Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017: Càng dai, càng dài, càng... dở

Với những gì đã diễn ra thì rõ ràng, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 đang đánh mất chính mình, khiến cho hình ảnh đẹp của cuộc thi từ mùa giải trước đi xuống một cách thấy rõ.

Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam là cuộc thi nhan sắc được chờ đợi nhất trong năm 2017. Sau hiệu ứng khá tốt ở mùa giải 2015 và những gì Phạm Hương đã thể hiện ở Miss Universe năm đó, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam dễ dàng đánh bại nhiều đối thủ ra đời cùng thời điểm và thu hút được lượng thí sinh rất "chất" tham gia.

Tưởng chừng như, Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam sẽ tạo nên một bước đột phá mới vì sự chuẩn bị kĩ lưỡng, việc đầu tư đúng mực cũng như đã sáng tạo ra một format dưới dạng truyền hình thực tế. Song, với những gì đã và đang diễn ra, Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam khiến cho người xem cảm thấy vô cùng thất vọng.

Đầu voi đuôi chuột

Ngay từ giai đoạn rục rịch chuẩn bị, Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam đã "gây bão" các phương tiện truyền thông bởi dàn thí sinh cực hot tham gia. Nhiều cái tên nổi trội trong showbiz như Hoàng Thùy, Mâu Thủy lần lượt ghi danh đăng kí tham gia cuộc thi và nhận được rất nhiều lời bàn tán, đặc biệt là Hoàng Thùy - quán quân Vietnam's Next Top Model 2011.

Từ hình ảnh một cô người mẫu đậm chất high-fashion, Hoàng Thùy bắt đầu lột xác và trở nên mềm mại, nữ tính hơn để phù hợp với một cuộc thi hoa hậu. Hàng loạt những lời bàn tán, phân tích, mổ xẻ về chân dài Thanh Hóa bắt đầu diễn ra hết sức sôi nổi, làm cho cuộc thi vốn dĩ đã hot lại càng hot lên một cách bất ngờ.

hoa hau hoan vu viet nam 2017 cang dai cang dai cang do
Sự xuất hiện của Hoàng Thùy tại cuộc thi đã tạo được một hiệu ứng đáng kể. (Ảnh: Dân Trí)

Sau Hoàng Thùy, nhiều chân dài khác cũng bất ngờ đăng kí dự thi càng làm cho Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam được nhắc đến liên tục trên báo chí. Song, số này không trụ được lâu và rất nhiều đã rút lui vào phút chót, trước khi chương trình bước vào giai đoạn ghi hình.

Ở những tập đầu phát sóng, Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam cũng nhận được sự chú ý đặc biệt. Từng tình tiết, phát ngôn của thí sinh, giám khảo, huấn luyện viên,... đều trở thành chủ đề bàn tán của cộng đồng mạng.

Tuy nhiên, sức hút này không duy trì được lâu. Bắt đầu ở tập 5, cuộc thi dưới phiên bản truyền hình thực tế mang tên Tôi là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 bắt đầu có dấu hiệu "chững lại", nói chính xác hơn là tụt dốc thảm hại.

Từ lượt xem trên youtube ở con số ấn tượng (khoảng 2 triệu 300 nghìn đến 2 triệu 800 nghìn lượt xem mỗi tập) thì ở tập 5, con số thu về chỉ nằm ở mức 1 triệu 600 nghìn. Sau bán kết (tập 6), tập 7 của chương trình tụt dốc không phanh khi chỉ thu hút được hơn 800 nghìn người xem.

hoa hau hoan vu viet nam 2017 cang dai cang dai cang do
(Ảnh: chụp màn hình)
hoa hau hoan vu viet nam 2017 cang dai cang dai cang do
Tập 1, 2 của chương trình thu hút được lượng người xem rất cao. (Ảnh: chụp màn hình)
hoa hau hoan vu viet nam 2017 cang dai cang dai cang do
Tuy nhiên đến tập 5, số lượt xem đã giảm xuống đáng kể. (Ảnh: chụp màn hình)

Con số này tiếp tục... rơi tự do khi tập 8 sau nhiều tuần đăng tải trên youtube cũng chỉ thu về được khoảng 300 nghìn lượt xem. Tập 9 và 10 (tập cuối) gần đây tuy có tăng lên (nằm ở mức khoảng 500 nghìn lượt xem) nhưng so với thời điểm ban đầu thì rõ ràng, đây là một sự thất bại thê thảm.

hoa hau hoan vu viet nam 2017 cang dai cang dai cang do
Tập 7 của chương trình có lượng xem không cao. (Ảnh: chụp màn hình)
hoa hau hoan vu viet nam 2017 cang dai cang dai cang do
Lượng người xem giảm đi một cách không tưởng ở tập 8. (Ảnh: chụp màn hình)

Thi hoa hậu hay Vietnam's Next Top Model?

Sở dĩ, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 ngày càng mất sức hút của mình là do nội dung chương trình không hấp dẫn. Bản thân là một cuộc thi nhan sắc, tuy nhiên những thử thách đặt ra cho các thí sinh lại có vẻ không liên quan.

Từ thử thách thanh lịch bị công chúng chỉ trích bởi những tình huống như... "đánh ghen", chương trình sau đó tiếp tục loay hoay trong việc khẳng định được sắc màu của mình.

Các thử thách của chương trình đặt ra nặng về yếu tố người mẫu, quảng bá cho thương hiệu và hoàn toàn xem nhẹ những kĩ năng cần thiết của một "nữ hoàng sắc đẹp".

