Hội An – Điểm đến bình yên, lãng mạn nhất thế giới?

Mới đây, kênh truyền thông lớn nhất thế giới CNN vừa đưa Hội An vào danh sách 16 điểm đến thư giãn tốt nhất thế giới, top 10 điểm đến lãng mạn nhất thế giới. Vậy điều gì đã khiến Hội An trở nên cuốn hút?  
hoi an diem den binh yen lang man nhat the gioi Thương Hội An, đừng đến và đi vội vàng
hoi an diem den binh yen lang man nhat the gioi
Hội An bình yên trong ánh hoàng hôn

Hội An nằm ở hạ lưu sông Thu Bồn, tỉnh Quảng Nam. Phần đông du khách biết đến Hội An là một di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận, một thành phố du lịch nổi tiếng của Việt Nam, nhưng chính những đặc trưng văn hóa truyền thống của đất và người xứ Quảng được kết tinh qua nhiều thế hệ kết hợp với sự giao thoa văn hóa quốc tế đã hình thành một Hội An đẹp bình dị, mộc mạc và yên bình đến vậy.

Điều gì đã làm cho một thành phố thực sự tuyệt vời nếu không phải là từ khung cảnh kiến trúc, các nhà hàng đặc biệt, các dịch vụ văn hóa đặc sắc, một cuộc sống của những cư dân thân thiện với mối quan hệ hài hòa với thiên nhiên?

Bên cạnh cảnh đẹp phố xá rêu phong, có lẽ chính sự mộc mạc, yên bình, không xô bồ đã đưa Hội An trở thành một điểm đến lý tưởng, níu chân du khách, đặc biệt với những con người yêu thích sự giản đơn, yêu thích khám phá văn hóa, cuộc sống nơi phố Hội.

hoi an diem den binh yen lang man nhat the gioi
Những ngôi nhà cổ nhuốm màu rêu phong

Không chỉ đến Hội An 1 lần, tôi đã trở lại Hội An rất nhiều lần sau đó bởi sự “thèm muốn” không khí yên bình lạ thường, và đặc biệt là để thưởng thức văn hóa ẩm thực mang đặc trưng riêng của nơi đây. Chính sự khác biệt so với rất nhiều điểm đến khác tại Việt Nam cũng như trên thế giới đã giúp Hội An ghi điểm.

Một Hội An thơ mộng

Khi hoàng hôn buông xuống trên dòng sông Hoài, thật khó để tìm thấy nơi nào khác trên đất nước tuyệt vời này mang nét đẹp yên bình hơn Hội An. Sắc vàng, sắc đỏ của màu trời hòa quyện với màu nước của sông Hoài, với màu vàng, với sự cổ kính của các dãy nhà cổ tạo nên một ấn tượng không thể phai nhòa. Hội An trừ những lúc ngập úng có lẽ mùa nào cũng đẹp. Nét đẹp của Hội An in trên từng mái ngói rêu phong, từng giàn hoa giấy rực rỡ hay ở sắc đèn lồng lung linh mỗi dịp ngày rằm và từng ngôi nhà cổ nhuốm màu thời gian mọc lên san sát nhau trong khu buôn bán sầm uất.

hoi an diem den binh yen lang man nhat the gioi
Phố Hội ngày Tết

Các di tích như Hội Quán Phúc Kiến, Chùa Cầu, miếu Quan Công hay Chùa Ông và nhà thờ tộc Trần hay xa hơn là các làng nghề xưa như làng mộc Kim Bồng, làng gốm Thanh Hà, làng đúc đồng Phước Kiều… không mang đến cho du khách không gian văn hóa truyền thống với nhiều điều lý thú mà còn gợi lại vàng son của một quá khứ đã xa. Thậm chí đi trồng rau ở làng Trà Quế cũng sẽ trở thành một trải nghiệm không thể quên.

