Khánh Hòa: Loạn khách sạn 'tự phong' sao

Tình trạng các cơ sở lưu trú 'tự phong' sao, bán giá rẻ để cạnh tranh với các cơ sở đạt chuẩn đang gây ảnh hưởng đến chất lượng, uy tín du lịch Nha Trang nói riêng và Khánh hòa nói chung.

Chưa tới 100 cơ sở được phong sao

Theo Sở Du lịch Khánh Hòa, tính đến tháng 6/2019, Khánh Hòa có 773 cơ sở lưu trú với 42.475 phòng. Trong đó có 26 cơ sở hạng 5 sao với 12.307 phòng, 23 cơ sở 4 sao với 3.702 phòng, 37 cơ sở hạng 3 sao với 2.911 phòng…

du khách nín thở qua đường trần phú  (22)

Khánh Hòa có hơn 770 khách sạn, khu nghỉ dưỡng nhưng chỉ có 97 cơ sở được phong sao. (Ảnh: Khải An)

Theo Luật Du lịch sửa đổi 2017, các cơ sở lưu trú du lịch chỉ được sử dụng từ "sao" hoặc hình ảnh ngôi sao để quảng cáo sau khi đã được cơ quan có thẩm quiền công nhận hạng cơ sở lưu trú.

Việc xếp hạng sao khách sạn căn cứ vào các tiêu chí về số phòng, vị trí, kiến trúc, trang thiết bị tiện nghi, dịch vụ, người quản và nhân viên phục vụ, an ninh, an toàn, bảo vệ môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm…

Điều dễ nhận định về các cơ sở được cấp sao đều có bảng đồng và số sao được gắn trang trọng ngay tại các tiền sảnh.

Theo thông tin Tổng cục Du lịch công bố, hiện Khánh Hòa chỉ có 97 khách sạn, khu nghĩ dưỡng đạt cấp 3-5 sao. Thực tế, hầu hết các cơ sở du lịch tại Khánh Hòa đều có sao và việc ''tự phong'' sao diễn ra ở TP Nha Trang hết sức phổ biển.

Có thể thấy, chỉ riêng trong năm 2018 đã có hàng loạt cơ sở đưa vào hoạt động với hơn 12.000 phòng nhưng mới đây chỉ có một vài cơ sở được Tổng cục du lịch cấp sao.

69306946_2651325528225212_1255356899818209280_n-crop

Giá phòng khách sạn 4 sao tại Nha Trang chênh nhau rất nhiều. (Ảnh: Chụp màn hình)

Cụ thể, khách sạn A.N trên đường Hùng Vương vừa đi vào hoạt động đã tự giới thiệu "tiêu chuẩn 4 sao quốc tế" và rao bán trên trang đặt phòng trực tuyến cũng 'tự phong' luôn khách sạn này 4 sao.

Tuy nhiên đây chỉ là khách sạn nằm trong hẻm ở đường Nguyễn Thiện Thuật và có gần 65 phòng (trong khi 4 sao phải đạt 80 phòng).

Hay như, khách sạn khác tên G.O quảng cáo trên website đặt phòng là 3 sao, nhưng tìm hiểu thực tế đây chỉ là một căn hộ du lịch nằm trong đường hẻm Trần Phú.

Ảnh hưởng ngành du lịch

Nhiều khách du lịch cho biết họ thực "sốc" sau khi đặt chỗ trên mạng và đến thực tế. Bởi nhiều khách sạn tại Nha Trang chào 3-4 sao nhưng thực tế chỉ là căn hộ du lịch hoặc tương đương 2 sao.

Bà Nguyễn Thị Thu (TP HCM) cho biết, gia đình đặt khách sạn 4 sao trên đường Hùng Vương - TP Nha Trang bởi thấy phòng đẹp, giá rẻ và vị trí thuận lợi nhưng khi đến nơi thì chẳng khác gì một căn hộ du lịch, nhân viên phục vụ rất ít và chậm, đặc biệt không có nhiều tiện ích chung.

du khách quốc tế tại Nha Trang (9)

Du lịch Khánh Hòa tăng trưởng tốt nhưng vẫn còn nhiều bất cập. (Ảnh: Khải An).

Bên cạnh các khách sạn 'tự phong' sao là hàng loạt căn hộ du lịch có khách sạn cũng được giới thiệu tiêu chuẩn 3-5 sao hoặc chất lượng 3-5 sao được chào bán với giá chỉ bằng khoảng 60% với giá của các khách sạn chuẩn 3-5 sao.

