Hồi tưởng tuổi thơ qua loạt phim Việt gắn liền với thế hệ 8x, 9x một thời

Mỗi lần nhớ lại những bộ phim này, khán giả Việt thuộc thế hệ 8x, 9x đều như được trở về tuổi học trò nhiều kỉ niệm khó quên.
hoi tuong tuoi tho qua loat phim viet gan lien voi the he 8x 9x mot thoi Phim Việt thua trong nước, thắng ngoài nước vì sao?
hoi tuong tuoi tho qua loat phim viet gan lien voi the he 8x 9x mot thoi Lí do gì khiến phim Việt liên tục ăn khách?

Tuổi thơ của thế hệ 8x đời cuối, 9x đời dầu gắn liền với thời kì phát triển của phim truyền hình. Cứ mỗi dịp hè đến là những bộ phim về thời học sinh, sinh viên lại trở thành đề tài hấp dẫn và có sức hút đặc biệt. Phía trước là bầu trời, Đội đặc nhiệm nhà C21, 12A và 4H... đã trở thành "huyền thoại" của thế hệ 8x, 9x mà mỗi khi nhớ lại ai cũng phải ngẩn ngơ vì đã có thời mất ăn mất ngủ, ngóng trông từng tập phim.

Mặc dù hiện nay, rất nhiều bộ phim điện ảnh, truyền hình Việt hấp dẫn lên sóng thường xuyên nhưng vẫn không thể thay thế được dấu ấn đã định hình từ 20 năm về trước.

12A và 4H

12A và 4H là bộ phim về đề tài học đường của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên được đông đảo khán giả thế hệ 8x yêu mến. Phim lên sóng năm 1995, kể về 4 cô bạn thân Hạ, Hân, Hoa, Hằng (4H) học chung lớp và những cô cậu học trò lớp 12A trường Chu Văn An. Bằng lối dẫn dắt nhẹ nhàng, tình cảm, bộ phim đưa người xem trở về với những kỉ niệm trong sáng thời học trò. Đây cũng là bộ phim đề cao tình bạn, tình thân và định hướng đúng đắn cho lớp trẻ lúc bấy giờ.

hoi tuong tuoi tho qua loat phim viet gan lien voi the he 8x 9x mot thoi
12A và 4H không chỉ gắn liền với thế hệ 8x, 9x mà còn là kỉ niệm khó quên với cả thế hệ 7x. (Ảnh: VTV)

Quy tụ dàn diễn viên trẻ: Quốc Tuấn, Xuân Bắc, Huệ Anh, Anh Tuấn, Thu Hương... Với đề tài có thể coi là mới lạ khi ấy, 12A và 4H đã mang lại cơn gió mới cho khán giả truyền hình. Gần 20 năm trôi qua, dàn diễn viên của phim hiện nay không phải ai cũng theo ngành giải trí. Tuy nhiên, dấu ấn mà phim mang lại cho khán giả thì vẫn chưa thể phai mờ.

hoi tuong tuoi tho qua loat phim viet gan lien voi the he 8x 9x mot thoi
Những rắc rối, rung động đầu đời của một thời áo trắng đều được phác họa trọn vẹn trong phim 12A và 4H.(Ảnh: VTV)

Đội đặc nhiệm nhà C21

Đội đặc nhiệm nhà C21 là bộ phim truyền hình của đạo diễn Vũ Hồng Sơn, ra mắt lần đầu tiên trong chương trình Văn nghệ chủ nhật trên VTV3 vào năm 1998. Bộ phim nói về 5 người bạn học cùng lớp có chung một niềm đam mê phá án, đó là Minh tổ cú, Sơn sọ, Sáng béo, Tùng quắt, Quang sọt.

Tập hợp lại với nhau trong nhóm đặc nhiệm nhà C21, những cô bé, cậu nhóc bằng sự thông minh, nhanh trí, có tài phán đoán đã phá được những vụ án quan trọng và phần nào mang lại sự bình yên cho khu tập thể và trường học.

Bộ phim lên sóng năm 1998 đã thu hút được sự chú ý, là tác phẩm gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ vào thời kì truyền hình Việt còn khá mới mẻ.

hoi tuong tuoi tho qua loat phim viet gan lien voi the he 8x 9x mot thoi
Hình ảnh khu tập thể và nhóm học sinh của Đội đặc nhiệm nhà C21 vẫn in hằn trong tâm trí khán giả Việt sau 20 năm.(Ảnh: VTV)

19 năm sau, các diễn viên nhí trong phim đều đã trưởng thành và có những ngã rẽ riêng nhưng mỗi khi có dịp họ lại tụ họp để nhớ về kỉ niệm xưa. Đặc biệt, bộ phim vẫn là một kí ức tuổi thơ không thể quên của thế hệ 8x và 9x đời đầu. Sau này, có rất nhiều bộ phim về đề tài học sinh ra mắt nhưng chưa có bộ phim nào thành công hơn Đội đặc nhiệm nhà C21.

