Hollywood ngày càng lạnh nhạt với Cannes

Cuộc đua Cành cọ vàng năm nay chỉ có hai phim Mỹ. Các nhà phê bình nhìn thấy sự thờ ơ ngày càng rõ của Hollywood với LHP quốc tế uy tín bậc nhất thế giới này.
hollywood ngay cang lanh nhat voi cannes LHP Cannes 2018: Nhiều gương mặt mới trên 'đường đua' Cành cọ Vàng
hollywood ngay cang lanh nhat voi cannes Phim đầu tiên của Kenya được đề cử tại Cannes bị cấm tại quê nhà
hollywood ngay cang lanh nhat voi cannes Phim của Lý Nhã Kỳ chính thức tranh giải LHP Cannes 2018
hollywood ngay cang lanh nhat voi cannes
Cặp sao đình đám Penelope Cruz và Javier Bardem trong phim Everybody knows khai mạc LHP Cannes.

Cannes mất giá

Phần phim mới nhất Solo: A star wars story của loạt phim Star Wars ra mắt ở Cannes, tuy nhiên rất ít sao Hollywood xuất hiện trên thảm đỏ Cannes năm nay. Hollywood và LHP Cannes luôn có sức hấp dẫn lẫn nhau, nhưng sự lạnh nhạt cũng dần lớn lên. Tình cảm sứt mẻ này cũng bắt nguồn từ sự cạnh tranh ngày càng tăng từ nhiều LHP lớn khác, nhất là trong khuôn khổ chạy đua Oscar. Thực tế nhiều nhà làm phim bắt đầu cuộc đua Oscar từ các LHP quốc tế tầm cỡ. LHP Cannes lần thứ 71 diễn ra từ 8-19/5, trong 21 phim tranh giải chỉ có hai phim Mỹ: Blackkklansman của Spike Lee và Under the silver lake của David Robert Mitchell.

Không riêng Hollywood, đến con cưng của Cannes là đạo diễn Canada Xavier Dolan cũng bắt đầu quay lưng. Phim Hollywood đầu tiên của đạo diễn trẻ này- Cuộc đời của John F. Donovan (với các diễn viên Kit Harington, Kathy Bates, Susan Sarandon, Nathalie Portman) đang trong quá trình dựng phim. “Tôi gửi phim tới Cannes, tuy nhiên do một vài cân nhắc ở phút cuối chúng tôi nghĩ Cannes không phải nơi lí tưởng cho bộ phim. Chúng tôi sẽ giới thiệu phim ở nơi khác”, đạo diễn này nói. Phim gần đây nhất của Dolan nhận giải thưởng BGK tại Cannes 2016 dù không được mấy nhà phê bình tán thưởng. Đạo diễn Mỹ Damien Chazelle cũng không có mặt dù từng định ra mắt với phim tiểu sử về Neil Armstrong do Ryan Gosling thủ vai chính tại Cannes.

Liên quan sự vắng mặt của người quen Jacques Audiard, đại diện nhà tổ chức nói rằng do lịch sản xuất. Phim mới nhất của đạo diễn Pháp hợp tác điện ảnh Mỹ với dàn diễn viên nổi tiếng John C. Reilly, Joaquin Phoenix và Jake Gyllenhaal cũng lỡ hẹn với Cannes. Phát hành muộn hơn dự kiến, tuy nhiên nhiều người đoán đạo diễn Audiard đưa phim dự Venice vào tháng 9 trước khi đưa phim gia nhập cuộc đua Oscar 2019.

“Vấn đề ở chỗ Cannes cần Hollywood hơn là ngược lại”, cựu Chủ tịch LHP Cannes Gilles Jacob nói. Không thể không nhắc sự vắng mặt của nhà sản xuất, ông trùm Harvey Weinstein - một người quen của Cannes năm nào cũng thu hút rất nhiều ngôi sao tầm cỡ đổ về Cannes. “Thời hoàng kim của Weinstein vừa chấm dứt, điều này còn gây khó khăn cho LHP Cannes trong vài năm tới”, Jérôme Paillard- người đứng đầu chợ phim Cannes nói. Nhà tổ chức tìm ra giải pháp là mời ngôi sao hạng A, Cate Blanchett làm Chủ tịch BGK Cannes 2018.

