Hoàng hậu tiết lộ cuộc gặp đầu tiên với nhà vua Thái Lan

Quốc vương gặp vợ giữa trời Âu và kết hôn năm 1950, hạ sinh 4 người con. Từ lần đầu gặp mặt, hoàng hậu tương lai đã không ưa ông vì trễ hẹn.
hoang hau tiet lo cuoc gap dau tien voi nha vua thai lan Buổi sáng đầu tiên của người Thái khi không còn quốc vương
hoang hau tiet lo cuoc gap dau tien voi nha vua thai lan Lòng tôn kính của các thủ tướng Thái Lan với Quốc vương Bhumibol
hoang hau tiet lo cuoc gap dau tien voi nha vua thai lan
Người dân Thái Lan cầm trên tay một bức ảnh chụp nhà vua và hoàng hậu khi còn trẻ. Ảnh: Reuters

Ông Bhumibol Adulyadej sinh ngày 5/12/1927 tại bang Massachusetts, Mỹ, và dành quãng đời ấu thơ, thanh niên tại Lausanne, Thụy Sĩ. Ở tuổi 20, quốc vương Ananda được phát hiện tử vong một cách bí ẩn trên giường ngủ ở Hoàng cung Bangkok do vết đạn bắn vào đầu năm 1946. Hoàng tử Bhumibol Adulyadej trở thành người kế vị ngai vàng ở tuổi 18.

Sau khi lên ngôi vào tháng 6/1946, quốc vương Bhumibol qua lại Thuỵ Sĩ để tiếp tục việc học. Năm 1948, trong một lần bị xe đâm ở Lausanne, ông đã bị mất thị lực ở mắt phải.

Trong một chuyến thăm Paris, Pháp, ông đã gặp vợ tương lai, bà Sirikit Kitiyakara - con gái của Đại sứ Thái Lan tại Pháp. Mối quan hệ của họ khởi đầu không suôn sẻ.

"Tôi ghét ông ấy ngay từ cái nhìn đầu tiên", bà nói với BBC. "Ông ấy hẹn sẽ đến lúc 16h, nhưng 19h mới đến, khiến tôi phải chờ đợi và thực hiện nghi lễ cúi chào nhiều lần".

Sự ghét bỏ đã trở thành tình yêu từ lúc nào không hay. Bà Sirikit là người chăm sóc và luôn ở bên cạnh ông.

Hai người kết hôn tại Bangkok, Thái Lan, vào tháng 4/1950, một tuần trước khi quốc vương đăng quang. Bà Sirikit được sắc phong làm hoàng hậu. Hai người có 4 người con, ba gái một trai.

Tờ Time mô tả quốc vương Bhumibol là một chính khách đích thực, ở ông có sự pha trộn hài hòa giữa một nhà lãnh đạo, vị vua và tài tử Hollywood. Ngoài saxophone, nhà vua còn có niềm đam mê với máy ảnh. Hình ảnh ông xuất hiện cùng chiếc máy ảnh đeo ở cổ đã trở nên quen thuộc với người dân Thái Lan.

Trong khi đó, Hoàng hậu Sirikit với vẻ đẹp quyến rũ cũng được coi là một biểu tượng thời trang với các bộ trang phục kết hợp phong cách giữa Thái Lan và phương Tây.

hoang hau tiet lo cuoc gap dau tien voi nha vua thai lan
Quốc vương Bhumibol Adulyadej, Hoàng thái tử Maha Vajiralongkorn và Hoàng hậu Sirikit Kitiyakara năm 1999. Ảnh: AFP

Quốc vương và Hoàng hậu là những người yêu du lịch. Năm 1960, họ từng thực hiện chuyến đi du lịch vòng quanh thế giới kéo dài 6 tháng.

Thời còn trẻ, Hoàng hậu Sirikit được bình chọn là một trong 10 người phụ nữ mặc đẹp nhất thế giới. Theo Australian Women's Weekly năm 1962, bà chưa từng mặc một bộ trang phục nào hai lần trong các sự kiện cấp nhà nước.

Quốc vương Bhumibol Adulyadej băng hà hôm 13/10 tại bệnh viện Siriraj , thủ đô Bangkok, hưởng thọ 88 tuổi. Quốc vương Bhumibol là một nhân vật được tôn sùng nhất tại Thái Lan. Chân dung ông không chỉ xuất hiện trên tiền giấy, tem mà còn được treo trang trọng trong các ngôi nhà và cửa hàng. Ngày quốc vương qua đời được coi là ngày buồn nhất đối với người Thái.

chọn
Bất động sản tuần qua (5/5 - 11/5): Đề xuất nhiều thay đổi về sổ đỏ, nhóm Xuân Cầu trúng dự án 5.500 tỷ ở Hoà Bình
Có thể đưa mã QR vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Samsung muốn đầu tư thêm 1 tỷ USD/năm vào Việt Nam; Sơn La công bố 9 dự án được phép mở bán... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.