'Huyền thoại' Madonna và câu chuyện mặc áo ngực lên sân khấu

Cách đây bốn thập kỷ, cô gái tên Madonna được thuyết phục mặc nội y lên sân khấu trình diễn và khoảnh khắc đó đã góp phần tạo nên một "ngôi sao thế giới".

35 năm trước, vào ngày 27/7/1983, cô gái tên Madonna Louise Ciccone tung ra album đầu tay và không chỉ nhanh chóng tạo ra một cuộc cách mạng bùng nổ trong âm nhạc mà còn thay đổi cả làng thời trang thế giới.

Bìa album là tấm hình đen trắng chụp cận gương mặt sắc nét và ánh mắt mê hoặc của Madonna, một tay giằng chiếc xích sắt quấn quanh cổ, những chiếc vòng kim loại và cao su ken đặc trên cổ tay – tất cả đều là những hình ảnh phổ biến nhất của thập niên 1980. Không mất nhiều thời gian để mọi cô gái trẻ trên thế giới đều mong muốn được giống như Madonna, kẹp những chiếc nơ ren quá khổ, đeo thập giá, lủng lẳng vòng tay, để lộ áo ngực.

Nhưng phong cách đó không phải do Madonna tự tạo ra. Cô có một ngôi sao may mắn bên mình - một stylist có tầm nhìn, người đã giúp cô tạo dựng hình ảnh thành công hơn bao giờ hết. Và người phụ nữ đó có cái tên khá dị thường: Maripol.

huyen thoai madonna va cau chuyen mac ao nguc len san khau
Bìa album đầu tay của Madonna. Ảnh: Sire Records.

Người phụ nữ thuyết phục Madonna mặc áo ngực lên sân khấu

Không có Maripol - một nghệ sĩ người Pháp, nhà thiết kế trang sức, nhiếp ảnh gia, nhà sản xuất phim và là cô gái sống ra giữa trung tâm New York - Madonna có lẽ đã không bao giờ trở thành MADONNA. Sau tất cả, Maripol chính là người đã đưa những chiếc vòng tay phong cách đường phố trở nên thịnh hành (trên thực tế, Grace Jones là ca sĩ nhạc pop đầu tiên sử dụng những chiếc vòng cao su của Maripol, đeo ở mắt cá chân) và cô là người phụ nữ đầu tiên thuyết phục Madonna nhảy trên sân khấu chỉ với chiếc áo ngực. Trả lời Yahoo Entertainment, Maripol khiêm nhường thừa nhận: "Đúng vậy, tôi đã tạo ra một huyền thoại".

Nhớ lại đêm bắt đầu của sự kiện lịch sử, ở câu lạc bộ hiphop New York Roxy gần 4 thập kỷ trước, Maripol kể: "Có rất nhiều sự pha trộn văn hóa, với những người như Bow Wow Wow, Fab Five Freddy đến từ Yo! MTV Raps, đó cũng là nơi bắt đầu cho toàn bộ cuộc cách mạng này.

Fab Five Freddy hỏi là liệu tôi có thể tìm được những cô nàng đáng yêu hay không. Tôi đã nhìn quanh và thấy Madonna. Tôi hỏi cô ấy có muốn lên sân khấu hay không và chiếc áo ngực mà cô đang mặc đủ đẹp chứ. Lúc đó hẳn là cô ấy đã nghĩ tôi điên rồi. Tôi đã đề nghị cô ấy cởi áo ngoài. Và tất cả những gì đã xảy ra sau đó là lịch sử!".

huyen thoai madonna va cau chuyen mac ao nguc len san khau
Maripol - người đã tạo dựng phong cách thành công cho Madonna những ngày đầu sự nghiệp. Ảnh: Getty.

Maripol cho biết thêm: "Sau lần đó, Madonna đã đến gặp tôi ở căn xép nhỏ của mình, vì cô ấy muốn tôi giúp tạo phong cách. Lúc đó, tôi đã có những chiếc vòng cao su, đang là giám đốc nghệ thuật của Fiorucci, và tôi nghĩ cô ấy là lựa chọn hoàn hảo để thể hiện phong cách của mình. Và đó cũng là điều hoàn hảo cho ấy!".

Sự hợp tác đầu tiên của Maripol và Madonna là cho bìa album Madonna. Đó là một sản phẩm mà cả Madonna và những thứ trang sức lấp lánh cá tính của Maripol đều là nhân vật chính.

Sự xuất hiện của Maripol trong những ngày đầu khởi nghiệp đã giúp Madonna mở ra nhiều cánh cửa hấp dẫn. Đó là đêm Madonna còn là một cô gái hoàn toàn không có tên tuổi biểu diễn tại lễ kỷ niệm 15 năm của Fiorucci, vai trò mà Maripol - giám đốc nghệ thuật cho boutique nổi tiếng này những năm cuối thập niên 70 và đầu thập niên 80 - phải chiến đấu mới có được.

