Khiêm tốn là đức tính kẻ tiểu nhân chẳng thể nào có được

Lão Tử nói: “Người không tự cho mình là đúng, mới có thể phán đoán phân minh sự tình… người không kiêu ngạo mới có thể thành đại sự” – là có ý đề cao sự khiêm tốn của mỗi con người. Khiêm tốn có thể hóa giải thù hận, biến kẻ địch thành bằng hữu và giúp ta tự tỏa sáng bằng trí tuệ và phẩm hạnh vốn có.
 
khiem ton la duc tinh ke tieu nhan chang the nao co duoc
Người đời sau dựng tượng Đại tướng quân Liêm Pha và Thượng khanh Lạn Tương Như để hậu thế học hỏi sự khiêm tốn và mưu trí, tài ba của họ (Ảnh minh họa: Sohu)

Khiêm tốn là đức tính kẻ tiểu nhân chẳng thể nào có được

Lão Tử nói: “Người không tự cho mình là đúng, mới có thể phán đoán phân minh sự tình; người không tự khen mình, công lao của người này mới được khẳng định; người không kiêu ngạo mới có thể thành đại sự” – là có ý đề cao sự khiêm tốn, nhún nhường của bản thân mỗi con người.

Khiêm tốn là mở lòng dung nạp người khác, tôn trọng người khác; là tinh thần không ngừng đạt đến sự hoàn mĩ khiêm nhường và không ngại hạ mình thành khẩn thỉnh giáo.

Chỉ người nào thực sự khiêm tốn, không vì tư lợi, không làm nổi bật bản thân, gặp người hiền đức thì học hỏi phấn đấu, gặp kẻ xấu tự kiểm điểm bản thân mới tiến xa được trong cuộc đời.

Chúng ta sẽ học hỏi được nhiều điều về đức tính khiêm tốn qua câu chuyện giữa hai vị danh tướng tài ba Liêm Pha và nhà chính sách hàng đầu nước Triệu – Lạn Tương Như. Nhờ có sự khiêm tốn, nhún nhường hết mình mà cả hai từ thù địch hóa bạn bè, đẩy xa hận thù.

Khiêm tốn hóa giải hận thù

Lạn Tương Như và Liêm Pha và hai nhân vật khá nổi tiếng của nước Triệu, một người là nhà chính sách tài ba, một người là danh tướng hàng đầu. Tuy nhiên, khi Liêm Pha thành danh và được Triệu vương phong cho làm trọng thần trong triều đình thì Lạn Tương Như vẫn chỉ là một bậc nho sĩ chưa mấy có tiếng tăm, xuất thân chỉ là người phục vụ dưới quyền hoạn quan Mục Hiền.

Con đường thăng tiến của Lạn Tương Như có thể gói gọn qua hai điển tích sau: Năm 283 trước Công nguyên, khi nước Tần đưa ra yêu cầu đổi ngọc bích họ Hòa (Hòa thị bích - bảo vật nổi tiếng trong chư hầu khi đó) lấy 15 tòa thành lũy của nước Triệu, Lạn Tương Như được vua nước Triệu sai đi làm sứ giả nước người.

Nhờ sự mưu trí, cơ lược của mình, Lạn Tương Như đã thành công đánh bại âm mưu đen tối của nước Tần hòng “nẫng tay trên” ngọc bích họ Hòa và thắng lợi trở về nước. Sự tài giỏi của ông đã tuy không giúp đại vương lấy về 15 tòa thành (thật ra là quỷ kế của Tần vương) nhưng lại giúp cho nước Triệu không bị mất đi viên ngọc quý giá truyền từ đời này qua đời khác.

khiem ton la duc tinh ke tieu nhan chang the nao co duoc
Nhờ sự mưu trí, cơ lược của mình, Lạn Tương Như đã thành công đánh bại âm mưu đen tối của nước Tần, giúp cho nước Triệu không bị mất đi viên ngọc quý giá Hòa thị bích (Ảnh minh họa: Sina)

Đến năm 279 trước Công nguyên, Lạn Tương Như đấu trí thành công với Tần Vương ở Miễn Trì, vừa bảo vệ được uy phong của nước Triệu vừa giúp Triệu vương bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ. Việc thành công, Lạn Tương Như được phong làm Thượng khanh, địa vị của ông khi ấy mới thực sự cao hơn danh tướng Liêm Pha một bậc.

Nhận thấy, uy phong của mình ngày một bị sa sút, yếu thế hơn Lạn Tương Như, Liêm Pha nổi nóng và nói với kẻ bề tôi của mình rằng: “Ta thân là đại tướng quân nước Triệu, có công đánh đông dẹp bắc bình thiên hạ. Lạn Tương Như có giỏi mấy đi chăng nữa, cũng chỉ là dạng quan văn, đi lên bằng những màn khua môi múa mép. Vì cớ gì mà hạng người như vậy lại được xếp ở vị trí cao hơn ta?

