Hẹn hò online nhộn nhịp thời giãn cách

Các ứng dụng hẹn hò qua mạng tại Việt Nam trở nên nhộn nhịp hơn, nhất là từ sau dịch Covid-19.
Hẹn hò online nhộn nhịp thời giãn cách - Ảnh 1.

(Nguồn ảnh: Quý Hoà).

Son ca, một tài khoản trên VietnamCupid.com, đã chia sẻ về hạnh phúc của đời mình sau khi tham gia hẹn hò trên trang này. “Tôi đã gặp được anh ấy là một người Việt sống ở Paris, và chúng tôi đã kết hôn, sống hạnh phúc”, Son ca chia sẻ. Cũng nhờ hẹn hò trên mạng, nhiều cặp đôi ngoài 60 tuổi cũng nên duyên và gửi ảnh cưới cảm ơn.

Hẹn hò thời Covid-19

Vài năm trở lại đây, nhiều website hẹn hò ở Việt Nam và thế giới đã ra đời và nhanh chóng thu hút nhiều người tham gia từ giới trẻ cho đến người lớn tuổi... Hiện Việt Nam có một số ứng dụng hẹn hò như VietnamCupid.com, YmeetMe, Rudicaf… nhưng ứng dụng hẹn hò “ngoại nhập” đang phát triển mạnh tại Việt Nam phải kể đến Tinder, OkCupid, Facebook Dating, Grindr, Chicher, Joyride…

Tính năng hẹn hò Facebook Dating, chẳng hạn, được cho ra mắt tại Việt Nam vào đầu tháng 5/2019 và thu hút được nhiều sự chú ý từ cộng đồng người dùng Facebook. Một lợi thế của Facebook Dating là tính tiện lợi vì được tích hợp sẵn ở Facebook, vốn có mặt trong hầu hết điện thoại thông minh. Trong khi đó, YmeetMe, sau hơn 3 năm ra mắt tại Việt Nam, hiện có hơn 2 triệu người dùng. 

YmeetMe có trụ sở chính tại Tokyo, Nhật.

Vì còn khá mới mẻ nên chưa có thống kê chính thức về thị trường ứng dụng hẹn hò ở Việt Nam. Tuy nhiên, theo chia sẻ của ông Tomokazu Imamura, CEO YmeetMe, quy mô của thị trường ứng dụng hẹn hò Việt Nam vào khoảng 1-2 triệu USD tính đến cuối năm 2018 (chưa có con số thống kê của năm 2019).

Hẹn hò online nhộn nhịp thời giãn cách - Ảnh 2.

 

Ông Imamura cho rằng doanh thu của các ứng dụng hẹn hò hoạt động tại Việt Nam rất nhỏ khi so với một số thị trường đã phát triển từ lâu như Mỹ là 1,5 tỉ USD, Nhật 400 triệu USD, Ấn Độ 13 triệu USD.

Tuy nhiên, một số nhà điều hành trong ngành này khi trả lời phỏng vấn NCĐT đều cho biết, các ứng dụng hẹn hò đã bắt đầu thu hút nhiều quan tâm của người dùng Việt Nam, và từ 2 tháng nay có dấu hiệu tăng mạnh, một phần do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khiến nhu cầu “giao lưu tình cảm” trực tuyến cũng tăng đột biến.

Hốt bạc ở thị trường Đông Nam Á 

Không thể phủ nhận mức độ được ưa chuộng của các ứng dụng hẹn hò trên thế giới.Theo “Báo cáo tình trạng di động năm 2020” do hãng phân tích App Annie phát hành, năm 2019 người tiêu dùng trên toàn thế giới đã chi 2,2 tỉ USD cho các ứng dụng hẹn hò, tăng gấp 2 lần so với năm 2017.

Số liệu của App Annie cũng cho thấy, năm 2019 đánh dấu bước ngoặt khi Tinder trở thành ứng dụng hẹn hò đầu tiên đạt danh hiệu ứng dụng di động kiếm tiền số 1 thế giới, với tổng doanh thu khoảng 1,2 tỉ USD, tăng 43% so với năm 2019. 

Con số này khiến Tinder vượt qua 2 gã khổng lồ streaming Netflix và dịch vụ Tencent Video. Lượng thuê bao trả phí của ứng dụng này đã tăng trưởng 1,5 triệu so với năm 2018. 

Theo số liệu của Match Group, công ty sở hữu Tinder, năm 2019 Tinder tăng liên tục các thuê bao trả phí. Nếu quý I/2019 Tinder có 4,73 triệu thuê bao thì đến quý IV/2019 tăng lên 5,90 triệu thuê bao có trả phí.