Venice soán ngôi

“Tầm quan trọng của cuộc chạy đua Oscar không trợ giúp gì cho Cannes”, nhà báo Andrew Pulver viết trên tờ The Guardian. Cannes ngày càng lung lay, bị các LHP quốc tế khác như Venice và Toronto đe dọa. “Các tên tuổi của điện ảnh độc lập muốn bắt đầu cuộc đua Oscar luôn muốn ra mắt phim vào mùa thu, vì lẽ đó Venice là lựa chọn được ưa thích hơn Cannes”, Andrew nói. Oscar phim xuất sắc 2018 Dáng hình của nước của đạo diễn Guillermo del Toro từng giành Sư tử vàng tại Venice. Năm trước đó là La La land, phim gây tiếng vang ở Venice trước khi đại thắng Oscar vào năm sau.

Không chỉ thời điểm tổ chức, các LHP như Venice và Toronto còn nhiều lợi thế khác- mở rộng cửa đón công chúng. Cannes vốn luôn được nhắc tới với những lời phê bình không nương tay, thậm chí vùi dập. Hai nhà làm phim Mỹ Gus Van Sant và Sean Penn hai mùa 2015-2016 bị giới phê bình Cannes la ó rất ghê khi đem phim giới thiệu. “Phim dự Cannes còn có sự bất lợi khác- không được phép trình chiếu ở LHP nào khác”, Jason E. Squire- giảng viên điện ảnh ở Los Angeles nói. Tuy thế không thể phủ nhận Cannes vẫn là sân chơi điện ảnh lớn, cơ hội cho nhiều nhà làm phim độc lập và chưa mấy tên tuổi đến với công chúng.

21 phim tranh giải Cành cọ vàng: Everybody knows, At war, The wild pear tree (Cây lê dại), Ayka, Dogman (Tên trông chó), Cuốn sách ảnh, Knife+ heart, Asako I& II, Sorry Angel, Girls of the Sun (Cô gái mặt trời), Ash is purest white của đạo diễn Giả Chương Kha, Shoplifters, Burning, Capernaum, Blackkklansman, Under the Silver lake, Three faces, Cold war (Chiến tranh lạnh), Happy as Lazzaro, Yomeddine, Summer (Mùa hè).

Ngăn ngừa quấy rối

Sau khi bê bối tình dục của Harvey Weinstein làm rúng động giới điện ảnh, nhà tổ chức Cannes cũng cam kết chống lại những hành động khiếm nhã, tấn công tình dục. Bộ trưởng Ngoại giao phụ trách Bình đẳng giới Marlène Schiappa của Pháp yêu cầu nhà tổ chức đưa ra những quy định để ngăn chặn bất cứ hình thức nào của sự quấy rối tình dục. Theo đó LHP Cannes phải có cam kết bằng văn bản trong đó bắt buộc người tham gia cư xử đúng mực. BTC cũng công bố số điện thoại đường dây nóng để nạn nhân, nhân chứng các vụ tấn công tình dục nhanh chóng liên hệ trong khuôn khổ LHP Cannes. Nhà tổ chức nói việc này không chỉ vì các nữ diễn viên, mà hướng tới công chúng và những người tới Cannes.

hollywood ngay cang lanh nhat voi cannes Không chỉ Phạm Lịch, Nga My, nhiều sao Việt đồng loạt lên tiếng về #MeToo

Lý Phương Châu, Tóc Tiên và Thái Thùy Linh là những sao Việt tiếp theo ủng hộ trào lưu #MeToo.

hollywood ngay cang lanh nhat voi cannes Tóc Tiên lên tiếng về chuyện Phạm Lịch, khẳng định chuyện 'gạ tình' hoàn toàn hiện hữu trong showbiz

Trước câu chuyện Phạm Lịch và Nga My lên tiếng tố bị Phạm Anh Khoa 'gạ tình', Tóc Tiên đã lên tiếng chia sẻ.

hollywood ngay cang lanh nhat voi cannes Phạm Lịch bị người lạ đe dọa giữa thời điểm 'nhạy cảm'

Trên trang mạng xã hội cá nhân của mình, nữ vũ công Phạm Lịch chia sẻ hình ảnh tin nhắn đe dọa mình từ số ...

chọn
ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.