Khám phá một Bản Lác bình yên đến thế...

Bản Lác huyện Mai Châu đã trở thành điểm đến hấp dẫn cho những ai muốn tránh xa sự ồn ào của phố thị, muốn trở về với cuộc sống giản đơn nơi bản vùng cao yên bình, khoáng đạt.

Vượt qua những khúc quanh co đèo dốc ở Thung Khe, Thung Nhuối… bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp trùng điệp của núi non và cỏ cây trên đường đến Mai Châu. Cách Hà Nội chừng 130 km với khoảng 4 tiếng trên xe, bạn sẽ thấy Mai Châu nằm yên bình trong thung lũng cạnh quốc lộ 6. Dù là người đi nhiều nơi hoặc chưa từng di chuyển xa thì Mai Châu vẫn luôn ẩn chứa những điều khiến bạn phải dừng chân đôi ngày.

kham pha mot ban lac binh yen den the
Những ngôi nhà sàn nằm giữa không gian tuyệt đẹp. Ảnh: Hansel and Regretta.

Tại Mai Châu địa điểm chính là: Bản Văn, Bản Lác...là những bản của người Thái đen với hoạt động sinh sống chính là làm nương và dệt thổ cẩm.

Trong đó, Bản Lác là địa điểm được nhiều người yêu thích lựa chọn khám phá...bởi không chỉ đơn giản là thưởng ngoạn cảnh đẹp, mà nhiều người còn tìm được cảm giác bình yên nơi núi rừng, với những con người giản đơn, chân thật và những món ăn mộc mạc đến thân thuộc.

kham pha mot ban lac binh yen den the
Bản Lác, Mai Châu ẩn mình giữa thiên nhiên hùng vĩ. Ảnh: Anh Vân.

Di chuyển đến Bản Lác, Mai Châu

Mai Châu cách Hà Nội khoảng 140km và cách TP Hòa Bình khoảng 60km về phía Tây Bắc, để di chuyển tới huyện vùng cao của Hòa Bình, du khách có thể lựa chọn theo 2 phương án:

1. Đi bằng xe máy, đi theo hướng: Hà Nội – Xuân Mai – Lương Sơn – Hòa Bình – Mường Khén – Mai Châu dọc theo đường quốc lộ 6.

2. Đi ô tô, xe khách đến Mai Châu: Du khách có thể đón xe tại bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát (với giá vé khoảng 100.000 – 120.000) đến ngã ba Tòng Đậu rồi đi xe ôm vào thị trấn cách đó khoảng 5km.

Đến Mai Châu, bạn chỉ cần đi bộ thêm 1km là đến Bản Lác.

Khám phá Bản Lác, Mai Châu

Bản Lác khá nhỏ nên du khách đến đây có thể thuê xe đạp để dạo bản, không nhất thiết phải sử dụng đến xe máy, tại hầu hết các nhà sàn ở bản Lác đều có dịch vụ cho thuê xe đạp.

Hiện nay, bản Lác có hơn 20 nhà nghỉ homestay rộng rãi, thoáng mát để làm dịch vụ, phục vụ cho nhu cầu tham quan của khách du lịch. Nhà sàn ở bản Lác cái nào cũng cao ráo, rộng rãi và sạch sẽ, giữ được lối kiến trúc cổ. Bên trong mỗi nhà làm dịch vụ đều trang bị đầy đủ chăn, đệm, gối được gấp ngăn nắp, gọn gàng.

kham pha mot ban lac binh yen den the
Homestay ở Bản Lác khá cao và thoáng, có 2 tầng riêng biệt. Ảnh: Anh Vân.
kham pha mot ban lac binh yen den the
Tầng trên phục vụ cho dịch vụ ngủ nghỉ, tầng dưới cung cấp dịch vụ ăn uống cho du khách. Ảnh: Anh Vân.
kham pha mot ban lac binh yen den the
Ảnh: Anh Vân
kham pha mot ban lac binh yen den the
Xung quanh bốn bề đều là cảnh vật núi non hoang sơ. Ảnh: Anh Vân.

Đi dạo một vòng trong bản, bạn sẽ không thấy bất kỳ hành động chèo kéo du khách hay mời mọc mua hàng từ những chủ hàng nơi đây. Các mặt hàng như: khăn quàng cổ, váy xòe Thái, những chiếc ví xinh xắn, cung, nỏ, sáo trúc, mõ trâu, chiêng, tù và, sừng trâu… được bày bán trước cửa nhà, bạn có thể lấy để thử, chụp ảnh mà không sợ bị để ý hay than phiền, kể cả không mua cũng chẳng khiến chủ hàng buồn lòng.

kham pha mot ban lac binh yen den the
Những mặt hàng thổ cẩm khá quen thuộc tại đây. Ảnh: Anh Vân.
kham pha mot ban lac binh yen den the
Tại đây, bạn có thể thuê trang phục từ 15.000 - 20.000 đồng để hóa thân thành những cô gái Thái, những chàng trai người Mông. Ảnh: Anh Vân.
kham pha mot ban lac binh yen den the
Ảnh: Anh Vân.
kham pha mot ban lac binh yen den the
Hình ảnh bé gái trong trang phục dân tộc Thái. Ảnh: Anh Vân.

Trong bữa cơm chiều, bạn sẽ được cùng gia chủ thưởng thức những món ngon riêng có của núi rừng nơi đây.

Món ăn đầu tiên và có lẽ là món ăn nổi tiếng nhất của Bản Lác là món cơm lam chấm với muối vừng giã tay. Món ăn này không quá cầu kỳ với những ống nứa non, chứa đầy gạo và nướng trên bếp lửa…Tuy nhiên, chế biến món ăn này đỏi hỏi sự khéo léo và tỉ mỉ trong từng công đoạn. Gạo là nguyên liệu quan trọng, khi nấu cơm lam, người ta lựa chọn loại gạo đặc trưng của vùng núi, hạt nhỏ, thuôn dài, khi chín tỏa mùi thơm nức. Người dân ở đây còn sử dụng cả gạo nếp cẩm để làm món cơm lam hấp dẫn.

kham pha mot ban lac binh yen den the
Những thúng cơm lam nóng hổi. Ảnh: Anh Vân.
kham pha mot ban lac binh yen den the
Có 2 loại cơm lam: cơm lam trắng và cơm lam nếp cẩm.
kham pha mot ban lac binh yen den the
Món thịt lợn mường cũng là một trong những món ăn đặc trưng nơi đây.

Đêm đến, du khách sẽ được hòa mình trong không gian văn hóa truyền thống của người Thái, đốt lửa trại, giao lưu nhảy sạp với dân bản và lắc lư cùng điệu xòe Thái giao duyên đầy tình tứ.

Vậy là chẳng cần phải đi đâu xa, chỉ cần xê dịch vài tiếng đồng hồ là bạn có thể hoàn toàn lựa chọn cho mình được một điểm đến có phong cảnh hữu tình của cỏ cây hoa lá. Được hòa mình vào với thiên nhiên, được một lần trở thành chàng trai người Mông, cô gái người Thái, được nếm những món ăn đậm chất núi rừng...được trải lòng mình giữa bộn bề cuộc sống này.

chọn
Dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng có thể tìm đến đất nền
Theo các chuyên gia VARS, dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng bắt đầu tìm các kênh đầu tư đem lại mức lợi nhuận hấp dẫn hơn, trong đó có bất động sản, đặc biệt là sản phẩm đất nền giá không quá cao, tiềm năng sinh lời lớn.