Việc phối trang phục jean theo các phong cách khác nhau và chụp ảnh quảng cáo làm nhiều người tưởng rằng mình đang xem... Vietnam's Next Top Model (cũng là đơn vị đang hợp tác sản xuất Tôi là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017). Sự nhầm lẫn trong việc xác định tiêu chí một cuộc thi hoa hậu và một cuộc thi người mẫu đã làm cho chương trình trở nên nhàm chán, tẻ nhạt.

hoa hau hoan vu viet nam 2017 cang dai cang dai cang do
Những thử thách "sặc mùi" Vietnam's Next Top Model. (Ảnh: Zing)

Sự thất bại trong khâu nội dung chính là điều khiến cho công chúng ngày càng rời xa chương trình. Và đó cũng chính là lí do vì sao mà Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 không còn được bàn tán sôi nổi như thời gian trước nữa.

Sau đêm bán kết và đặc biệt là vướng phải scandal tổ chức trong thời điểm Khánh Hòa đang gặp bão, cộng với phát ngôn gây tranh cãi của Á hậu Hoang My (giám khảo của chương trình), tưởng chừng như Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 sẽ thu hút được thêm 1 lượng công chúng. Thế nhưng với nội dung nhạt nhẽo, chương trình đã không đủ sức để "lôi kéo" về cho mình những khán giả từng đồng hành trước đây.

Thời gian tổ chức kéo dài lê thê

Một trong những yếu tố khiến cho Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 thêm phần nhàm chán là thời gian tổ chức kéo dài lê thê.

Theo dự kiến ban đầu, cuộc thi sẽ được tổ chức từ ngày 01/12/2016 - 19/08/2017. Tuy nhiên, vì một số lý do khách quan, đơn vị tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam đã không thể triển khai theo đúng kế hoạch. Thay vào đó, thời điểm diễn ra vòng sơ khảo Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 là tháng 9 tại Hà Nội và TP.HCM. Vòng bán kết và chung kết được tổ chức tại TP.HCM, Nha Trang và Đà Lạt vào tháng 11 và 12/2017.

hoa hau hoan vu viet nam 2017 cang dai cang dai cang do
Lịch trình cuộc thi kéo dài lê thê. (Ảnh: VnExpress)

Thế nhưng sau đêm bán kết (4/11) và gặp phải tranh cãi vì tổ chức ngay khi cơn bão số 12 vừa càn quét qua tỉnh Khánh Hòa, cuộc thi tiếp tục thay đổi kế hoạch một lần nữa. Từ dự kiến chung kết diễn ra vào 2/12, ban tổ chức bất ngờ thông báo sẽ dời sang đầu năm 2018.

Với một cuộc thi nhan sắc có lịch trình... dài hơn 1 năm trời, thiết nghĩ sẽ có bao nhiêu khán giả trung thành để theo dõi và ủng hộ chương trình từ đầu cho đến phút cuối?

Bằng một kế hoạch tổ chức dài lê thê, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam chính thức xác lập một kỉ lục mới trên thế giới: cuộc thi nhan sắc có thời gian tổ chức dài nhất lịch sử loài người!

Scandal làm ảnh hưởng đến hình ảnh cuộc thi và tân hoa hậu

Không những gây nhàm chán, chính sự dài dòng nhưng vẫn không mang lại hiệu quả cao từ lịch trình, kế hoạch của cuộc thi đã vô tình gây nên những sự cố đáng tiếc. Nổi bật nhất là scandal liên quan đến việc tổ chức giữa thời điểm bão.

Chưa hết, lịch trình kéo dài đã "tạo cơ hội" cho nhiều cá nhân liên quan đến cuộc thi có những hành động, phát ngôn không chỉ đánh mất hình ảnh của mình mà còn gây ảnh hưởng đến cuộc thi.

hoa hau hoan vu viet nam 2017 cang dai cang dai cang do
Á hậu Hoàng My - một trong các giám khảo của cuộc thi năm nay có những phát ngôn khiến dư luận phẫn nộ. (Ảnh: Zing)

Điển hình trong số này là Á hậu Hoàng My, từ một "nữ hoàng sắc đẹp" tri thức, thông minh, Hoàng My đã biến mình thành một cô nàng ngông cuồng, phát ngôn gây sốc, khiến cho dư luận vô cùng phẫn nộ.

Việc một nhân vật bị công chúng "ném đá" không thương tiếc vẫn đủ tư cách ngồi ghế giám khảo, tìm ra Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tiếp theo càng làm cho hình ảnh cuộc thi trở nên rẻ rúng hơn bao giờ hết.

Tạm kết

Với những gì đã diễn ra thì rõ ràng, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 đang đánh mất chính mình, khiến cho hình ảnh đẹp của cuộc thi từ mùa giải trước đi xuống một cách thấy rõ.

Hi vọng rằng, đêm chung kết sắp tới của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 sẽ tìm ra được người kế vị đầy đủ tố chất và bản lĩnh của một "nữ hoàng sắc đẹp" thời đại mới, xứng đáng với sự đầu tư của cả một ekip ròng rã hơn 1 năm trời, dù rằng sự đầu tư ấy đã vô tình làm cho cuộc thi trở nên lê thê, dong dài và đầy nhàm chán.

hoa hau hoan vu viet nam 2017 cang dai cang dai cang do Lượt bình chọn của Hoàng Thùy gấp 17 lần Mâu Thủy ở HHHV Việt Nam
hoa hau hoan vu viet nam 2017 cang dai cang dai cang do Chúng Huyền Thanh xác nhận bỏ thi Hoa hậu Hoàn vũ 2017
chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.