Hiện tượng ‘lạ’ trên bầu trời Gia Lai được gọi là quầng mặt trời

Trưởng phòng Dự báo Đài KTTV khu vực Tây Nguyên cho biết, hiện tượng những quầng sáng lạ xuất hiện xung quanh mặt trời ở Gia Lai vào sáng 17/3 được gọi là quầng mặt trời.
hien tuong la tren bau troi gia lai duoc goi la quang mat troi Xuất hiện 'mặt trời' lạ trên bầu trời Gia Lai

Sáng nay (17/3), trên bầu tỉnh Gia Lai xuất hiện nhiều quầng sáng bao quanh mặt trời. Những quầng sáng này được ánh sáng mặt trời chiếu vào tạo nên những màu sắc sặc sỡ tựa như bảy sắc cầu vồng. Nền trời cũng dần tối lại khiến những quầng sáng trở nên nổi bật hơn bao giờ hết.

hien tuong la tren bau troi gia lai duoc goi la quang mat troi
Hiện tượng quầng sáng lạ xuất hiện tại Gia Lai vào sáng 17/3

Thấy hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ, nhiều người dân đã sử dụng điện thoại lưu giữ lại những hình ảnh độc đáo này.

Trao đổi với PV, ông Phạm Vũ Tuấn, Trưởng phòng Dự báo Đài KTTV khu vực Tây Nguyên cho biết, sáng nay trên bầu trời Gia Lai có xuất hiện hiện tượng những quầng sáng bao quanh mặt trời.

Ông Tuấn cho biết thêm, khi đang trên đường đến cơ quan thì ông phát hiện nhiều người dân nhìn lên bầu trời và dùng điện thoại quay phim, chụp ảnh hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ này.

hien tuong la tren bau troi gia lai duoc goi la quang mat troi
Quầng mặt trời là hiện tượng quang học, do ánh sáng của mặt trời khi đi qua các tinh thể băng bị khúc xạ hay phản xạ sinh ra những vòng tròn.

“Lúc xảy ra hiện tượng thiên nhiên này là trời đang nắng và có một đám mây rộng khoảng 600 – 700 m, ở độ cao cách mặt đất khoảng 4-5km. Đây là đám mây ti tâng có cấu trúc tinh thể băng (đá) trong suốt. Mây tạo ra khúc xạ ánh sáng nên xuất hiện những quầng sáng xung quanh mặt trời”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cho hay, với những người trong nghề khí tượng thủy văn thường gọi đây là quầng mặt trời bởi do hiện tượng khúc xạ ánh sáng tạo ra. Hiện tượng này cũng giống hiện tượng cầu vồng sau mưa chứ không phải là hiện tượng gì đặc biệt của thời tiết.

Đây là hiện tượng thường xảy ra ở các nước Châu Âu, còn ở Việt Nam, do vùng khí hậu nhiệt đới nên ít xảy ra hơn. Hiện tượng này không ảnh hưởng đến sức khỏe cong người.

Trước dó, hiện tượng quầng mặt trời cũng xuất hiện ở các tỉnh Phú Thọ, Điện Biên, ....

chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.