Hẹn hò online nhộn nhịp thời giãn cách - Ảnh 3.

Tinder là một trong những ứng dụng hẹn hò trên điện thoại phổ biến nhất hiện nay với vài phút điền thông tin, sau đó nguời dùng bắt đầu quẹt trái, quẹt phải để kết nối với người mà mình cảm thấy hứng thú. Tháng 3 vừa qua, Tinder càng ghi điểm với người dùng khi mở tính năng Passport miễn phí cho tất cả người dùng đến ngày 30/4.

Theo The Verge, tính năng Passport ban đầu yêu cầu mọi người phải trả tiền để có thể vuốt và kết nối với mọi người ở bất cứ nơi đâu trên thế giới. Người dùng phải thanh toán khoản chi phí dịch vụ thông qua 2 gói trả phí Tinder Gold hoặc Tinder Plus.

Bên cạnh đó, Match Group, công ty internet của Mỹ sở hữu hàng loạt trang web, ứng dụng hẹn hò như Tinder, Match, OkCupid, PlentyOfFish, ra mắt một tính năng có tên Live trên dịch vụ PlentyOfFish. Tính năng này cho phép các cặp đôi có thể hẹn hò “trực tiếp”, giống như hầu hết các nền tảng mạng xã hội khác.

Đáng chú ý, các ứng dụng hẹn hò đang bắt đầu nhòm ngó thị trường Đông Nam Á, vốn trở nên sôi động hơn từ sau khi Tinder xuất hiện. Theo Nikkei Asian Review, các nhà phát triển ứng dụng hẹn hò đang tích cực gia tăng những tiện ích để đáp ứng nhu cầu bùng nổ tại thị trường Đông Nam Á vì hầu hết đàn ông của các nước Đông Nam Á thích hẹn hò qua mạng.

Năm 2019, theo số liệu của App Annie, số lượng người tìm kiếm một nửa của mình qua di động ở Indonesia, Malaysia và Singapore tăng vọt và dẫn đầu xu hướng này trong khu vực. Trong đó, người dân Indonesia đã chi 5,8 triệu USD cho việc hẹn hò qua mạng, tăng tới 260% so với năm 2017. Người Malaysia cũng đã chi khoảng 5,8 triệu USD cho các ứng dụng ghép đôi trong năm ngoái, tăng từ mức 1,8 triệu USD trong năm 2017.

Bà Cindy Đặng, Giám đốc Điều hành App Annie tại châu Á - Thái Bình Dương, nhận định tốc độ tăng trưởng trên 3 con số ở Malaysia và Indonesia, cho thấy nhu cầu mạnh mẽ của loại hình dịch vụ này trong khu vực.

Hẹn hò online nhộn nhịp thời giãn cách - Ảnh 4.

Tuy nhiên, giới độc thân ở Singapore đang là đối tượng chi tiền mạnh tay nhất ở Đông Nam Á cho các ứng dụng này, với 7,1 triệu USD trong năm 2019, tăng mạnh từ mức 3,9 triệu USD trong năm 2017. Theo phân tích của App Annie, mức thu nhập cao của người dân đảo quốc là điều kiện cho dịch vụ này ăn nên làm ra.

Match Group cũng ưu tiên các sản phẩm hẹn hò ở châu Á. Năm ngoái, Công ty đã bổ nhiệm Tổng Giám đốc ở Hàn Quốc, Đông Nam Á và thành lập một văn phòng đại diện tại Nhật và Indonesia.

Ứng dụng hẹn hò Bumble cũng vừa hợp tác với Tổng cục Du lịch Singapore nhằm cung cấp dịch vụ hướng tới hoạt động kết nối và liên lạc chuyên nghiệp. Trong khi đó, dating.com cũng ngỏ ý muốn liên kết với các công ty hẹn hò trực tuyến ở châu Á để hợp tác phát triển.

Riêng với thị trường Việt Nam, đại diện của một số ứng dụng hẹn hò đang hoạt động tại đây cũng đặt nhiều kì vọng vào tiềm năng của thị trường này.

Ông Tomokazu Imamura, CEO YmeetMe, nhận xét: “Sau 3 năm hoạt động tại Việt Nam, YmeetMe đã có hơn 2 triệu người dùng. Tôi nghĩ đây là một khởi đầu tốt cho hoạt động kinh doanh của Công ty tại Việt Nam và cũng cho thấy Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng".