Hướng dẫn di chuyển bằng hệ thống MRT tiện lợi khi du lịch Singapore

MRT (viết tắt của Mass Rapid Transit) là tên của hệ thống tàu điện ngầm, một trong những phương tiện giao thông hiệu quả với chi phí phải chăng nhất của đảo quốc Sư Tử. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết nhất để thoải mái vi vu khắp Singapore cực kỳ đơn giản!
huong dan chi tiet cach di chuyen bang he thong mrt singapore Cập nhật lễ hội đặc sắc nửa cuối tháng 4 ở Singapore

Được chính thức hoạt động từ năm 1987, MRT Singapore là một trong những hệ thống tàu điện ngầm lâu đời nhất ở Đông Nam Á. Ngày nay, hệ thống này sở hữu 5 tuyến chính và trên 100 nhà ga trải dài khắp đất nước, kết nối sân bay Changi với tất cả những khu vực của Singapore, từ khu trung tâm Central Business District đến cả những vùng ngoại ô.

huong dan chi tiet cach di chuyen bang he thong mrt singapore

Bản đồ của hệ thống MRT với các tuyến đường được đánh dấu theo màu và các ga chính được đánh số rõ ràng. (Ảnh: Singapore Guide)

5 tuyến chính của MRT là:

  • East West (EW), tuyến Đông – Tây, màu xanh lá
  • North South (NS), tuyến Nam – Bắc, màu đỏ
  • North East (NE), tuyến Đông – Bắc, màu tím
  • Downtown (DT), tuyến trung tâm, màu xanh dương
  • Circle (CC), màu cam

MRT hoạt động hàng ngày xuyên suốt cả năm từ 5h30 sáng đến khoảng 1h sáng hôm sau, và 24/24 vào các dịp lễ như Tết Âm lịch, Deepavali, Hari Raya Puasa, và quốc khánh Singapore. Vào giờ cao điểm, khoảng thời gian giữa 2 chuyến tàu sẽ chỉ là 1-2 phút, và khoảng 5 phút trở lên với những thời điểm khác trong ngày.

Về giá vé, thông thường một chuyến MRT sẽ có chi phí khoảng 1-2 SGD nếu bạn mua vé đơn. Nhưng lựa chọn tối ưu nhất chính là hệ thống EZ Link cực kỳ tiện lợi (bạn có thể đi cả xe bus và chi trả cho rất nhiều dịch vụ khác với EZ Link). Ngoài ra, có một trang web rất tiện lợi giúp bạn tính toán chi phí và cách di chuyển tối ưu giữa các ga MRT là https://mrt.sg/fare

Thông tin chi tiết về thẻ EZ Link:

huong dan chi tiet cach di chuyen bang he thong mrt singapore
EZ Link là hệ thống thanh toán cực kỳ nhiều tiện ích ở Singapore. (Ảnh: BackpackerLee)

Để di chuyển vừa tiết kiệm, vừa tiện lợi ở Singapore thì cách mà hầu hết mọi người khuyên dùng đó là sử dụng thẻ EZ Link.

Nơi bán thẻ: Ở các quầy bán vé và trung tâm dịch vụ khách hàng tại hầu hết các ga MRT, hoặc tại hệ thống cửa hàng tiện lợi 7-Eleven.

Chi phí: Giá thẻ EZ Link mua lần đầu tại các quầy bán vé và trung tâm dịch vụ khách hàng là 12 SGD, trong đó bao gồm 5 SGD tiền làm thẻ và 7 SGD số dư có sẵn. Nếu mua tại các cửa hàng 7-Eleven thì sẽ chỉ tốn của bạn 10 SGD với số dư có sẵn là 5 SGD.

Hạn sử dụng: Thẻ EZ Link có giá trị sử dụng trong vòng 5 năm kể từ ngày mua thẻ.

Số dư tối đa có thể nạp vào thẻ: 500 SGD

Nếu mất thẻ phải làm sao: Bạn có thể liên hệ đường dây nóng theo số 6496-8300 từ thứ hai đến thứ sáu vào giờ hành chính (8h sáng đến 6h tối).

Cách nạp tiền cho thẻ EZ Link: Có rất nhiều cách để có thể nạp tiền cho thẻ EZ Link. Bạn có thể liên hệ với các quầy bán vé và nhân viên chăm sóc khách hàng ở các ga MRT để được giúp đỡ. Hoặc đơn giản hơn, bạn có thể tự mình nạp tiền ở các máy nạp tiền luôn có sẵn tại các ga MRT.

huong dan chi tiet cach di chuyen bang he thong mrt singapore
Đầu tiên, bạn đặt thẻ vào khay trên máy. (Ảnh: Guitar Singapore Travels)
huong dan chi tiet cach di chuyen bang he thong mrt singapore
Sau đó, trên màn hình chờ của máy sẽ hiển thị số dư của thẻ, bạn chọn Add Value để tiến hành nạp thẻ. (Ảnh: Guitar Singapore Travels)
huong dan chi tiet cach di chuyen bang he thong mrt singapore
Cuối cùng, chọn phương thức thanh toán. Nếu lựa chọn nạp tiền bằng tiền mặt, bạn sẽ phải đưa tiền vào khe để máy nhận. (Ảnh: Guitar Singapore Travels)