Cô Lena Won (người Hàn Quốc), độc giả của website du lịch travelandleisure.com, người đã từng du lịch tại Hội an chia sẻ “Tôi đã đến thăm Hội An, đây là một thị trấn nhỏ tương đối yên tĩnh với những ngôi nhà nhuốm màu thời gian. Hội An thực sự thú vị vào buổi tối. Thực phẩm ở đây rất rẻ và tôi sẽ ghé thăm nơi đây một lần nữa”

"Kinh đô" ẩm thực

Nhắc đến Hội An, bên cạnh những giá trị văn hóa qua kiến trúc đa dạng, những giá trị văn hóa phi vật thể thể hiện qua phong tục tập quán, sinh hoạt tín ngưỡng, nghệ thuật dân gian, lễ hội văn hóa, chính sự đặc sắc của ẩm thực địa phương là “nam châm” khiến cho Hội An ngày càng hấp dẫn. Nét văn hóa ẩm thực phong phú sắc nét với nhiều món ngon hợp túi tiền đã khiến Hội An ngày càng khẳng định là một điểm đến du lịch không thể bỏ qua.

hoi an diem den binh yen lang man nhat the gioi
Đầu bếp lừng danh Anthony Bourdain từng "phải lòng" bánh mỳ Phượng

Từ cao lầu, mì Quảng, bánh xèo, bánh mỳ, cơm gà…, những món ăn chất chứa tinh túy ẩm thực Hội An đều khiến du khách không thể chối từ. Vươn tầm một “trung tâm” ẩm thực trong nước, các món ăn bình dân của Hội An còn thu hút cả những thực khách quốc tế. Cách đây nhiều năm trước, đầu bếp lừng danh Anthony Bourdain đã thưởng thức và thốt lên rằng: "một bản giao hưởng trong chiếc bánh mỳ". Hay như thưởng thức cao lầu, món ăn là sự giao thoa giữa ẩm thực của người Hoa cũng như món mì lạnh Udon của người Nhật cùng với phong cách Hội An đã mang đến một nét riêng chỉ Hội An mới có.

Anh chị Hòa – Thanh (Hà Nội) trở lại Hội An lần thứ 2 sau chuyến đi đầu tiên năm 2014 cho biết “Ngoài sự bình yên, Hội An hấp dẫn chúng tôi bởi ẩm thực, dù chỉ ở đây 2 ngày sau đó vào Đà Nẵng nhưng chúng tôi cũng cố gắng thưởng thức hầu hết các món ẩm thực hấp dẫn nhất của Hội An như: cơm gà bà Buội, cao lầu Bà Bé, bánh vạc Bông Hồng Trắng, bánh đập Cẩm Nam, Bánh xèo ở Giếng Bá Lễ…

Có lẽ chính sự giao thoa văn hóa đã khiến Hội An trở thành “kinh đô” ẩm thực Việt, chính sự giao thoa văn hóa đã khiến Hội An tìm được chất riêng và ngày càng định vị thương hiệu du lịch văn hóa nổi tiếng của Việt Nam.

///

'MỜI XEM THÊM'

hoi an diem den binh yen lang man nhat the gioi Lý giải việc Hội An 'thẳng tay' từ chối cáp treo 2.100 tỉ đồng

UBND TP Hội An, tỉnh Quảng Nam đã có văn bản phúc đáp lý do tại sao không đồng ý triển khai dự án làm ...

hoi an diem den binh yen lang man nhat the gioi Những điểm checkin khiến Đà Nẵng thành điểm đến 'hot' nhất hè này

Thành phố biển Đà Nẵng là điểm đến nổi tiếng với khách du lịch trong nước và quốc tế mỗi khi hè đến bởi nơi đây ...

hoi an diem den binh yen lang man nhat the gioi 'Ký ức Hội An' sẽ được điều chỉnh theo hướng tích cực hơn

Ngày 14/7 tại Đà Nẵng, Viện Nghiên cứu văn hóa nghệ thuật Việt Nam (Bộ VHTT&DL) đã chủ trì cuộc tọa đàm về chương trình ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.