Hương Tràm: Từ ngôi sao trẻ bị dư luận 'dìm' không thương tiếc tới ca sĩ triệu view của Vpop

Sở hữu giọng hát nội lực kết hợp với chiến lược đúng đắn, Hương Tràm hiện đang là một trong những nghệ sĩ trẻ thành công nhất của thị trường nhạc Việt với hàng loạt bản hit ấn tượng trong 3 năm trở lại đây.

huong tram tu ngoi sao tre bi du luan dim khong thuong tiec toi ca si trieu view cua vpop 116390

'Duyên mình lỡ': cú lừa ngoạn mục Hương Tràm dành cho fan hâm mộ

Hương Tràm được khán giả biết đến khi tham gia chương trình Giọng hát Việt mùa đầu tiên. Ở thời điểm đó, nữ ca sĩ gốc Nghệ An ghi điểm với giọng hát nội lực khi trình diễn ca khúc I will always love you tại vòng Giấu mặt. Về đội của HLV Thu Minh, cô gái 17 tuổi từng bước chứng tỏ sự trưởng thành trong giọng hát và được đông đảo khán giả yêu mến. Tất cả những yếu tố đó đã giúp cô gái xứ Nghệ vượt qua nhiều đối thủ nặng ký để tỏa sáng trong đêm chung kết và giành ngôi vị Quán quân đầy thuyết phục.

huong tram tu ngoi sao tre bi du luan dim khong thuong tiec toi ca si trieu view cua vpop 116390
Hương Tràm được đánh giá là Quán quân The Voice thành công nhất sau nhiều mùa.

Khởi đầu chập choạng với nhiều thị phi

Với chiến thắng tại The Voice 2012, Hương Tràm đã có bệ phóng khá vững chắc để bước vào showbiz Việt cùng với sự chú ý, yêu mến từ phía khán giả. Thời điểm đấy, tài năng của Hương Tràm đã được giới chuyên môn công nhận, thậm chí còn được ưu ái đặt cho danh xưng “tiểu diva” của làng nhạc Việt.

Tuy nhiên sự nổi tiếng sớm bao giờ cũng chông chênh, nhất là với một cô bé chỉ mới 17 tuổi, bước chân vào Vpop chỉ bằng một danh hiệu Quán quân với sự non nớt về kinh nghiệm lại càng dễ bị dư luận vùi dập. Những “tai bay vạ gió” liên tục ập đến trong suốt 2 năm đầu tiên hoạt động với vai trò solo là điều mà Hương Tràm đã trải qua khi “chân ướt, chân ráo” từ Nghệ An vào TP.HCM lập nghiệp, hành trang chỉ có mỗi giọng hát và không có bất kì ê-kip chuyên nghiệp nào hỗ trợ. Những hình ảnh kém đẹp về trang phục, tin đồn chuyện tình cảm, bị tố vơ ơn với HLV Thu Minh… xuất hiện ồ ạt, kèm theo là sự “ném đá” không thương tiếc của dư luận. Ngay cả khi đã vững chãi trong nghề, giọng ca Em gái mưa cũng bị xăm soi về ngoại hình khi thừa nhận việc phẫu thuật thẩm mĩ để có thêm tự tin hoạt động nghệ thuật.

Rõ ràng với hành trang làm nghệ thuật của Hương Tràm, sự nổi tiếng và tai tiếng là hai điều bắt buộc phải tồn tại, dù người nghệ sĩ ấy có muốn hay không.

huong tram tu ngoi sao tre bi du luan dim khong thuong tiec toi ca si trieu view cua vpop 116390
Hình ảnh Hương Tràm trưởng thành và bản lĩnh hơn sau 6 năm hoạt động nghệ thuật.

