Hiệu trưởng bị 'tố' chi sai hàng trăm triệu: 'Sai chỗ nào sửa chỗ đó'

Hiệu trưởng Trường Mầm non Láng Thượng (Đống Đa, Hà Nội) đã chính thức lên tiếng trước cáo buộc 'chi sai hàng trăm triệu đồng' tiền tự nguyện của phụ huynh.
hieu truong bi to chi sai hang tram trieu sai cho nao sua cho do Bỏ sổ hộ khẩu: Trường nổi tiếng sẽ bị chen 'đổ cổng', trường sẽ chẳng có học sinh?
hieu truong bi to chi sai hang tram trieu sai cho nao sua cho do Hiệu trưởng bị 'tố' sử dụng hàng trăm triệu tiền tự nguyện, Sở 'đợi' Phòng báo cáo
hieu truong bi to chi sai hang tram trieu sai cho nao sua cho do Hà Nội: Trường trả lại tiền điện, vệ sinh cho phụ huynh sau khi bị 'tố' làm sai quy trình
hieu truong bi to chi sai hang tram trieu sai cho nao sua cho do Sử dụng hàng trăm triệu sai quy trình, Hiệu trưởng bị giáo viên tố cáo

Sáng nay (7/11), chúng tôi đã có cuộc làm việc với bà Hiệu trưởng Trường Mầm non Láng Thượng (Đống Đa, Hà Nội) để làm rõ sự việc một số giáo viên tại đây phản ánh hiệu trưởng "sử dụng sai quy trình" hàng trăm triệu đồng tiền tự nguyện của phụ huynh năm học 2017 - 2018; thu một số khoản không được phép thu như tiền điện, tiền vệ sinh; tự ý tạm ứng 250 triệu đồng tiền quỹ công nhưng không được Hội đồng nhà trường giám sát.

Hiệu trưởng nhận sai sót

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Giang - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Năm nay, tiền tự nguyện nhà trường thu từ tháng 7 được tổng số 107 triệu đồng. Đúng là trong khoản tiền tự nguyện, tôi đã không làm đúng quy trình. Bởi phòng hội đồng nhà trường rất nhỏ. Khi có ngày lễ, các con không thể lên đó được. Nếu tổ chức ở sân trường thì nắng mưa rất bị động.

Tôi biết tôi đã làm sai nhưng nếu chờ đúng quy trình, có dấu đỏ thì không kịp cho các con vào khai giảng năm học mới nên chúng tôi đã vội vã làm luôn để các con khỏi mưa nắng.

Tuy nhiên, số tiền này chúng tôi vẫn chưa chi tiêu mà vẫn còn nguyên. Sau khi nghiên cứu, thấy đã sai, cùng với ý kiến chỉ đạo của Phòng GD&ĐT quận Đống Đa vào ngày 27/10 nên chúng tôi quyết định sẽ trả lại cho phụ huynh học sinh. Ngày 6/11, một số lớp đã được trả lại số tiền này, các lớp còn lại cũng được trả trong các ngày sắp tới”.

hieu truong bi to chi sai hang tram trieu sai cho nao sua cho do
Khuôn viên Trường Mầm non Láng Thượng. Ảnh: Đình Tuệ.

Về chi tiết này, chúng tôi có hỏi lại vị nữ hiệu trưởng vì theo các tài liệu thu thập được, số tiền tự nguyện 100 triệu đồng hiện nhà trường đã cho tạm ứng để làm mái tôn hiên chứ không phải chưa chi tiêu như lời bà Giang trần tình.

Bà Nguyễn Thị Giang cho biết: “Đúng là như vậy. Số tiền làm mái tôn hiên là 325 triệu đồng và hiện đang tạm ứng tiền tự nguyện 100 triệu đồng. Người đứng ra tạm ứng và kí tên là chị Phạm Thị Thu ở một công ty xây dựng.

Tôi có nắm được 4 bước theo Quyết định 51/2013/QĐ - UBND của UBND TP Hà Nội ngày 22/11/2013 về thu chi khoản đóng góp tự nguyện để sửa chữa nhỏ hoặc mua sắm trang thiết bị của nhà trường như: Có hồ sơ, công khai hồ sơ… trước khi thực hiện chi tiêu. Tuy nhiên, đúng là tôi chưa thực hiện đúng quy trình được quy định tại quyết định đó".

'Sai chỗ nào sửa chỗ đó'

Ngoài ra, bà Giang cũng thông tin: "Ngày 6/11, Phòng Giáo dục quận đã xuống trường làm việc với hội đồng nhà trường về nội dung như trên báo đề cập đến và có biên bản. Trong biên bản cuối cùng, 100% thành viên tham gia họp mong muốn chung một tiếng nói, đi một con thuyền, tiếp thu đóng góp, sai chỗ nào sửa chỗ đó.