"Tôi có kinh phí và tôi không ngừng nói với sếp rằng 'Tôi muốn cô ca sĩ này'. Mọi người đều ngờ vực, 'Không, không, cô ta là ai, Madonna là ai? Chúng tôi muốn cô gái đóng trong Flashdance, Jennifer Beals kia'. Và tôi gạt đi 'Jennifer Beals ư? Cô ấy không phải là ca sĩ'. Và cuối cùng tôi đã thắng.

Tôi đặt một chiếc bánh khổng lồ với 15 ngọn nến và Madonna bất ngờ xuất hiện từ bên trong chiếc bánh. Đó cũng là bước khởi đầu của Madonna. Câu lạc bộ đông nghịt người và có cả Ron Weisner - quản lý của Michael Jackson. Ông ấy đã ký hợp đồng với Madonna ngay tại bữa tiệc".

Maripol tiếp tục là người đứng sau Madonna tạo dựng nên kỷ nguyên Like a virgin, chứ không chỉ dừng lại ở việc giúp khách hàng ngôi sao của mình tránh trở thành "nạn nhân của thời trang".

Nhớ lại về buổi chụp hình bìa album lịch sử, Maripol cho biết: "Giám đốc nghệ thuật có ý tưởng về một trinh nữ kiểu Black Sabbath, bạn biết đấy, màu son đen, cái này đen, cái kia đen. Và tôi đã nói với cô ấy 'Chúng ta nên làm những thứ thực hơn'.

Maripol cũng là người đã can thiệp vào "tủ đồ" chuẩn bị cho tour Virgin của Madonna năm 1984.

"Có một nhà thiết kế, đó là một cô gái người Anh rất đáng yêu, Marlene Stewart. Marlene đã thiết kế mọi thứ rất giống với hình ảnh của Prince trong Purple Rain. Gặp Madonna, cô ấy cho đã tôi xem tất cả các mẫu thiết kế. Khi đó, tôi nói" 'Madonna, cô là Madonna. Tại sao cô không là chính mình?". Và cô ấy đã nghe tôi".

Chiếc váy cưới huyền thoại rõ ràng là một trong những khoảnh khắc nổi bật nhất của Madonna. Các thế hệ đi trước có thể nhớ mãi khoảnh khắc Elvis lắc hông trên truyền hình hay khi Beatles lần đầu biểu diễn trên Ed Sullivan, nhưng với những đứa trẻ của thập niên 1980, khoảnh khắc truyền hình đáng nhớ nhất chính là khi Madonna mở màn lễ trao giải MTV VMA thường niên năm 1984. Không ai được nhìn thấy một thứ gì tương tự như thế vào thời điểm đó, và Maripol là một trong những khán giả được tận mắt chiêm ngưỡng khoảnh khắc này.

huyen thoai madonna va cau chuyen mac ao nguc len san khau
Madonna mặc váy cưới trắng ở lần đầu tiên tham dự lễ trao giải VMA 1984. Ảnh: DMI.

Ban đầu, một màn trình diễn cuồng nhiệt và gợi cảm quá đà được cho là sẽ phá tan sự nghiệp mới bắt đầu của Madonna. Maripol nhớ lại: "Tôi đã ở đó và chứng kiến tất cả. Tôi thấy những gì MTV đã làm và tôi có thể khẳng định với bạn rằng họ đã cố gắng làm hỏng màn biểu diễn của cô ấy. Họ luồn camera xuống váy, đó là một hành động đe dọa Madonna".

Nhưng cuối cùng, những nỗ lực không mấy trong sáng của MTV lại góp phần đưa Madonna lên vị trí siêu sao. Các nhà báo náo loạn, họ đuổi theo và rầm rì to nhỏ "Lạy Chúa tôi, cô gái mặc đồ trắng đang lăn lộn trên sàn với chiếc thập giá kia là ai? Tên cô ấy là Madonna ư? Và cô ấy hát như một trinh nữ".

Chia tay Madonna nhưng không oán giận

Khi “Madonnabes” - phong trào ăn mặc và trang điểm như Madonna - trở nên phổ biến và bành trướng khắp nơi, Maripol đã có những cảm xúc trái ngược về xu hướng do chính cô góp phần tạo ra. Một lần, khi làm giám khảo cho một cuộc thi Người giống Madonna năm 1985 cùng với Andy Warhol ở Macy's, Maripol đã rất bối rối: "Tôi ngồi đó, nhìn các cô gái trẻ và thấy thật buồn. Họ muốn bắt chước Madonna. Đó đều là những người còn quá trẻ. Đó là một cuộc thi mang tính giải trí nhưng... lạy Chúa tôi!" - Maripol thở dài.

