Sử dụng hàng trăm triệu sai quy trình, Hiệu trưởng bị giáo viên tố cáo

Một số giáo viên ở Trường Mầm non Láng Thượng (Đống Đa, Hà Nội) đã làm đơn tố cáo Hiệu trưởng sử dụng sai quy trình hàng trăm triệu đồng tiền tự nguyện của phụ huynh.
su dung hang tram trieu sai quy trinh hieu truong bi giao vien to cao Cô giáo mầm non lương hưu 1,1 triệu/tháng: 'Đi 2 - 3 đám cưới là hết veo tháng lương'
su dung hang tram trieu sai quy trinh hieu truong bi giao vien to cao Phòng GD&ĐT Cầu Giấy kiểm tra chất lượng ăn bán trú tại Trường TH Nam Trung Yên
su dung hang tram trieu sai quy trinh hieu truong bi giao vien to cao Trường TH Nam Trung Yên lên tiếng về bữa ăn 'nghèo nàn': 'Hình ảnh này có thế là bát thứ 2, hoặc bát thứ 3'
su dung hang tram trieu sai quy trinh hieu truong bi giao vien to cao Trường TH Nam Trung Yên bị 'tố' cho trẻ ăn bán trú 'nghèo nàn'

Giáo viên 'tố' hiệu trưởng lạm quyền

Mới đây, nhiều giáo viên tại Trường Mầm non Láng Thượng (Đống Đa, Hà Nội) đã đồng loạt ký vào đơn tố cáo Hiệu trưởng nhà trường lạm quyền, sử dụng sai quy trình hàng trăm triệu đồng tiền phụ huynh đóng góp tự nguyện và tiến hành thu một số khoản không đúng quy định.

su dung hang tram trieu sai quy trinh hieu truong bi giao vien to cao
Đơn tố cáo của nhiều giáo viên tại Trường Mầm non Láng Thượng.

Đơn tố cáo của các giáo viên này nêu: Hiện nay, Hiệu trưởng Trường Mầm non Láng Thượng là bà Nguyễn Thị Giang, mới nhậm chức Hiệu trưởng chính thức từ tháng 6/2017 cho đến nay. Từ khi nhận nhiệm vụ, Hiệu trưởng đã lạm quyền và tự ý triển khai các công việc trong nhà trường.

Trong đó, có việc sửa chữa xây dựng mới mái hiên và nhiều hạng mục khác với tổng số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, tất cả đều do hiệu trưởng tự quyết, không cần cấp trên phê duyệt theo quy định, không bàn bạc thông qua Hội đồng nhà trường.

Tại buổi tổ chức Đại hội công nhân viên chức mới đây, Hiệu trưởng đã không tổ chức họp trù bị trước để cho tất cả cán bộ giáo viên nhân viên trong nhà trường được thảo luận, thông qua quy chế dân chủ cũng như quy chế chi tiêu nội bộ.

Do đó, ngày đại hội chính thức họp từ 8h - 19h vẫn chưa thống nhất xong quy chế. Đến thời điểm hiện tại, quy chế dân và quy chế chi tiêu nội bộ vẫn chưa được thống nhất.

Một giáo viên còn cho biết: "Đồng chí Hiệu trưởng có giải thích với chúng tôi, hiện nay đã có quy định mới, không cần họp trù bị toàn trường trước ngày đại hội, chỉ cần họp thông qua Hội đồng nhà trường. Tuy nhiên, nhiều người trong số chúng tôi có mặt trong Hội đồng nhưng vẫn không được biết sự thay đổi này vì BGH không có thông báo trước”.

Bên cạnh đó, đơn phản ánh cũng nêu tới việc sửa chữa bảo dưỡng điều hòa, quạt trần, rèm cửa không đảm bảo chất lượng. Chỉ một vài tuần sau khi bảo dưỡng, điều hòa của lớp nhỡ 1, lớp nhỡ 3, lớp nhỡ 4 và lớp lớn 4 bị hết ga, chảy nước, không thể sử dụng được. Khi giáo viên phải phản ánh lên, BGH yêu cầu lớp nào hỏng thì tự gọi thợ sửa nhưng phải có tờ trình và hóa đơn đỏ để nhà trường thanh toán.