Lý giải về việc nhà trường đã thu một số khoản không được phép như: Tiền điện, tiền vệ sinh… Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Do tiền điện của chúng tôi rất nhiều, trung bình mỗi tháng thanh toán khoảng 23 triệu đồng. Sau khi nghiên cứu, tôi thấy các khoản này nếu thu thì chưa đúng nên hiện tại nhà trường cũng chưa dám chi và sẽ trả lại hết cho phụ huynh học sinh. Và trên thực tế, số tiền này cũng được nhiều lớp trả lại trong ngày 6/11. Với mức thu 300.000 đồng/cháu, mỗi năm nhà trường thu được khoảng 200 triệu đồng tiền điện và tiền vệ sinh".

hieu truong bi to chi sai hang tram trieu sai cho nao sua cho do
Danh sách tiền tự nguyện và chữ ký của Hiệu trưởng về việc tạm ứng 100 triệu đồng làm mái tôn hiên.

Theo một số giáo viên phản ánh có “đơn xin xác nhận”, được một cán bộ trong nhà trường đưa đi các lớp xin chữ kí, cho rằng mình không kí đơn tố cáo và trong thời gian nhậm chức, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Giang luôn quan tâm sát sao. Về việc này, vị nữ hiệu trưởng cho hay: "Tôi không hề biết đến lá đơn này và có thể do một ai đó trong nhà trường tự thực hiện".

Riêng kiến nghị của một số giáo viên cho rằng hiệu trưởng nhà trường đã tạm ứng 250 triệu quỹ công nhưng không có sự giám sát của Hội đồng nhà trường, vị hiệu trưởng cũng thừa nhận, đúng là mình có tạm ứng và ngay sau đó đã xé tờ giấy tạm ứng này ra khỏi sổ của thủ quỹ.

Bà Giang lý giải: “Sở dĩ tôi xé tờ giấy tạm ứng là vì trong đó tôi có ghi tạm ứng để chi tiêu cho một số khoản 'tế nhị'. Do đó, tôi xé để lưu vào một file riêng. Sau khi được đoàn kiểm tra công vụ của quận Đống Đa phát hiện ra vào ngày 1/11, tôi đã mang tiền trả lại cho nhà trường ngay trong chiều cùng ngày”.

Liên quan đến thắc mắc của một số giáo viên về việc Đại hội công nhân viên chức mới đây, Hiệu trưởng không tổ chức họp trù bị trước để cho tất cả CBGVNV trong nhà trường được thảo luận và thông qua quy chế dân chủ cũng như quy chế chi tiêu nội bộ. Vì vậy, ngày đại hội chính thức, cán bộ giáo viên họp từ 8h sáng đến 19h tối vẫn chưa thống nhất xong quy chế. Đến thời điểm hiện tại, quy chế dân chủ và qui chế chi tiêu nội bộ vẫn chưa được thống nhất.

Bà Nguyễn Thị Giang trần tình: "Hội nghị đã tiến hành theo đúng quy định, có họp trù bị, theo đúng như hướng dẫn với sự tham gia của các cán bộ chủ chốt nhà trường. Trước khi họp, chúng tôi đã phát cho từng khối quy chế nội bộ và dân chủ để góp ý sửa chữa, sau đó mới họp hội đồng nhà trường. Trưa 7/11, nhà trường sẽ họp cán bộ chủ chốt, chủ yếu rút kinh nghiệm lắng nghe, ý kiến cũng như tâm tư nguyện vọng của các cán bộ, giáo viên trong nhà trường và thông qua công việc chính trong tháng".

Trao đổi với chúng tôi trong sáng nay, ông Nguyễn Khương Anh - Chủ tịch Liên đoàn lao động quận Đống Đa cho hay: "Chúng tôi đã nắm bắt được tình hình và đang làm việc với nhà trường để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của giáo viên, cũng như xem xét cụ thể sự việc này để có hướng giải quyết".

hieu truong bi to chi sai hang tram trieu sai cho nao sua cho do Hà Nội: Trường trả lại tiền điện, vệ sinh cho phụ huynh sau khi bị 'tố' làm sai quy trình

Ngày 6/11, nhiều phụ huynh có con học ở Trường Mầm non Láng Thượng (Đống Đa, Hà Nội) đã được nhà trường trả lại 300.000 ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (20/7 - 26/7): Hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang, chính thức mở rộng TP Nam Định
Chính thức mở rộng TP Nam Định; thông tin mới về dự án khép kín đường Vành đai 3 Hà Nội qua huyện Đông Anh; hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang; duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Cam Ranh... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.