Phía trước là bầu trời

Trong trái tim nhiều khán giả thế hệ 8x và đời đầu 9x, bộ phim Phía trước là bầu trời đã để lại dấu ấn sâu đậm bởi sự chân thực trong mỗi cảnh quay cũng như sự gần gũi, giản dị của dàn diễn viên.

Phát sóng vào năm 2001, Phía trước là bầu trời của đạo diễn Đỗ Thanh Hải đã tạo nên cơn sốt trên màn ảnh nhỏ lúc bấy giờ. Phim khai thác cuộc sống của những bạn trẻ xa quê lên Hà Nội trọ học, lập nghiệp. Mỗi người một hoàn cảnh, họ cùng chung khát vọng có được công việc tốt và đổi đời khi cố gắng bám trụ ở thành phố.

hoi tuong tuoi tho qua loat phim viet gan lien voi the he 8x 9x mot thoi
Phía trước là bầu trời dù được gói gọn trong cuộc sống của nhóm sinh viên nghèo ở xóm trọ nhưng lại phác họa chân thực nhất cuộc sống khó khăn thời điểm đó.(Ảnh: VTV)

Sau 16 năm, khi xem lại bộ phim, bất cứ ai cũng cảm thấy có cái gì đó vừa lạ mà quen, vừa hóm hỉnh nhưng cũng đầy xót xa cho một thế hệ người trẻ phải “gồng mình” gánh vác cuộc sống vì sự thay đổi quá nhanh của thời cuộc. Những bài học tưởng chừng như đã cũ từ Phía trước là bầu trời đến hôm nay vẫn còn vẹn nguyên giá trị.

Chuyện nhà Mộc

Đã 19 năm trôi qua nhưng Chuyện nhà Mộc vẫn luôn được khán giả dành sự yêu mến đặc biệt. Phát hành năm 1998, Chuyện nhà Mộc đề cập đến vấn đề tiêu cực trong việc luyện thi đại học đã cuốn những học sinh tỉnh lẻ và cả gia đình vào cuộc chạy đua đầy bi hài. Phim đã mang lại cho khán giả nhiều tiếng cười hài hước, dí dỏm qua 2 tập.

Đây cũng là bộ phim đầu tiên do Trần Lực làm đạo diễn, đánh dấu tên tuổi của dàn diễn viên thực hiện lúc bấy giờ: NSƯT Hải Điệp, Xuân Bắc, Chí Nghĩa, Như Trang.

hoi tuong tuoi tho qua loat phim viet gan lien voi the he 8x 9x mot thoi
Bộ phim đã kể về những câu chuyện chân thực mà cười ra nước mắt của nhà ông Mộc.(Ảnh: VTV)

Xin hãy tin em

Xin hãy tin em là bộ phim đầu tay của đạo diễn Đỗ Thanh Hải, được sản xuất năm 1997. Đây được đánh giá là một trong những bộ phim nói về đời sống sinh viên hay nhất của màn ảnh Việt Nam khi đã lột tả thành công hoàn cảnh sống cũng như những suy nghĩ, hoài bão của những cô cậu sinh viên thời kì đó.

Chỉ dài 3 tập phim song Xin hãy tin em đã tái hiện một cuộc sống sinh viên muôn màu, muôn vẻ với nhiều trạng thái từ vui, buồn, hạnh phúc đến tuyệt vọng. Xin hãy tin em để lại sự day dứt, ám ảnh về câu chuyện tình của Hoài “Thát-chơ” và Phong “lãng tử”. Từ một cô gái với tính cách mạnh mẽ, phá phách, ngang tàng Hoài đã thay đổi và thành một người dịu dàng, nữ tính kể từ sau khi gặp chàng sinh viên Nhạc viện tên Phong. Thế nhưng, câu chuyện tình yêu của đôi trẻ đã không có được một cái kết hạnh phúc.

hoi tuong tuoi tho qua loat phim viet gan lien voi the he 8x 9x mot thoi
Bộ phim nổi tiếng đến mức nhiều diễn viên đã bị "chết vai" vì quá thành công.(Ảnh: VTV)

Đặc biệt, bài hát trong phim là Mong ước kỷ niệm xưa từ bộ phim này rất được yêu thích và trở thành ca khúc quen thuộc với học sinh mỗi mùa tốt nghiệp.

hoi tuong tuoi tho qua loat phim viet gan lien voi the he 8x 9x mot thoi Rộng mở thị trường xuất khẩu phim Việt

Kịch bản phim Em chưa 18 (đạo diễn Lê Thanh Sơn, nhà sản xuất Charlie Nguyễn) vừa được nhà sản xuất nước ngoài đặt vấn ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.