Lưu ý khi sử dụng thẻ EZ Link khi đi MRT:

Luôn phải quẹt thẻ khi đi vào và đi ra ở các cửa quay ở ga. Mỗi lần bạn quẹt thẻ, số dư còn lại cũng sẽ hiện lên trên màn hình ở cửa quay

huong dan chi tiet cach di chuyen bang he thong mrt singapore

Vị trí quẹt thẻ và màn hình hiển thị. (Ảnh: Shutterstock)

Một số lưu ý khi đi MRT:

huong dan chi tiet cach di chuyen bang he thong mrt singapore
Ở các bến tàu luôn có các bảng nội quy mà hành khách cần tuân thủ. (Ảnh: BackpackerLee)

Luôn tuân thủ các biển báo quy định tại các trạm MRT như không hút thuốc, không ăn uống trên tàu, không mang vật liệu dễ cháy hoặc mang theo sầu riêng...nếu bạn không muốn bị phạt.

huong dan chi tiet cach di chuyen bang he thong mrt singapore
Chú ý khi lên xuống tàu. (Ảnh: Lantransportguru)

Khi lên xuống tàu, hãy chú ý các chỉ dẫn và mũi tên. Nếu lên tàu, bạn phải xếp hàng và đi từ 2 phía cạnh bên (ở chỗ mũi tên màu đỏ) và nếu xuống thì đi lối ở giữa theo mũi tên màu xanh lá.

huong dan chi tiet cach di chuyen bang he thong mrt singapore
Lưu ý với các cửa quay. (Ảnh: Sgtrains)

Một lưu ý quan trọng khi ra vào các cửa quay ở ga tàu đó là bạn chỉ được đi qua những cửa có mũi tên xanh lá chỉ. Cửa có dấu X màu đỏ là dành cho người đi ngược chiều vì thế sẽ không thể đi qua được.

Từ 2014, trẻ em dưới 7 tuổi được miễn phí đi tàu MRT.

Luôn lưu ý các biển hiệu và thông báo trên loa để tránh đi lạc.

Hướng dẫn di chuyển tới các điểm trung tâm ở Singapore:

Chinatown (Khu phố Tàu)

huong dan chi tiet cach di chuyen bang he thong mrt singapore
Một trong những khu phố nhộn nhịp nhất ở Singapore. (Ảnh: Ronnie Chua/Shutterstock)

Khu phố Tàu của Singapore được kết nối với 2 tuyến MRT chính là tuyến NE (màu tím) và tuyến DT (màu xanh dương). Để đến đây, bạn cũng có thể xuống tại các ga Teylok Ayer, Outram Park, Tanjong Pagar và Raffles Place MRT.

Marina Bay

huong dan chi tiet cach di chuyen bang he thong mrt singapore
Marina Bay là điểm ăn chơi sang chảnh nhất đảo quốc Sư Tử. (Ảnh: Shutterstock)

Để đến Marina Bay có rất nhiều cách, tùy thuộc vào điểm dừng chân của bạn tại đây. Với Marina Bay Sands và tổ hợp công viên Gardens by the Bay, bạn có thể xuống ở ga Bayfront MRT theo tuyến CC (màu cam). Nếu điểm đến là vòng quay Singapore Flyer và rạp Esplanade, hãy xuống ở ga Promenade MRT hoặc Esplanade MRT. Ngoài ra, nếu đi từ ga Raffles Place MRT thì bạn có thể dễ dàng đến thăm chú sư tử biển Merlion.

--

#MRT #Singapore

huong dan chi tiet cach di chuyen bang he thong mrt singapore Thêm kinh nghiệm du lịch Singapore thú vị 'cùng người mình yêu'

Vừa kết thúc chuyến đi du lịch Singapore vào cuối tháng 3 vừa qua, Hoàng Nữ Khánh Quỳnh (sinh năm 1993), hiện đang sinh sống ...

huong dan chi tiet cach di chuyen bang he thong mrt singapore 8 điều nên làm ở Singapore nếu không thích mua sắm

Nhiều người thích đến Singapore để mua quần áo, mỹ phẩm và đồ decor nhà cửa. Nhưng cũng có nhiều người không đam mê shopping. ...

huong dan chi tiet cach di chuyen bang he thong mrt singapore Top những món ăn truyền thống bạn nhất định phải thử khi đến Singapore

Từ những món ăn chính cho đến món tráng miệng như: Nonya Kueh, Nasi Lemak, Pau... không chỉ mang đến trải nghiệm ẩm thực độc đáo mà còn là ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.