Interpol là tổ chức quyền lực như thế nào?

Interpol là cơ quan chuyên về điều tra, theo dõi, cung cấp tư liệu liên quan đến tội phạm hình sự, khủng bố và tổ chức đó không tham gia vào công việc bắt giữ hay bất kì hoạt động vũ trang nào.

Interpol là tên thường dùng của Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế (tiếng Anh là International Criminal Police Organization).

Lịch sử hình thành

Ngày 7/9/1923, Ủy ban Cảnh sát Hình sự Quốc tế (ICPC) được thành lập với mục đích củng cố hoạt động chung của các cơ quan cảnh sát quốc gia. Tổ chức có trụ sở chính đặt ở Vienna, Áo. Ngay sau khi thành lập, các lệnh truy nã đỏ đầu tiên được công bố trên Tạp chí International Public Safety.

Năm 1946, sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Ủy ban Cảnh sát Hình sự Quốc tế được tái lập, lúc này được gọi là Interpol (viết tắt của International Police).

interpol la to chuc quyen luc nhu the nao
Ông Mạnh Hoàng Vỹ là chủ tịch Interpol, đồng thời là thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc. (Ảnh: AP).

Trụ sở của tổ chức lúc đó được đặt tại Paris (Pháp). Cũng từ thời điểm đó, hệ thống thông báo mã màu của ủy ban được khởi xướng và những lệnh truy nã đỏ đầu tiên của Interpol được phát ra.

Năm 1956, Ủy ban Cảnh sát Hình sự Quốc tế được đổi tên thành Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế và tên tiếng Anh vẫn được gọi là Interpol.

Năm 1989, Interpol chuyển ban thư kí tới Lyon (Pháp) và liên tục mở văn phòng đại diện khu vực ở một số quốc gia cũng như trụ sở của Liên hợp quốc ở New York.

Tính đến thời điểm hiện tại, Interpol là tổ chức liên chính phủ lớn thứ hai chỉ sau Liên Hiệp Quốc về số quốc gia thành viên với sự tham gia của 190 quốc gia.

Việt Nam tham gia Interpol năm 1991 và trở thành thành viên thứ 158.

Tổ chức của Interpol

Cơ quan cao nhất của Interpol là Đại hội đồng bao gồm các đại biểu do chính phủ các nước thành viên chỉ định. Đại hội đồng họp mỗi năm một lần nhằm đưa ra những quyết định chính liên quan đến chính sách chung, nguồn lực cần thiết cho hợp tác quốc tế, phương pháp làm việc, tài chính và chương trình hoạt động.

Ủy ban hành pháp do Đại hội đồng bầu ra gồm 13 thành viên, họp 3 lần mỗi năm để đặt ra những chính sách và hướng đi của tổ chức.

Bộ phận quyền lực kế tiếp của tổ chức là các cơ quan thường trực bao gồm ban thư kí và văn phòng Interpol ở các quốc gia.

Ban thư ký đặt tại Lyon, Pháp và hoạt động liên tục, không có ngày nghỉ. Ban thư kí được thành lập nhằm thực hiện việc ngăn ngừa, chống lại các tội phạm xuyên quốc gia và tăng cường an ninh toàn cầu.

Văn phòng Interpol ở các quốc gia thành viên thường là một bộ phận của cơ quan cảnh sát quốc gia. Đây là bộ phận huyết mạch của Interpol, góp phần hợp tác cùng điều tra, bắt giam đối tượng truy nã xuyên biên giới.

Ngoài các cơ quan chính kể trên, Interpol còn có bộ phận khác bao gồm các cố vấn và Ủy ban kiểm soát dữ liệu Interpol (CCF).

Các cố vấn là những chuyên gia tư vấn, có thể được chỉ định bởi Ủy ban Hành pháp và được Đại hội đồng xác nhận.

Còn CCF có nhiệm vụ xử lý dữ liệu cá nhân sao cho phù hợp với quy tắc của Interpol nhằm bảo vệ quyền cơ bản và sự hợp tác giữa cảnh sát quốc tế.

interpol la to chuc quyen luc nhu the nao Ông Mạnh Hoành Vĩ đệ đơn từ chức, Interpol sắp có chủ tịch mới

Interpol thông báo sẽ bổ nhiệm một chủ tịch mới trong hội nghị của tổ chức này diễn ra từ ngày 18-21/11 tại Dubai, sau ...

interpol la to chuc quyen luc nhu the nao Trung Quốc xác nhận đang điều tra Chủ tịch Interpol

Bắc Kinh cho biết Mạnh Hoành Vĩ bị điều tra vì phạm pháp, trong khi vợ ông nói chồng mình gửi bức ảnh con dao ...

interpol la to chuc quyen luc nhu the nao Vén màn bí ẩn quanh việc Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ bất ngờ mất tích

Việc ông Mạnh Hoành Vĩ, người Trung Quốc đầu tiên trở thành Chủ tịch tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế Interpol mất tích ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.