Cũng theo nhiều giáo viên, việc thau rửa bể nước của nhà trường cũng gây ra nhiều thắc mắc. Vào khoảng tháng 8 hàng năm, nhà trường đều thực hiện việc thau rửa bể nước ngầm. Trong nhiệm kỳ hiệu trưởng cũ, việc thau rửa này chỉ tốn từ vài triệu đồng nhưng cuối tháng 7 vừa qua, chi phí cho việc này lên tới gần 19 triệu đồng.

Đặc biệt, theo phản ánh của những giáo viên này, Hiệu trưởng nhà trường đã tạm ứng quỹ công lên đến 250 triệu đồng.

Một giáo viên cho hay: “Việc này đã được đoàn kiểm tra công vụ của quận Đống Đa bao gồm đại diện của Phòng GD&ĐT, Phòng Nội vụ, Thanh tra quận... phát hiện ra vào ngày 1/11. Vào chiều cùng ngày, Hiệu trưởng đã trả lại toàn bộ số tiền trên để nhập quỹ. Dù Hiệu trưởng tạm ứng số tiền này vì việc công hay tư thì cũng không được phép bởi đã là quỹ công, khi rút ra phải được hội đồng nhà trường thông qua".

Sử dụng tiền tự nguyện 'sai quy trình'

Ngoài ra, đại diện nhóm giáo viên đứng đơn tố cáo cũng cho hay, năm nay tiền tự nguyện của phụ huynh học sinh đóng góp được hơn 100 triệu đồng. Theo sổ sách từ nhà trường, hiện tại số tiền này đã được tạm ứng để làm mái tôn hiên với con số 100 triệu đồng.

su dung hang tram trieu sai quy trinh hieu truong bi giao vien to cao
Danh sách tiền tự nguyện và số tiền hơn 100 triệu đồng để tạm ứng sửa chữa mái tôn hiên.

Vị giáo viên này còn dẫn giải: “Theo chúng tôi được biết, khi làm mới công trình có giá trị lớn thì cần thông qua hội đồng nhà trường, có hồ sơ đấu thầu và đặc biệt nếu có sử dụng tiền tự nguyện thì phải tuân thủ theo các quy trình được quy định tại Quyết định 51/2013 của UBND TP Hà Nội”.

Cụ thể, Điều 11 của Quyết định số 51/2013/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội ngày 22/11/2013 về thu chi khoản đóng góp tự nguyện để sửa chữa nhỏ hoặc mua sắm trang thiết bị của nhà trường nêu rõ về nguyên tắc thu:

Thứ nhất, trường hợp ngân sách nhà nước và khoản thu học phí chưa đáp ứng được hết các nhu cầu sửa chữa nhỏ, mua sắm trang thiết bị, các trường được huy động đóng góp tự nguyện của tổ chức, cá nhân và phụ huynh học sinh theo nguyên tắc không ép buộc hay bình quân hóa mức đóng góp đối với phụ huynh học sinh; Bên đóng góp không được gắn bất kỳ điều kiện ràng buộc nào về đặc quyền, đặc lợi trong việc thụ hưởng dịch vụ giáo dục hoặc quyền khai thác lợi ích kinh tế phát sinh từ tài sản, kinh phí đã đóng góp cho nhà trường.

Thứ hai, quy trình quản lý và sử dụng các khoản đóng góp phải qua 4 bước.

Bước 1: Thống nhất chủ trương và kế hoạch triển khai trong BGH, Hội đồng nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Bước 2: Lập Kế hoạch công việc và dự trù kinh phí chi tiết (bao gồm dự kiến nguồn huy động, các nội dung chi và dự kiến mức chi cụ thể) để thực hiện. Trong đó, kế hoạch công việc phải nêu rõ mục đích, đối tượng hưởng lợi, hình thức huy động các nguồn đóng góp, cách thức tổ chức thực hiện, chất lượng sản phẩm, công trình,... Niêm yết công khai ít nhất một tuần để tiếp thu các ý kiến đóng góp, hoàn chỉnh kế hoạch công việc và dự trù kinh phí.