Những du khách sử dụng loại hình căn hộ du lịch cho biết, họ chọn vì giá rẻ, nội thất đẹp, vị trí thuận lợi nhưng các dịch vụ đi kèm không đạt, quản hết sức lỏng lẽo.

"Nó như căn hộ cao cấp thay vì một khách sạn để nghỉ dưỡng", chị Ngọc – một du khách đến từ Hà Nội nhận định.

Ông Lê Văn Sơn - Chi hội trưởng Chi hội Khách sạn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết vấn đề các cơ sở lưu trú 'tự phong' sao, bán giá rẻ để cạnh tranh với cơ sở đạt chuẩn đang là vấn đề nhức nhối hiện nay.

"Điều này ảnh hưởng giá cả dịch vụ lưu trú. Khi khách hàng đến ở sẽ không đúng chất lượng được quảng cáo, khách sẽ mất lòng tin vào du lịch Khánh Hòa", ông Sơn cho biết.

Ông Sơn cũng cho rằng, việc các khách sạn 'tự phong' sao cũng như sự ra đời hàng loạt căn hộ du lịch/condotel trong thời gian qua đã ảnh hưởng rất lớn, làm méo mó môi trường du lịch tại Khánh Hòa.

"Căn hộ nhỏ lẽ của nhiều người mua giao lại cho các hộ kinh doanh cá thể gắn mác 4 – 5 sao bán phá giá và các kênh bán hàng trực tuyến tự do đang hoành hành. Cơ quan chức năng không thể kiểm tra chất lượng, trốn thuế. Thậm chí nhiều đơn vị, cá nhân Trung Quốc, Hàn Quốc tự thuê khách sạn, tự kinh doanh dưới danh nghĩa Việt Nam… đang khiến những người kinh doanh chân chính gặp nhiều khó khăn", ông Sơn bức xúc.

DSC_0392

Nhiều khách sạn nằm trong các hẻm nhỏ, không đảm bảo về an toàn phòng cháy chữa cháy nhưng vẫn 'tự phong' sao. (Ảnh: Khải An).

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, thời quan qua, Sở Du lịch đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến qui định pháp luật liên quan đến việc kinh doanh dịch vụ lưu trú, trong đó có qui định về việc quảng cáo hạng sao.

Sở cũng đã chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử các cơ sở lưu trú cố tình vi phạm trong việc tự ý gắn sao, dùng từ "sao" để quảng cáo chất lượng. Hành vi này có thể xếp vào dạng "quảng cáo sai sự thật", bị xử phạt từ 50 - 70 triệu đồng, theo Điều 51 Nghị định 158/2013 của Chính phủ (vi phạm qui định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo).

Ngoài ra, Thanh tra Sở Du lịch cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử các trường hợp vi phạm trong việc tự ý phong sao. Tuy nhiên, việc kiểm tra xử vi phạm vẫn còn khó khăn do số lượng cơ sở lưu trú quá lớn.

Đặc biệt đa số khách hàng đặt phòng qua website bán phòng trực tuyến như agoda.com, booking.com… do đó việc 'tự phong' sao để bán phòng nhưng rất khó xử . Nhiều chủ khách sạn đã quảng cáo sai sự thật, khi bị phát hiện lại đổ lỗi cho các trang bán phòng trực tuyến.

Tại cuộc họp với Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh về kết quả hoạt động ngành Du lịch 6 tháng đầu năm 2019 vào ngày 16/8, ông Nguyễn Đắc Tài, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa, đã yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan cần tăng cường quản lí, kiểm tra, xử lí nghiêm các hoạt động kinh doanh du lịch trái phép, nhất là vi phạm trong hoạt động kinh doanh du lịch trên biển, các cơ sở lưu trú không đủ điều kiện hoạt động, những hoạt động vi phạm pháp luật trong các khu phức hợp – khách sạn.

Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa cần làm việc với các doanh nghiệp về nâng cao chất lượng các hoạt động, dịch vụ du lịch nhằm giữ vững và phát triển thương hiệu du lịch Nha Trang – Khánh Hòa...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021 - 2030
Nam Định được quy hoạch trở thành trung tâm kinh tế, động lực phát triển của vùng Đồng bằng sông Hồng. Cùng điểm qua những thông tin nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.