Khảo sát trước giờ G: Clinton có 90% cơ hội chiến thắng

Kết quả khảo sát khi chỉ còn vài giờ trước ngày bầu cử cho thấy ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton có 90% cơ hội đánh bại đối thủ Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng.
khao sat truoc gio g clinton co 90 co hoi chien thang Cử tri nữ rủ nhau mặc âu phục đi bỏ phiếu cho bà Clinton
khao sat truoc gio g clinton co 90 co hoi chien thang Bầu cử tổng thống Mỹ 2016 qua các con số
khao sat truoc gio g clinton co 90 co hoi chien thang
Hai ứng viên tổng thống Mỹ năm 2016. Ảnh:

Theo kết quả thăm dò do Reuters/Ipsos thực hiện, cựu ngoại trưởng Mỹ đang dẫn trước nhà tài phiệt 3 điểm %, với tỷ lệ ủng hộ lần lượt là 45% và 42%. Khảo sát cho thấy bà Clinotn được dự đoán giành được 303 phiếu đại cử tri, trong khi ông Trump chỉ giành được 235 phiếu. 270 là số phiếu đại cử tri cần thiết để một ứng viên đắc cử tổng thống.

Cơ hội chiến thắng của bà Clinton không thay đổi nhiều so với tuần trước và kết quả bỏ phiếu sẽ phụ thuộc vào các cử tri ở 6 hoặc 7 bang quan trọng. Trong khi đó, cơ hội của ông Trump phụ thuộc nhiều vào các bang Florida, Michigan, North Carolina, Ohio và Pennsylvania, nơi bà Clinton đang dẫn trước 3 điểm %.

Để chiến thắng, tỷ phú Trump cần phải nắm chắc phần thắng ở hầu hết các bang này. Trong khi đó, việc Trump thất bại ở hai trong ba bang Florida, Michigan và Pennsylvania đồng nghĩa với việc bà Clinton sẽ giành phần thắng. Ông cũng cần duy trì sự ủng hộ ở các bang truyền thống của đảng Cộng hoà như Arizona và hy vọng ứng viên độc lập Evan McMullin không chiến thắng ở bang Utah.

North Carolina, một trong những bang đầu tiên công bố kết quả vào tối 8/11, có thể đưa ra dấu hiệu về kết quả bỏ phiếu chung cuộc. Kết quả bỏ phiếu sớm ở bang này cho thấy Trump nhỉnh hơn bà Clinton một điểm với tỷ lệ 47% và 46%.

Với 29 phiếu cử tri đoàn, Florida là bang rất quan trọng với Trump. Nếu bà Clinton thắng ở bang này, bà chỉ cần dẫn trước một trong ba bang Ohio, Michigan và Pennsylvania, trong khi ông Trump cần thắng ở cả ba bang. Nếu thắng ở Florida, ông vẫn cần thắng ở cả Ohio và Michigan.

Cuộc khảo sát được thực hiện trên 15.000 người mỗi tuần ở 50 bang và Washington.

Trong khi đó, khảo sát của NBC/WSJ cho thấy bà Clinton đang có lợi thế hơn trong cuộc đua khi dẫn trước đối thủ ở khoảng cách 4 điểm.

chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.