Khánh Hòa: Khẩn trương sửa chữa 'con đường hành dân' trong tháng 10

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Khánh Hòa cho biết, việc duy tu, sửa chữa Tỉnh lộ 3 đoạn từ Cụm Công nghiệp Trảng É đến Quốc lộ 1 mang tính cấp bách.

Doanh nghiệp và dân ngao ngán

Tỉnh lộ 3 dài khoảng 12km, từ xã Phước Đồng, TP. Nha Trang đến Quốc lộ 1 đoạn thuộc xã Suối Cát, huyện Cam Lâm. Nhiều năm nay, tuyến đường này đã xuống cấp trầm trọng, mặt đường một số đoạn bị cày xới, biến dạng, đất đá lởm chởm, xuất hiện nhiều ổ trâu, ổ gà, có nguy cơ mất an toàn giao thông cao.

tinh  (2)

Tỉnh lộ 3 xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng nhiều năm nay. (Ảnh: Khải An)

Đặc biệt, đoạn từ Cụm Công nghiệp Trảng É đến Quốc lộ 1 (Km13+483) có chiều dài hơn 3,3km bị hư hỏng nghiêm trọng.

Vì đường hư hỏng quanh năm nên các doanh nghiệp không mặn mà đầu tư vào Cụm Công nghiệp Trảng É. Riêng người dân sống dọc con đường này luôn cảm thấy bất an bởi nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông và đời sống xáo trộn khi mưa lầy, nắng mù bụi.

Ông Phan Hoài Phương - Giám đốc Công ty đầu tư và kinh doanh bất động sản Khatoco, đơn vị chủ đầu tư cụm công nghiệp Trảng É (tại xã Suối Cát, huyện Cam Lâm), cho biết đơn vị đầu tư 4 cụm công nghiệp khoảng 120 ha trên dọc trục đường Tỉnh lộ 3. Tuy nhiên, việc thu hút đầu tư rất khó khăn, nhiều nhà đầu tư đi chưa đến nơi đã bỏ cuộc vì đường quá xấu.

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT), nhiều đoạn đường hỏng hoàn toàn với chiều dài hơn 2km; nhiều đoạn ổ gà và bong bật chiếm khoảng 30% diện tích mặt đường.

tinh  (12)

Đoạn qua cụm công nghiệp Trảng É xuống cấp nghiêm trọng nên doanh nghiệp ngại đầu tư. (Ảnh: Khải An)

Thực tế, dự án nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 3 đã được UBND tỉnh phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 288 ngày 28/1 với nguồn vốn đầu tư ngân sách tỉnh (từ tiền bán đấu giá quyền sử dụng đất 3,36ha tại khu Kho cảng Bình Tân, TP. Nha Trang) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư.

Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2018 - 2020. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn đang trong giai đoạn lập thiết kế bản vẽ thi công - dự toán và thực hiện các bước của công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Sửa chữa trong tháng 10

Hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan để tham mưu UBND tỉnh việc ứng trước kinh phí để thực hiện công tác lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu; chi trả tiền bồi thường và hỗ trợ tái định cư.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Khánh Hòa, do còn vướng mắc về vốn nên dự án nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 3 chưa thể triển khai ngay. Trong khi đó, tuyến đường này ngày càng xuống cấp, gây khó khăn cho việc đi lại nên cần được sửa chữa kịp thời.

tinh  (9)

Tỉnh lộ 3 dự kiến sửa chữa trong tháng 10. (Ảnh: Khải An)

"Do đã có dự án nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 3 nên sở chỉ thực hiện công tác đảm bảo giao thông, không thực hiện sửa chữa trong thời gian chờ dự án thi công. Tuy nhiên, để đảm bảo việc đi lại trên tuyến được thuận lợi và an toàn, đồng thời đẩy nhanh việc thu hút, kêu gọi các nhà đầu tư thứ cấp vào Cụm Công nghiệp Trảng É, sở đã tham mưu UBND tỉnh duy tu, bảo dưỡng các đoạn tuyến bị hư hỏng. Sở sẽ yêu cầu đơn vị trúng thầu bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường tỉnh thực hiện ngay trong tháng 10", ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết.

Theo đó, Sở GTVT đề xuất phương án sửa chữa đối với các đoạn tuyến có mặt đường còn tốt, còn tận dụng được (chiều dài hơn 1,3km) thì thực hiện vá ổ gà, xử lý bong bật mặt đường với kết cấu 14cm đá dăm, láng nhựa 3 lớp để hoàn trả kết cấu mặt đường hiện trạng.

Đối với các đoạn tuyến có nền mặt đường bị hư hỏng hoàn toàn (chiều dài hơn 2km), tổ chức sửa chữa nền mặt đường với quy mô nền đường rộng 6,5m, mặt đường 3,5m với kết cấu 18cm cấp phối đá dăm và láng nhựa 2 lớp để đảm bảo giao thông thuận lợi và an toàn trong thời gian chờ triển khai dự án Tỉnh lộ 3.

Dự toán sửa chữa công trình với quy mô như trên dự kiến hơn 2,5 tỷ đồng. Nguồn vốn sẽ được lấy từ Quỹ bảo trì đường bộ năm 2019 cấp cho địa phương.

Cũng theo Sở GTVT, việc duy tu, sửa chữa Tỉnh lộ 3 đoạn từ Cụm Công nghiệp Trảng É đến Quốc lộ 1 mang tính cấp bách. Vì vậy, sau khi UBND tỉnh đồng ý phương án sửa chữa, sở sẽ yêu cầu đơn vị trúng thầu bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường tỉnh thực hiện ngay trong tháng 10.

chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.