Hi hữu: Bệnh nhân 15 tuổi được ‘hồi sinh’ nhờ ghép gan từ cha ruột

Bệnh viện Việt Đức cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, tình trạng của cả bệnh nhân được ghép và người cho gan để ghép đều đang ổn định và có dấu hiệu hồi phục sức khỏe tốt.
 
 
hi huu benh nhan 15 tuoi duoc hoi sinh nho ghep gan tu cha ruot Hệ thống máy xét nghiệm tự động hiện đại nhất Đông Nam Á đi vào hoạt động
hi huu benh nhan 15 tuoi duoc hoi sinh nho ghep gan tu cha ruot Cô gái lên mạng cầu cứu, tìm người hiến tạng cho bạn trai
hi huu benh nhan 15 tuoi duoc hoi sinh nho ghep gan tu cha ruot Thêm 4 người được tái sinh từ đa tạng của người chết não hiến tặng
hi huu benh nhan 15 tuoi duoc hoi sinh nho ghep gan tu cha ruot
Bác sĩ thông tin lại về tình trạng của bệnh nhân M trước khi được ghép gan (Ảnh: Đình Tuệ).

Chiều nay (3/4), lãnh đạo Bệnh viện (BV) Việt Đức thông báo đã thực hiện thành công ca ghép gan cho một bệnh nhân nữ. Người cho gan để ghép chính là cha ruột của bệnh nhân.

Nếu không ghép gan sẽ tử vong

Theo đó, bệnh nhân được ghép gan là cháu Dương Thị Phương M (15 tuổi), còn người hiến tạng là anh Dương Văn T (39 tuổi – cha ruột cháu Mai) cùng trú tại huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa. Đây là bệnh nhân nặng nhất trong 36 trường hợp ghép gan mà bệnh viện từng tiến hành ghép thành công.

Nói về các triệu chứng của bệnh nhân M, lãnh đạo BV Việt Đức cho biết, cách đây 1 tháng bệnh nhân xuất hiện xuất huyết tiêu hóa và rối loạn ý thức. Gia đình đã đưa đi điều trị tại BV Bạch Mai. Các bác sĩ ở đây chẩn đoán bệnh nhân bị suy gan. Sau đó bệnh nhân được chuyển sang bệnh viện Nhi Trung ương. Tại đây các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân suy gan do hội chứng Wilson.

Trong hai tuần điều trị bệnh nhân đã được PEX 7 lần bằng albumin nhưng không cải thiện được tình trạng suy gan. Bệnh nhân được chuyển sang bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec trong tình trạng: Tỉnh táo nhưng vàng da toàn thân, phù toàn thân, cổ chướng, niêm mạc nhợt, huyết đông, hô hấp ổn định, hội chứng nhiễm trùng rõ nghi ngờ viêm phổi.

Sau 4 ngày điều trị tại BV Vinmec, tình trạng nhiễm trùng của bệnh nhân giảm nhưng chức năng gan cải thiện kém, có biểu hiện bệnh não gan độ 3 nên 16h ngày 28/3, bệnh nhân được chuyển sang BV Việt Đức để chuẩn bị ghép gan từ người cho sống khỏe mạnh là bố của cháu.

Thời điểm này, bệnh nhân đang trong tình trạng lơ mơ, gọi biết, suy cấp Child Pugh C, Meld 56. Theo kế hoạch, bệnh viện sẽ tiến hành ghép gan cho bệnh nhân vào 7h sáng ngày 29/3. Lúc này tình trạng bệnh nhân được chẩn đoán: Bệnh não gan độ 3, rối loạn đông máu nặng, phù phổi cấp.

Tuy nhiên, 6h sáng ngày 29/3, bệnh nhân xuất hiện hôn mê, gọi hỏi không biết, có dấu hiệu suy hô hấp cấp. Kiểm tra các tạng khác như tim, thận, phổi vẫn trong tình trạng kiểm soát được nên các bác sĩ vẫn tiến hành ghép gan cho bệnh nhân.