Đó là còn chưa kể rằng, họ Lạn kia vốn có xuất thân thấp hèn. Tại sao ta và kẻ ấy phải đứng chung một triều? Như vậy khác nào hạ nhục ta?”. Ôm hận vì bị đại vương đánh đồng mình với kẻ bề tôi thấp kém, Liêm Pha tự xưng rằng: “Hễ thấy Lạn Tương Như ở đâu, ta sẽ hạ nhục hắn ở đó!”.

Lạn Tương Như biết chuyện, liền khéo léo thu xếp, cố gắng để không chạm trán với đại tướng quân trong triều. Mỗi khi nhà vua gọi vào thiết triều, ông đều cáo ốm và trốn trong nhà để tránh việc phải giáp mặt với Liêm Pha. Nhưng không ngờ, trong một lần đi công chuyện ra ngoại thành, trên đường đi, Lạn Tương Như và Liêm Pha lại vô tình gặp nhau. Tương Như nhìn thấy đại tướng quân từ xa nên dặn người hầu tránh sang đường khác.

Khi đó, kẻ hầu người hạ của ông đều phẫn nộ mà nói rằng: “Chúng nô tì bỏ việc đồng áng nhà cửa, đến từ bao nơi xa xôi phục vụ, hầu họ cho đại quan chính là bởi chúng nô tì thực sự nể phục nghĩa khí của ngài. Tại sao ngài và đại tướng quân Liêm Pha cùng là đại thần được Triệu vương sủng ái, nhưng hễ cứ đi ra ngoài là phải trốn tránh, e dè, không dám chạm mặt?

Như vậy, chẳng phải ngài đang quá sợ hãi uy danh của đại tướng quân mà bỏ qua địa vị của bản thân hay sao? Nếu ngài cho rằng, bản thân ngài còn chưa đủ thanh cao, không thể sánh ngang đại tướng quân đến vậy, thì chúng nô tì xin nhất mực về quê”.

Lạn Tương Như khi ấy mới ôn tồn đáp lại rằng: “Các ngươi chớ có hồ đồ nói vậy. Các ngươi hãy nghĩ đến tận cùng của sự việc. Ta và Liêm Pha Tướng quân đều là danh thần nước Triệu. Trước đây, khi đi sứ sang nước Tần, đứng trước nguy cơ mất mạng để bảo vệ báu vật của nước nhà, ta còn không hề run sợ trước Tần vương. Ta lại hỏi các ngươi rằng, Tần vương to hơn hay Đại tướng quân Liêm Pha oai phong hơn?

Thật ra không phải là ta nể sợ hay kiêng dè gì đại tướng quân. Điều ta lo nghĩ chính là ở chỗ, bao lâu này, Tần vương chưa dám sai quân đến đánh chiếm nước Triệu chính là bởi, Tần vương nể sợ sự đồng lòng, quyết chí của ta và Đại tướng quân Liêm Pha.

Nếu ta và Liêm Pha dịp này có xích mích, khác nào tạo cơ hội cho Tần vương hả hê, chưa kể, sẽ gây ra nguy cơ thiệt hại nặng nề hơn cho đất nước. Ta nhẫn nhịn, tránh đường chính là vì nghĩ cho quốc thể. Ân oán tư thù bao giờ cũng phải xếp sau lợi ích của đất nước”.

Ít lâu sau, lời giải thích này đến tai Đại tướng quân Liêm Phan, nhận chân được sự khiêm tốn và bao dung của Lạn Tương Như, ông thực sự xấu hổ vì những gì mình đã nói.

khiem ton la duc tinh ke tieu nhan chang the nao co duoc
Liêm Pha hối lỗi, cởi bỏ xiêm y, cầm trường dài tới tạ lỗi với Lạn Tương Như, từ đó cả hai hóa giải hận thù, kết thành hảo bằng hữu, sống chết có nhau (Ảnh minh họa: Xueban)

Để biểu thị lòng thành và sự hối lỗi, Liêm Pha cởi trần và cầm trượng dài (gậy dài) đi tới nhà Lạn Tương Như nhận tội. Chạm mặt Thượng khanh, Liêm Pha thành khẩn cung kính nói rằng: “Ta là kẻ bỉ ổi, tính tình thô lậu, không hay biết rằng, Thượng khanh khiêm tốn hết mức và coi trọng tướng quân ta đến vậy. Không hiểu được sự nhường nhịn, tấm lòng bao dung, độ lượng của ngài, là tội lớn của Liêm Pha ta!”. Lạn Tương Như vô cùng cảm kích, từ đó, cả hai hóa giải hận thù, kết thành hảo bằng hữu, sống chết có nhau.

