trình cấp II đồng bằng, chiều rộng nền đường 42 m, bao gồm làn đường xe chạy rộng 21 m, dải phân cách giữa 11 m và vỉa hè 10 m. Tốc độ thiết kế của tuyến 50 - 80 km/h. 

Trên tuyến sẽ xây dựng 2 cây cầu. Đầu tiên là cầu Đồng Nai có bề rộng 42 m, nằm cách cầu Đồng Nai cũ khoảng 400 m. Tiếp đến là cầu An Hải bắc ngang qua Đầm Ô Loan, nối liền hai xã An Ninh Đông và An Hoà Hải, trong đó giữ nguyên cầu cũ rộng 9 m, xây thêm một đơn nguyên mới bên trái cầu cũ với bề rộng 16 m.

Bên cạnh đó, toàn tuyến sẽ có 8 nút giao thiết kế đồng mức, được bố trí dạng ngã ba và ngã tư. Các nút giao này bao gồm: Nút giao ĐT649 phía nam cầu An Hải; giao với đường BTN vào khu nuôi trồng thuỷ sản; 2 nút giao với đường nhựa vào danh thằng Hòn Yến; giao với đường nhựa vào khu du lịch Bãi Xép. 

Một góc TP Tuy Hoà. (Ảnh: Tạp chí Tuyên giáo).

Về tiến độ, dự án sẽ triển khai đầu tư giai đoạn 2023 - 2027, dự kiến khởi công và thi công vào quý IV/2023 - quý IV/2026, vận hành vào năm 2027, thời gian thi công 3 năm. Cụ thể, từ đầu năm 2024 bắt đầu di dân, giải phóng mặt bằng, tái định cư. Từ quý II/2024 bắt đầu thi công các hạng mục.

Tổng vốn đầu tư của tuyến này là 3.428 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương là 2.000 tỷ đồng và ngân sách địa phương là 1.428 tỷ đồng. 

Theo thống kê, toàn tỉnh Phú Yên hiện nay có 85 tuyến đường huyện với tổng chiều dài hơn 637 km, tỷ lệ cứng hoá đạt 88%. Trong đó, TP Tuy Hoà có 3 tuyến với chiều dài hơn 17 km, huyện Tuy An có 9 tuyến với chiều dài 90,5 km. 

Với tuyến đường ven biển, việc kết nối giữa TP Tuy Hoà và Tuy An sẽ thuận lợi hơn, mở ra cơ hội phát triển kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng.

Tuyến đường bộ ven biển Phú Yên theo quy hoạch có tổng chiều dài 137,5 km, bắt đầu tại Quốc lộ 1D, từ sông Cầu đi dọc biển qua huyện Tuy An, TP Tuy Hoà và thị xã Đông Hoà đến cảng Vũng Rô, nối với quốc lộ 1.

Toàn tuyến được chia thành 5 đoạn, trong đó nhiều đoạn đã được đầu tư. Riêng đoạn từ thị xã Sông Cầu đến TP Tuy Hoà dài khoảng 35,2 km và đoạn từ Cảng Vũng Rô đến hầm đường bộ Đèo Cả dài khoảng 9 km hiện vẫn chưa được đầu tư.