Khi dân nghi ngờ chính “ý kiến nhân dân”

Một trong những căn cứ để Hà Nội tăng vé giữ xe lên gấp ít nhất 50% là “đa số nhân dân ủng hộ” - phát ngôn của Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện. Nhưng như thế, lại nhất thiết phải đặt ra câu hỏi: Dân ấy là dân nào?

KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ CỦA KHÁCH HÀNG VỀ DỊCH VỤ BÁN LẺ CỦA CÔNG TY CHỨNG KHOÁN

Khảo sát này do Kênh thông tin Tài chính - Đầu tư VietnamBiz (vietnambiz.vn) thực hiện, trong khuôn khổ Dự án Xếp hạng Dịch vụ bán lẻ của các công ty chứng khoán tại Việt Nam.

Đánh giá của bạn là một phần quan trọng đóng góp vào giá trị và thành công của Dự án. Đồng thời, kết quả khảo sát sẽ được gửi đến công ty chứng khoán của bạn để hỗ trợ quá trình cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hãy tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời tham dự Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (Vietnam Investment Forum - VIF) 2026 được tổ chức tại Tp.HCM ngày 4/11 tới, trị giá 2.000.000 đồng.

khi dan nghi ngo chinh y kien nhan dan
Tăng phí và quản lý lòng, hè đường là hai câu chuyện hoàn toàn khác nhau - Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam khẳng định. Ảnh minh họa, nguồn: Otofun.

Một trong những căn cứ để Hà Nội tăng vé giữ xe lên gấp ít nhất 50% là “đa số nhân dân ủng hộ” - phát ngôn của Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện. Nhưng như thế, lại nhất thiết phải đặt ra câu hỏi: Dân ấy là dân nào?

Các mức tăng cụ thể như sau: Xe máy sẽ tăng lên mức 3.000 - 5.000 đồng/xe/lượt, ôtô tăng từ 30.000 - 50.000 đồng/xe/lượt. Tại một số khu vực, mức giá trông xe tháng sẽ tăng từ 1,7 triệu đồng lên 2,6 triệu đồng/ôtô/tháng.

Có thể, giá trị tuyệt đối “một vài ngàn” trong bối cảnh “ba ngàn một cốc trà đá” là không lớn, nhưng tỷ lệ % tăng lên, với ít nhất 50%, lại cực lớn. Việc tăng giá trông giữ xe còn tệ ở chỗ không thể xác định được người hưởng lợi từ các quyết định tăng giá này.

Lưu ý, trong thảo luận nghị trường, ĐB HĐND Hoàng Huy Được đặt một câu hỏi khó: “Không rõ mức phí thuê vỉa hè, giá trông giữ phương tiện tại các vị trí chiếm dụng và điểm trông xe có phí tăng cao như vậy ai sẽ là người hưởng lợi?”.

Còn chính Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam thì khẳng định ngay, rằng: Tăng phí và quản lý lòng, hè đường là hai câu chuyện hoàn toàn khác nhau, không thể lấy tăng phí để giảm quản lý và ngược lại.

Và, thật kỳ lạ, ông Nam cũng lại đặt câu hỏi: “Vậy ai sẽ thụ hưởng các mức phí này”.

Xét ra, trừ “nhân dân trông giữ xe”, nhân dân chẳng thấy lợi ở đâu trong cái chủ trương tăng giá kia.

Trở lại với việc “đa số nhân dân ủng hộ”, Hà Nội cũng từng bị chính nhân dân phản đối khi công bố “lấy ý kiến nhân dân” cho ra một kết quả như đùa: 90% người Hà Nội đồng ý cấm xe máy.

Giữa con số 90% người dân đồng ý cấm và đa số ủng hộ tăng giá giữ xe dường như có một điểm chung: Ấy là ý kiến nhân dân trùng hợp, nếu như không nói là phục vụ cho mục đích quản lý. Trong khi đa số dư luận, sau khi hay tin, đều đặt ra câu hỏi: Dân đồng ý nhưng là dân nào? Bởi bản chất những sự đồng thuận, ủng hộ ấy hoàn toàn khác với ý nghĩ, với mong muốn của chính họ.

Có ai lại muốn giá tăng, trong khi không rõ vì sao, để làm gì và vì ai trong đó?!

Khảo sát, lấy ý kiến nhân dân là việc đáng trân trọng, nhưng nếu ngay chính người dân cũng hoài nghi về “ý kiến nhân dân” thì khó để nói những quyết định, những công bố kia là được lòng dân.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Lợi nhuận 9 tháng của DIG tăng mạnh nhờ bán dự án Lam Hạ, khách mua trả trước gần 3.000 tỷ đồng
Trong quý III, DIG đã công bố hoàn tất chuyển nhượng dự án Lam Hạ Center Point với tổng giá trị 1.327 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng, doanh nghiệp lãi trước thuế 273 tỷ đồng, tương ứng 38% mục tiêu năm.