Đúng tuổi trẻ lúc nào cũng có sự bồng bột, sai lầm. Cuối cùng, tôi rút ra một bài học chính là không bao giờ nói quá nhiều. Nếu ngày xưa không mắc phải những ồn ào đó, có lẽ hiện tại vị trí của Hương Tràm đã lớn hơn nhiều. Trong khi đó, hiện tại, tôi vẫn chỉ là một ca sĩ đang đi tìm vị trí” - Hương Tràm nhìn nhận lại chính mình khi đã vượt qua những sóng gió.

Sửa sai bằng những sản phẩm âm nhạc chất lượng

Sau 6 năm, điều không ai có thể phủ nhận là hình ảnh Hương Tràm bây giờ đã đẹp hơn trước rất nhiều, kể về ngoại hình lẫn con đường âm nhạc. Cô đã “lật ngược tình thế” khi có một vị trí đẹp trong lòng khán giả, hoạt động nghề nghiêm túc với những sản phẩm âm nhạc chất lượng, văn minh. Giọng ca sinh năm 1995 liên tục ra mắt những dự án âm nhạc như Ngại ngùng,Ngốc, Cho em gần anh thêm chút nữa, Em gái mưa, Duyên mình lỡ... và nhanh chóng áp đảo các bảng xếp hạng âm nhạc.

Nhất là trong 3 năm trở lại đây, Hương Tràm xác định rõ hướng đi với ballad khi liên tục tung ra những bài hát được đầu tư chỉn chu, giai điệu lẫn ca từ và hầu hết đều trở thành hit với triệu lượt nghe trên các trang nhạc trực tuyến.

huong tram tu ngoi sao tre bi du luan dim khong thuong tiec toi ca si trieu view cua vpop 116390
Sau 6 năm làm nghệ thuật, Hương Tràm bỏ túi nhiều ca khúc hit.

Tháng 3/2016, sau khi bản hit Ngốc trở thành "cơn bão" trên các BXH âm nhạc trực tuyến, Hương Tràm chính thức tung ra MV với sự đầu tư kĩ lưỡng từ nội dung, hình ảnh cho tới diễn viên với hơn 70 triệu lượt xem. Sau Ngốc, Hương Tràm tiếp tục chứng minh độ hot của mình bằng Cho em gần anh thêm chút nữa. Ca khúc được Tăng Nhật Tuệ sáng tác đã áp đảo các bảng xếp hạng âm nhạc và trở thành một trong những bản hit đình đám khi nhắc đến sự nghiệp âm nhạc của Hương Tràm.

Đáng nói nhất là Em gái mưa với MV đạt hơn 111 triệu lượt xem tính đến thời điểm hiện tại và trở thành một trào lưu được đông đảo bạn trẻ yêu thích. Với số lượt trực tuyến nghe đạt gần 350 triệu, Em gái mưa chính thức trở thành ca khúc có lượt nghe nhiều nhất trên cổng nghe nhạc số 1 hiện nay và cũng là ca khúc có lượt nghe nhiều nhất trong 10 năm phát triển của nhạc số Việt Nam. Thành công với lượng nghe áp đảo đã giúp ca khúc này nhận ba đề cử quan trọng là Ca khúc của năm, MV của nămCa khúc Pop/Ballad được yêu thích nhất tại ZMA 2017. Sản phẩm Duyên mình lỡ ra mắt vào đầu tháng 6/2018 cũng nhanh chóng đat hơn 5 triệu lượt xem và top 1 thịnh hành trên Youtube.

huong tram tu ngoi sao tre bi du luan dim khong thuong tiec toi ca si trieu view cua vpop 116390
Ca khúc "Em gái mưa" là sản phẩm thành công nhất trong sự nghiệp của Hương Tràm.

Bên cạnh việc khẳng định thương hiệu với ballad, Hương Tràm còn cho thấy sự đa dạng về phong cách, dòng nhạc khi tiếp tục nhận giải Vàng tại The Remix 2016. Mới đây nhất, Hương Tràm gây chú ý khi đảm nhận vị trí ghế nóng của chương trình The Debut.