Trước tình hình như vậy, gia đình bệnh nhân M đã phân vân và quyết định không cho bệnh viện tiến hành ghép gan lấy từ người cho sống là bố cháu, vì sợ tình trạng nguy kịch của cháu ảnh hưởng đến kết quả phẫu thuật. Gia đình quyết tâm đưa cháu về nhà để chết mặc dù các bác sĩ đã chuẩn bị rạch da.

Bệnh nhân đã được đưa ra xe về nhà nhưng sau khi nghe bác sĩ giải thích, 2 tiếng sau, gia đình đã suy nghĩ lại và quyết định quay trở lại phòng mổ để các bác sĩ BV Việt Đức thực hiện ca phẫu thuật. Ca ghép gan được thực hiện lúc 10h ngày 29/3.

Quyết định ghép gan đầy “cân não”

hi huu benh nhan 15 tuoi duoc hoi sinh nho ghep gan tu cha ruot
GS.TS Trần Bình Giang (bìa phải) – Giám đốc BV Việt Đức khẳng định, đây là một ca mổ đặc biệt hi hữu nhưng đã thành công (Ảnh: Đình Tuệ).

Chia sẻ với chúng tôi, GS.TS Trần Bình Giang – Giám đốc BV Việt Đức thông tin: “Đây là trường hợp đặc biệt hi hữu, 1 ca bệnh nặng, cháu bé được ghép gan trong tình trạng thập tử nhất sinh. Quyết định ghép gan cho bệnh nhân này là một quyết định cân não của BV Việt Đức và BV Vinmec khi nguy cơ tử vong của bệnh nhân lên tới hơn 90%. Tuy nhiên, ca ghép gan đã được thực hiện thành công.

Hiện tại sức khỏe của bệnh nhân M đang dần ổn định, dịch mật tiết ra khoảng 100ml/ngày. Người cho gan là anh T cũng đã ăn uống, đi lại được, mảnh gan trái còn lại đáp ứng được chức năng của cơ thể. Dự kiến ngày 7/4 tới, người cho gan sẽ được xuất viện”.

Cũng theo GS Giang, sở dĩ các bác sĩ cân nhắc lấy gan phải của người cho để ghép cho bệnh nhân vì: Trọng lượng của bệnh nhân là 45kg, lấy gan phải là gan ghép tương đối lớn đưa vào cơ thể sẽ giải quyết được các rối loạn trước đây của bệnh nhân.

Còn theo GS.TS Nguyễn Quốc Kính – Giám đốc Trung tâm Gây mê và Hồi sức ngoại khoa, BV Việt Đức cho hay: “Trong số các ca ghép gan mà bệnh viện đã thực hiện, đây là ca khó nhất, nặng nhất vì bệnh nhân rối loạn đông máu, suy gan cấp tiến triển nhanh, nhiễm trùng trước mổ rất nặng. Ngay trước khi mổ bệnh nhân phải cấp cứu, tất cả hệ thống mạch máu của bệnh nhân qua nhiều bệnh viện đã được sử dụng hết không còn chỗ nào để chọc, vì vậy các động tác phải rất chuẩn”.

“Ngoài ra, khó khăn về vấn đề tổ chức khi người nhà lúc đồng ý, lúc lại không đồng ý cho BV ghép gan cho bệnh nhân. Rất may mắn là ca phẫu thuật đã thành công, tiên lượng hồi phục ở bệnh nhân khả quan”, GS.TS Nguyễn Quốc Kính cho biết thêm.

hi huu benh nhan 15 tuoi duoc hoi sinh nho ghep gan tu cha ruot Hàng trăm người đăng ký hiến tạng trong ngày hội ‘Chung tay vì sự sống’

Nhu cầu ghép mô, tạng ở Việt Nam rất lớn, mỗi năm cả nước hàng trăm ngàn người chờ được ghép gan, giác mạch, tim, ...

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.