Bước 3: Báo cáo cơ quan cấp trên quản lý trực tiếp (UBND quận, huyện, thị xã hoặc Sở GD&ĐT theo phân cấp quản lý) để xin chủ trương thống nhất bằng văn bản và chỉ được tiến hành vận động, thực hiện sau khi có sự đồng ý của cơ quan cấp trên quản lý trực tiếp.

Bước 4: Sau khi hoàn thành công việc, các trường phải niêm yết công khai và báo cáo quyết toán số kinh phí đã huy động và kết quả thực hiện với các tổ chức, cá nhân đã đóng góp kinh phí. Khoản thu này phải đưa vào sổ sách kế toán và hạch toán, thanh quyết toán theo quy định. Các tài sản được mua sắm, sửa chữa phải hạch toán tăng tài sản và sử dụng trong nhà trường (thực hiện hạch toán và khấu hao tài sản theo đúng quy định hiện hành).

Do đó, theo các giáo viên đứng đơn, Hiệu trưởng nhà trường đã vi phạm quy định vì không thực hiện đúng theo quy trình 4 bước nêu trên.

Cũng theo phản ánh, vào cuối tháng 10 vừa qua, Chủ tịch công đoàn và Ban thanh tra nhà trường xin Hiệu trưởng cho kiểm tra kho quỹ theo kế hoạch hàng tháng nhưng hiệu trưởng không đồng ý với lý do "đang bận".

su dung hang tram trieu sai quy trinh hieu truong bi giao vien to cao
Khi chúng tôi đến trường để liên hệ làm việc thì Trường Mầm non Láng Thượng "cửa đóng then cài" do Hiệu trưởng bận họp. Ảnh: Đình Tuệ.

Để làm rõ các vấn đề trên, chiều 3/11, chúng tôi đã liên hệ làm việc với Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Thị Giang. Tuy nhiên, bà Giang cho biết mình bận họp, yêu cầu để lại giấy tờ tại phòng bảo vệ và sẽ làm việc sau khi sắp xếp được lịch.

Theo phản ánh của một số giáo viên trong trường, cuộc họp này được triệu tập khẩn. Tại cuộc họp này, Hiệu trưởng cho biết sẽ trả lại tiền tự nguyện của năm học 2017 - 2018 cho phụ huynh học sinh.

Vị Hiệu trưởng cũng lý giải về việc thau rửa bể nước là do trước đây, bảo vệ nhà trường trường kiêm nhiệm thực hiện nên tiết kiệm chi phí. Còn hiện nay, việc thau rửa thuê đơn vị bên ngoài, thau rửa công nghiệp, khử trùng... nên chi phí cao.

Một số giáo viên cho hay, việc thau rửa này không ai giám sát, nghiệm thu nên họ không biết thực hư thế nào. Bản thân đồng chí bảo vệ cũng khẳng định mình không hề được giao cho việc giám sát mặc dù hiệu trưởng đã công bố trước cuộc họp như thế.

"Về quy trình sửa chữa nhà trường, trao đổi qua điện thoại với tôi, cô Hiệu trưởng cho biết, mình có thông qua một số thành viên BGH nhưng sai sót của tôi là đã không thông qua hội đồng nhà trường và tôi sẽ rút kinh nghiệm", một giáo viên cho biết thêm.

Thông tin về sự việc sẽ được tiếp tục cung cấp cho độc giả ở kỳ sau.

su dung hang tram trieu sai quy trinh hieu truong bi giao vien to cao Trường Tiểu học Tiên Phú phủ nhận việc lạm thu và dạy thêm, học thêm

BGH Trường Tiểu học Tiên Phú (Phù Ninh, Phú Thọ) đã chính thức lên tiếng trước ý kiến cho rằng, nhà trường có dấu hiệu ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.