Hiểm họa ung thư từ hóa chất trong vỏ chai nhựa

Theo Dailymail, hóa chất gây rối loạn nội tiết có trong vỏ chai nhựa không chỉ là nguyên nhân gây ung thư mà còn gây ra hàng loạt căn bệnh nguy hiểm khác.

Theo một báo cáo gần đây, vỏ chai nhựa chứa các hóa chất gây rối loạn nội tiết có thể gây ra ung thư, tiểu đường và một số bệnh lý liên quan đến hệ thần kinh như rối loạn tăng động giảm chú ý, chứng tự kỷ hay giảm chỉ số IQ.

Các hóa chất gây rối loạn nội tiết (EDCs) can thiệp vào hệ thống nội tiết của cơ thể, gây ức chế và tạo ra những ảnh hưởng đến sự phát triển, cơ quan sinh sản, hệ thần kinh và hệ thống miễn dịch của con người. Các hóa chất vô hình mang nguy hiểm tiềm ẩn có thể gây bệnh béo phì, vô sinh ở nam giới, lạc nội mạc tử cung hay sự tăng trưởng bất thường của các mô bên ngoài tử cung. Những hoạt chất này được tìm thấy trong các vật dụng hàng ngày như hộp nhựa đựng thực phẩm, chất tẩy rửa, chất chống cháy, đồ chơi và mỹ phẩm.

hiem hoa ung thu tu hoa chat trong vo chai nhua
Các chất tẩy rửa có chứa hóa chất gây rối loạn nội tiết tố.

Một nghiên cứu mới của NYU Langone cho biết những hóa chất này tiêu tốn của nước Mỹ 340 tỷ USD/năm về các vấn đề liên quan đến sức khỏe.Tiến sĩ Leonardo Trasande cho rằng điều này có khả năng trở thành vấn đề sức khỏe và kinh tế nghiêm trọng nếu không có bất kỳ chính sách hoặc hành động thực hiện cụ thể nào.

Trong báo cáo của mình, Tiến sĩ Trasande nhấn mạnh vào chất Bisphenol A trong nhựa Polycarbonate (sử dụng trong chai nhựa tái sử dụng và hộp đựng thức ăn) và Phthalates (sử dụng trong chai nước dùng một lần) hiện đã bị cấm sử dụng ở EU.

Các hóa chất này ảnh hưởng đến các mô nội tiết của cơ thể, kích thích sản sinh các hormone ảnh hưởng đến sự điều chỉnh mức năng lượng của con người, sự sinh sản, phát triển, cũng như phản ứng của chúng ta với stress và các chấn thương. Bên cạnh đó, báo cáo của cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ cũng chỉ ra rằng: “Chất gây ô nhiễm môi trường có thể gây rối loạn hệ thống nội tiết dẫn đến hậu quả xấu đến sức khỏe”.

hiem hoa ung thu tu hoa chat trong vo chai nhua
EDCs gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, gây ra các bệnh như ung thư, tiểu đường, tự kỷ...

Năm ngoái, kết luận của bản nghiên cứu cũng cho thấy chi phí y tế liên quan đến các hóa chất EDCs chiếm 271 tỷ USD, khoảng 1,28% GDP của EU. Lý giải vì sao chi phí y tế của Mỹ cao hơn, ông Trasande cho biết nguyên nhân là do chất chống cháy brôm đã bị cấm sử dụng tại Liên minh châu Âu từ năm 2008.

Không chỉ ảnh hưởng to lớn đến nền kinh tế, EDCs còn tác động trực tiếp đến sức khỏe con người. Để chứng minh điều này, các nhà nghiên cứu đã xem xét các mẫu máu và nước tiểu thu thập được từ chương trình Khảo sát dinh dưỡng và y tế quốc gia từ năm 2009 với sự tham gia của 5.000 tình nguyện viên. Họ điều tra và đánh giá ảnh hưởng của các hóa chất EDCs với sức khỏe người tham gia. Kết quả cho thấy, việc tiếp xúc với chất chống cháy và thuốc trừ sâu gây ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, tác động xấu đến bộ não và có thể dẫn đến chứng giảm chỉ số IQ, thậm chí tăng nguy cơ mắc ung thư. Tiến sĩ Trasande cho biết mỗi chỉ số IQ giảm đi tương ứng với giảm 2% năng suất lao động.

Rõ ràng, các hóa chất gây rối loạn nội tiết tố EDCs đến từ vỏ chai nhựa có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người. Trong kỷ nguyên hiện đại, nơi đầy rẫy các loại nhựa, chúng ta có thể tự bảo vệ bản thân bằng cách sử dụng chai, bình thủy tinh, hạn chế và không tái sử dụng vỏ chai nhựa.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.