Hiệp hội Ngân hàng kiến nghị về việc thu hồi 6.126 tỷ vụ Phạm Công Danh

Ngày 24/1, Hiệp hội ngân hàng  Việt Nam (Hiệp hội NHVN) đã có văn bản gửi lên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và một số lãnh đạo về vấn đề 3 ngân hàng liên quan trong vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 2.
hiep hoi ngan hang noi gi sau de nghi thu hoi 6126 ty dong tu 3 ngan hang de khac phuc thiet hai trong dai an pham cong danh va dong pham
Hiệp hội NHVN gửi văn bản phản ánh về vấn đề 3 ngân hàng liên quan trong vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 2.

Theo đó, Hiệp hội NHVN đã nhận được Công văn của 3 Ngân hàng hội viên là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) và Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) phản ánh về diễn biến tại phiên tòa xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Xây dựng (VNCB).

Tại phiên tòa, đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa ngày 22/1/2018 có đặt ra vấn đề buộc thu hồi số tiền hơn 6.126 tỷ đồng từ 3 ngân hàng BIDV, Sacombank và TPBank để khắc phục hậu quả cho thiệt hại của VNCB.

Sau khi tiếp nhận thông tin này, các tổ chức tín dụng là thành viên Hiệp hội nói chung và 3 ngân hàng nêu trên nói riêng đều rất hoang mang, lo ngại về tác động tiêu cực của việc xử lý theo hướng này đối với hoạt động của mình.

Về vấn đề này, Hiệp hội ngân hàng có ý kiến như sau: Tại kết luận giám định số 1637/KLGĐ-NHNN ngày 16/3/2017 của tổ giám định độc lập NHNN Việt Nam đã khẳng định rằng, 3 ngân hàng BIDV, Sacombank, TPBank đã thực hiện việc thu hồi nợ vay của khách hàng đúng quy định và thỏa thuận tại hợp đồng tín dụng đã ký và không có thiệt hại xảy ra tại 3 ngân hàng này.

Việc thực hiện như kiến nghị trên của VKS sẽ tạo tiền lệ bất lợi, gây khó khăn, cản trở cho hoạt động của các ngân hàng, cụ thể:

Theo pháp luật hiện hành, các ngân hàng cho vay không có trách nhiệm phải tìm hiểu và xác minh nguồn gốc số tiền trên tài khoản thanh toán của bên vay trước khi thu nợ.

Giao dịch phát sinh từ các hợp đồng tín dụng của ngân hàng với khách hàng là giao dịch hợp pháp thì việc thu nợ từ tài khoản của bên có nghĩa vụ là ngay tình và được pháp luật bảo vệ. Việc thực hiện yêu cầu trên sẽ không bảo đảm quyền lợi của các ngân hàng theo quy định pháp luật.

Có thể dẫn đến hàng loạt các giao dịch vay vốn, gửi tiền với giá trị nhiều tỷ đồng có nguy cơ xảy ra tranh chấp, làm xáo trộn các giao dịch dân sự, kinh tế, thương mại hợp pháp, hợp lệ đang vận hành bình thường, không gặp vướng mắc gì. Theo đó, số tiền đã thu nợ hợp pháp , hợp lệ và được tất toán từ nhiều năm trước bất cứ khi nào cũng có thể bị bên vay lật lại, đòi lại vì cho rằng nguồn tiền đã trả nợ không hợp pháp hoặc bị thu hồi theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Gia tăng rủi ro pháp lý không dự liệu được cho các tổ chức tín dụng, khách hàng vay và người gửi tiền, làm xáo trộn môi trường kinh doanh, khách hàng mất niềm tin vào các tổ chức tín dụng, có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự ổn định của hệ thống ngân hàng.

Ngoài ra, các tổ chức tín dụng, nhất là các tổ chức tín dụng nước ngoài sẽ không an tâm hoạt động, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và việc thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Từ đó, Hiệp hội NHVN kính đề nghị các cấp lãnh đạo có thẩm quyền xem xét, cân nhắc có chỉ đạo xử lý phù hợp vụ việc này.

hiep hoi ngan hang noi gi sau de nghi thu hoi 6126 ty dong tu 3 ngan hang de khac phuc thiet hai trong dai an pham cong danh va dong pham Toàn cảnh phiên tòa xử Phạm Công Danh, Trầm Bê ngày 24/1: Hàng loạt bị cáo khóc xin giảm nhẹ hình phạt

Ngày 24/1, Phạm Công Danh, Trầm Bê và 44 bị cáo tiếp tục bị đưa ra xét xử sơ thẩm về tội “Cố ý làm ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.