Jack Ma - nhiều nghề thì sống, đống nghề càng sống tốt

Jack Ma là một trong những tỷ phú tự thân nổi bật nhất thế giới khi ông từng kinh qua giai đoạn khởi nghiệp khó khăn và phải làm đủ nghề nghiệp để sinh sống trước thời kỳ thành công như hiện tại. 

Jack Ma sinh ra tại Hàng Châu, vào ngày 15/10/1964. Cuộc sống của ông cơ cực từ những ngày tháng đầu tiên. Tuy nhiên, trong cậu bé Jack Ma luôn luôn có một niềm đam mê cháy bỏng với ngôn ngữ và ông làm mọi cách để trau dồi vốn tiếng Anh của mình.

jack ma nhieu nghe thi song dong nghe cang song tot
Cậu bé Jack Ma từng học rất kém môn toán.

Công việc mang lại thu nhập đầu tiên cho Jack Ma là công việc hướng dẫn viên. Hàng ngày, ông dành 45 phút đạp xe đến khách sạn và đàm thoại tiếng Anh với người nước ngoài. Làm hướng dẫn viên du lịch cho người nước ngoài, Jack Ma vừa có một khoản tiền nhỏ vừa được thực hành tiếng Anh miễn phí.

Tuy vậy, Jack Ma lại học khá kém các môn tự nhiên, đặc biệt là môn toán. Cũng vì điểm yếu này, Jack Ma phải trải qua hai lần thi trượt đại học, phải đến lần thứ ba Jack Ma mới có tên trong danh sách đỗ của trường Học viện sư phạm Hàng Châu (nay là Đại học sư phạm Hàng Châu).

Sau đó Jack Ma đi xin việc ở 30 công ty thì đều bị từ chối, trong số đó có cả vị trí... bán hàng của hãng đồ ăn nhanh KFC.

"Đó là năm đầu tiên KFC mở cửa hàng ở Trung Quốc, tôi nhớ là có 24 người đi xin việc hôm ấy, và 23 người được nhận... " - Jack Ma chia sẻ. Dù mẹ ông tỏ ra khá thất vọng về con trai, ông vẫn không nản chí. "Tôi biết đây chỉ là một khóa đào tạo cho mình thôi". Jack Ma không bao giờ bỏ cuộc. Ông tự đưa bản thân mình vào cuộc đua, nghĩ xem mình muốn đạt được những gì trong 10 năm tới và làm mọi thứ có thể để đạt mục tiêu đó.

Vào năm 1988, sau khi tốt nghiệp khoa tiếng Anh, ông trở thành giáo viên tiếng Anh nhiều năm tại Viện Kỹ thuật điện tử Hàng Châu với thu nhập 12 USD/ tháng. Đây là công việc tiếp theo của ông.

Để tăng thu nhập, Jack Ma mở công ty phiên dịch và mở ra cho mình những cơ hội được ra nước ngoài.

Đến năm 1995, Jack Ma quyết định chuyển hướng. Ông tìm đường tới Mỹ và trong chuyến đi ngắn tới thành phố Seattle. Ông đã tìm từ "beer" (bia) trên Yahoo và nhanh chóng bị ám ảnh bởi mạng máy tính toàn cầu.

jack ma nhieu nghe thi song dong nghe cang song tot
Trải qua nhiều năm thất bại, Jack Ma mới có được thành công như ngày nay.

Đây chính là thời điểm, Jack Ma muốn hướng đến ngành thương mại điện tử và thành lập công ty Internet đầu tiên cho mình, với danh bạ trực tuyến là China Pages - trang web chuyên về tuyển dụng và tìm kiếm khách hàng, đó gần như là trang web thương mại đầu tiên của Trung Quốc.

Từ một giảng viên tiếng Anh tại Viện Kỹ thuật điện tử Hàng Châu, Jack Ma muốn có một nghề nghiệp mới, đó là doanh nhân.

Năm 1999, ông tập hợp 17 bạn bè tại nhà mình. Họ đã cùng thảo luận về công ty mới – một website kết nối các hãng xuất khẩu với người mua ngoại quốc. Sau đó, Alibaba ra đời. Công ty đã nhanh chóng phát triển, trở thành hãng thương mại điện tử thống trị Trung Quốc ngày nay.

"Người khổng lồ" Alibaba khởi nghiệp với 17 thành viên và ai cũng nghèo rớt mồng tơi. Chẳng ai dám nghĩ sẽ có ngày Alibaba trị giá 500 tỷ USD như bây giờ.

Jack Ma là một trong những tỷ phú tự thân nổi bật nhất thế giới khi ông từng kinh qua giai đoạn khởi nghiệp khó khăn và phải làm đủ nghề nghiệp để sinh sống trước thời kỳ thành công như hiện tại.

jack ma nhieu nghe thi song dong nghe cang song tot Con đường từ giáo viên tiếng Anh thành tỷ phú của Jack Ma

Từng đi dạy với mức lương 12 USD/tháng, Jack Ma hiện sở hữu tài sản gần 40 tỷ USD, là một trong những người giàu ...

jack ma nhieu nghe thi song dong nghe cang song tot Thế giới ngày 8/9: Jack Ma sẽ nghỉ hưu từ tuần sau

Trump lạc quan về nội dung lá thư từ Kim Jong-un; Jack Ma nghỉ hưu để làm thiện nguyện; Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ ...

jack ma nhieu nghe thi song dong nghe cang song tot Bị bắt vì cáo buộc tình dục, tỉ phú Trung Quốc thành chủ đề châm biếm

Tỉ phú Trung Quốc Lưu Cường Đông (Richard Liu), người bị bắt tại Mỹ vì nghi ngờ phạm tội liên quan đến tình dục, đã ...

jack ma nhieu nghe thi song dong nghe cang song tot Tỷ phú Ấn Độ soán ngôi giàu nhất châu Á của Jack Ma

Tài sản ông Mukesh Ambani của Ambani ước tính vào khoảng 44,3 tỉ USD vào hôm 13/7, cao hơn 300 triệu USD so với ông ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.