XEM THÊM

khiem ton la duc tinh ke tieu nhan chang the nao co duoc 4 cung hoàng đạo tài vận thăng hoa, ‘lộc lá’ đầy nhà tháng 9 âm lịch

Theo vận số 12 cung hoàng đạo năm 2018 nhận định, 4 chòm sao dưới đây sẽ là những cá nhân giỏi làm kinh tế, ...

khiem ton la duc tinh ke tieu nhan chang the nao co duoc 3 con giáp có số ‘ngậm thìa vàng’ thăng chức tăng lương dễ dàng tháng 9 âm lịch

Nhờ vượng vận quý nhân nên con giáp tuổi Mùi được dự đoán là sẽ có những bước chuyển mình đáng ngưỡng mộ sự nghiệp ...

khiem ton la duc tinh ke tieu nhan chang the nao co duoc Dự đoán vận số của 12 con giáp tháng 9 âm lịch (P2)

Tháng 9 âm lịch, con giáp tuổi Mùi phúc khí vượng vận, tài lộc dồi dào, tiền tiêu rủng rỉnh. Trái lại các cá nhân ...

khiem ton la duc tinh ke tieu nhan chang the nao co duoc Dự đoán vận số của 12 con giáp tháng 9 âm lịch (P1)

Trong tháng 9 âm lịch, người tuổi Sửu được dự đoán sẽ thăng quan tiến chức rộn ràng nhờ vượng vận quý nhân. Người tuổi ...

khiem ton la duc tinh ke tieu nhan chang the nao co duoc Điểm mặt những con giáp tháng 9 lận đận, tháng 10 thăng hoa

Thành công 99% là nhờ nỗ lực, chỉ 1% là nhờ may mắn. Tuy nhiên nếu không may mắn thì con người cũng kém tự ...

khiem ton la duc tinh ke tieu nhan chang the nao co duoc Tháng 10 gọi tên 4 cung hoàng đạo độc thân dễ mềm lòng quay lại với tình cũ

Đứng đầu trong danh sách 4 cung hoàng đạo mềm lòng nhất tháng 10, có khả năng cao sẽ quay lại với tình cũ chính ...

khiem ton la duc tinh ke tieu nhan chang the nao co duoc Tháng 10: 3 con giáp 'hồng nhan bạc phận' muốn thoát ‘kiếp nạn’ chỉ có cách này

Con giáp tuổi Tý, tuổi Thân, muốn thoát cảnh hồng nhan bạc phận nhất tháng 10, hãy thử làm theo gợi ý sau.

khiem ton la duc tinh ke tieu nhan chang the nao co duoc 4 cung hoàng đạo tiền bạc rủng rỉnh, may mắn dồn dập suốt mùa thu

Thời tiết sang thu ấm áp dần, tài vận và vận may của 4 cung hoàng đạo sau cũng bắt đầu khởi sắc và cải ...

khiem ton la duc tinh ke tieu nhan chang the nao co duoc Danh sách con giáp vượng vận quý nhân và đen đủi hết phần người khác tháng 10

Đứng đầu danh sách những con giáp vượng vận quý nhân nhất tháng 10 là các cá nhân tuổi Tý. Trái lại, đen đủi hết ...

khiem ton la duc tinh ke tieu nhan chang the nao co duoc 4 cung hoàng đạo rũ bỏ vận rủi, sự nghiệp tình ái thăng hoa suốt tháng 10

Nếu may mắn nằm trong danh sách 4 cung hoàng đạo dưới đây, tử vi phong thủy xin chúc mừng, suốt tháng 10 tới, bạn ...

khiem ton la duc tinh ke tieu nhan chang the nao co duoc 4 cung hoàng đạo có dự báo tài chính tăng trưởng suốt tháng 10

Trong tháng 10 tới, 4 cung hoàng đạo này nhờ phúc khí dồi dào mà gặp dữ hóa lành, sự nghiệp tài chính đều thăng ...

khiem ton la duc tinh ke tieu nhan chang the nao co duoc Tử vi tháng 10/2018 chi tiết của 12 cung hoàng đạo

Dự đoán khái quát về tử vi tháng 10/2018 chi tiết của 12 cung hoàng đạo, thông tin mang tính chiêm nghiệm, tham khảo để ...

khiem ton la duc tinh ke tieu nhan chang the nao co duoc Tử vi tháng 10/2018 chi tiết của 12 con giáp

Tử vi tháng 10/2018 chi tiết của 12 con giáp: Tuổi Sửu công việc khó khăn, tuổi Ngọ tài lộc suôn sẻ, trong khi đó tuổi ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.