Chiến lược âm nhạc: Cứ ballad là thành hit

Một trong những điểm đặc biệt mà bất kỳ ai cũng dễ dàng nhận ra là việc Hương Tràm khôn khéo lựa chọn hướng đi phù hợp với bản thân: nhạc ballad. Với thị trường nhạc Việt hiện nay, hướng đi này có phần an toàn và nhiều sự cạnh tranh, nhất là với giọng ca đầy nội lực và đa dạng phong cách như Hương Tràm. Tuy nhiên thực tế cho thấy rõ những bản ballad được giọng ca sinh năm 1995 thể hiện lại gây hiệu quả cao về cảm xúc và trau chuốt về mặt ca từ.

huong tram tu ngoi sao tre bi du luan dim khong thuong tiec toi ca si trieu view cua vpop 116390
Những ca khúc ballad do Hương Tràm thể hiện nồng nàn cảm xúc.

Nhìn nhận lại cách lựa chọn âm nhạc, có thể thấy Hương Tràm rất khôn khéo khi mỗi sản phẩm đưa vào dự án đều đan xen giữa yếu tố thị trường - nghệ thuật, vừa thể hiện sự chuyên môn âm nhạc, vừa phù hợp yếu tố đại chúng từ khán giả. Tức là những ca khúc của cô dù bắt tai, dễ nghe và phù hợp với xu hướng của giới trẻ nhưng vẫn đòi hòi cao về kỹ thuật lẫn chất giọng. Chính điều này giúp nữ ca sĩ khoe được giọng hát nội lực, sâu sắc và giàu cảm xúc của mình. Đặc biệt, nhiều khán giả còn dành tặng cho Hương Tràm biệt danh “nữ hoàng nhạc phim” khi liên tiếp có nhiều ca khúc được chú ý: Cho em gần anh thêm chút nữa, Mẹ chồng, Em gái mưa...

Ngoài chất giọng, âm nhạc thì MV cũng là một yếu tố tạo thành sự thành công cho mỗi dự án của Hương Tràm. Khéo léo trong việc lựa chọn nhân vật, tìm câu chuyện mới và gần gũi đã giúp cô chạm đến trái tim của những cô gái thất bại trong tình yêu. Đây là yếu tố mà không phải nữ ca sĩ nào cũng có thể thực hiện được. Điển hình là hai sản phẩm MV Em gái mưa Duyên mình lỡ đều gây thú vị về mặt hình ảnh với khán giả. Nếu như “siêu hit triệu view” Em gái mưa “ăn điểm” về câu chuyện thời học sinh với rung động đầu đời mà ai cũng từng trải qua thì Duyên mình lỡ lại đẹp về mặt ý nghĩa, góc quay khi đầu tư lớn với gần 1 tỉ đồng.

huong tram tu ngoi sao tre bi du luan dim khong thuong tiec toi ca si trieu view cua vpop 116390 'Duyên mình lỡ': cú lừa ngoạn mục Hương Tràm dành cho fan hâm mộ

Những tưởng sẽ là một MV đậm chất cổ trang, Hương Tràm gây bất ngờ khi đây chỉ là một cảnh nhỏ trong sản phẩm ...

huong tram tu ngoi sao tre bi du luan dim khong thuong tiec toi ca si trieu view cua vpop 116390 Mai Tài Phến: 'Tôi vẫn rung động khi gặp lại Hương Tràm'

Nam diễn viên 9X cho biết dù cả hai không tiếp tục hẹn hò nhưng anh vẫn có rung động và tình cảm quý mến ...

huong tram tu ngoi sao tre bi du luan dim khong thuong tiec toi ca si trieu view cua vpop 116390 Hương Tràm từng bị tấn công tình dục năm 17 tuổi trong lần lưu diễn châu Âu

Chuyện gạ tình bên trong hậu trường showbiz dường như ngày càng phức tạp hơn khiến cho nhiều người cảm thấy lo ngại. Mới đây, ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.