Maripol cũng đã rất mâu thuẫn khi chấp nhận sự thật rằng bà chưa bao giờ được nhìn nhận, đánh giá chính xác những ảnh hưởng của mình tới nền văn hóa đại chúng. Khi các cửa hàng bắt đầu nhái và sản xuất hàng loạt các thiết kế của Maripol, cô bị phá sản.

"Giá như tôi thông minh hơn. Thời điểm đó bạn chỉ cần copy các thiết kế là đã có thể thành tỷ phú. Tôi bị phá sản bởi tất cả mọi người đều sao chép tôi, trên tất cả các lĩnh vực. Nhưng nói một cách chân thành, điều đó cũng không sao. Tôi không quá quan tâm tới điều đó. Tôi trở thành stylist tự do và kiếm đủ tiền để sống. Rồi tôi có con. Tôi phá sản vào năm 1988 và có em bé năm 1990. Tôi rất hạnh phúc".

huyen thoai madonna va cau chuyen mac ao nguc len san khau
Bìa album Like a virgin của Madonna cũng do Maripol lên ý tưởng.

"Tắc kè hoa" Madonna thay đổi phong cách khá nhiều lần. Mặc dù Maripol vẫn là người đứng sau hình ảnh của Madonna sau này - bộ áo chẽn mà Madonna mặc và gợi nhớ hình ảnh Marilyn Monroe trong video Papa don't preach và chiếc váy cao su cô mặc trong cảnh liếm sữa của Express Yourself đều là những sáng tạo của Maripol, cuối cùng, Madonna vẫn chọn những nhà thiết kế khác (như Jean-Paul Gaultier, người tạo ra chiếc bra nhọn cho Madonna đầu thập niên 90).

Nói về điều này, Maripol bày tỏ: "Tôi nghĩ Madonna là người đa nhân cách. Hẳn bạn nghĩ tôi đang đùa nhưng tôi cho rằng điều đó gắn liền với nỗi đau mất đi người mẹ yêu dấu mà cô ấy phải đối mặt khi còn quá nhỏ (5 tuổi). Đa nhân cách - đó là giả thuyết của tôi. Nhưng điều đó lại rất tốt cho sự nghiệp của Madonna. Cô ấy thay đổi phong cách và mọi người không bao giờ nhàm chán với Madonna. Đó là một chiến thuật thiên tài".

Chia tay Madonna, Maripol vẫn bận rộn. Bà phát hành 4 cuốn sách nghệ thuật, gần đây nhất là Maripola X - bộ sưu tập những bức ảnh polaroid khêu gợi từ thập niên 1980.

Maripol từng là đạo diễn nghệ thuật cho một số video của Cher, D'Angelo, Elton John, Luther Vandross, đóng góp thường xuyên cho tạp chí Document, hợp tác với Marc Jacobs cho ra mắt một dòng áo phông và trang sức mang phong cách cổ điển... Bà cũng nhận mình là người đa nhân cách.

Với một sự nghiệp đủ bận rộn, Maripol khẳng định bà không oán giận gì Madonna: "Tôi rất vui cho cô ấy. Bạn biết tại sao không? Tôi có sự tự do để được đi dạo trên phố, còn cô ấy thì không. Và tôi nghĩ rất khó để Madonna có thể làm được điều đó.

Khi đánh mất sự tự do cá nhân, liệu chúng có thể khiến bạn hạnh phúc hay không? Tôi vẫn giữ mối quan hệ tốt với Madonna và luôn mong những điều tuyệt vời nhất đến với cô ấy. Và tôi sẽ tự khẳng định danh tiếng của riêng mình!".

huyen thoai madonna va cau chuyen mac ao nguc len san khau 'Huyền thoại Rambo' Sylvester Stallone dính nghi án quấy rối tình dục

Ngôi sao hành động của Hollywood Sylvester Stallone đang vướng phải cáo buộc quấy rối tình dục, điều này gây ảnh hưởng nặng nề tới ...

huyen thoai madonna va cau chuyen mac ao nguc len san khau Cuộc che đậy nguyên nhân cái chết của huyền thoại Lý Tiểu Long

Sinh thời Lý Tiểu Long là một huyền thoại điện ảnh được công chúng đặc biệt yêu mến. Vì thế, việc ông đột ngột qua ...

huyen thoai madonna va cau chuyen mac ao nguc len san khau MV của nhóm nhạc huyền thoại Kpop bị gỡ vì lỗi sai nghiêm trọng

MV mới ra mắt của nhóm nhạc Hàn Quốc Dong Bang Shin Ki (DBSK/TVXQ) đã bị gỡ bỏ khi bị chỉ trích vì có hình ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021 - 2030
Nam Định được quy hoạch trở thành trung tâm kinh tế, động lực phát triển của vùng Đồng bằng sông Hồng. Cùng điểm qua những thông tin nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.