Không sợ mùa hè với những món ăn mát lành từ đất nước mặt trời mọc

Mùa hè ở Nhật Bản kéo dài từ tháng 6 đến đầu tháng 9 với khí hậu nóng ẩm cùng những cơn mưa rào dai dẳng. Điều kiện thời tiết như vậy đã giúp họ tạo ra những món ăn đặc trưng không thể tìm ở đâu khác. 
khong so mua he voi nhung mon an mat lanh tu dat nuoc mat troi moc Làng cổ Nhật Bản đẹp như cổ tích dưới ống kính của chàng trai Việt

Nagashi Somen

Nagashi Somen là món mì ống trúc độc đáo và công phu thường được dùng vào mùa hè ở Nhật và được phục vụ theo một cách rất đặc biệt.

Trước hết những sợi mì Somen sẽ được hâm nóng và đưa vào một máng nước làm bằng trúc, chính từ đặc điểm này mà người ta đã gọi món ăn này là Nagashi (có nghĩa là dòng chảy). Thực khách sẽ đứng ở hai bên và dùng đũa để gắp những sợi mì, rồi dùng chúng với nước sốt Tsuyu có vị nhạt cùng các loại rau thơm và thịt. Thông thường người thưởng thức có thể cho thêm Wasabi và gừng để tăng thêm hương vị cho món mì này.

Là một món ăn mang tính thiên nhiên và đề cao cộng đồng, ai đến Nhật Bản cũng nên một lần thử hương xen giữa đậm đà và thanh dịu, cùng với đó văn hóa ăn uống đề cao cộng đồng thú vị từ món mì Nagashi Somen này.

khong so mua he voi nhung mon an mat lanh tu dat nuoc mat troi moc
Những sợi mì Somen chảy qua ống trúc (Ảnh: charles.chauvet/Flickr)

///

Kakigori

Không có gì tuyệt hơn một cốc Kakigori mát lạnh vào ngày hè nóng nực. Kakigori vốn là món đá bào truyền thống được chế biến với công thức hết sức đơn giản.

Đầu tiên đá cục được xay vụn nhỏ qua máy nghiền, sau đó được làm ngọt và tạo vị bởi siro hoặc sữa đặc. Kakigori là món ăn vặt cực kỳ phổ biến ở Nhật Bản vào mùa hè. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những khối đá ngọt ngào này ở bất cứ nơi đâu: cửa hàng tiện lợi, hàng bách hóa nhỏ, siêu thị, hay những sạp hàng dựng tại lễ hội pháo hoa,...

khong so mua he voi nhung mon an mat lanh tu dat nuoc mat troi moc
Một cốc kem matcha phổ biến. (Ảnh: kanegen/Flickr)

///

Cá thơm nướng

Ayu, hay còn được gọi là món cá thơm nướng, là giống cá bản địa ở bán đảo Hokkaido, vì giống cá này thường có tuổi thọ kéo dài trong một năm nên còn hay được gọi là Niên ngư. Thịt cá có vị ngọt thanh, cùng với đó là hương thơm hơi giống màu ‘chanh và dưa chuột’.

Sau khi đánh bắt, người ngư dân thường chế biến cá thơm bằng cách dùng những que nhọn để xiên chúng rồi đem đi nướng cho đến khi miếng cá uốn lượn như những con sóng biển. Những chú cá ngọt gợn sóng đầy tinh tế này chắc chắn sẽ trở thành món ăn khoái khẩu của những ai ưa thích hải sản nước, đặc biệt là trong những dịp như lễ hội pháo hoa ở hầu hết các địa phương tại Nhật Bản vào mùa hè.

khong so mua he voi nhung mon an mat lanh tu dat nuoc mat troi moc
Cá thơm được nướng cho đến khi có những đường cong uốn lượn như sóng biển. (Ảnh: Dan Mills/Flickr)

///

Dưa hấu

Ai cũng biết dưa hấu là món hoa qua giải khát, thanh nhiệt phổ biến ở hầu hết các quốc gia nhiệt đới và cận nhiệt đới. Thế nhưng điều đó không có nghĩa rằng dưa hấu Nhật Bản không có những đặc trưng riêng biệt. Những trái dưa hấu ở xứ sở mặt trời mọc có những hình dáng, kích cỡ và màu sắc hết sức đa dạng. Đặc biệt là các loại dưa hấu có hình hộp và dưa hấu có hình trái tim.

khong so mua he voi nhung mon an mat lanh tu dat nuoc mat troi moc
Ngoài việc giải khát hay ăn vặt ra thì những loại dưa hấu này cũng là món quà ưa thích mà người Nhật hay mua để tặng bạn bè và gia đình. (Ảnh: xthylacine/Flickr)

///

Hiyashi Chuka

Hiyashi Chuka là một món mì lạnh ăn vào mùa hè rất phổ biến khác tại Nhật Bản. Món này được làm ra với sợi mì Ramen để nguội trộn với sốt Tare và phủ bởi các loại nguyên liệu kèm theo khác như trứng, thịt lợn hoặc gà nạc hun, và các loại rau củ như cà rốt, gừng, hành, hoặc cà chua,...Loại sốt Tare ăn kèm nhằm tăng thêm hương vị đậm đà thì được làm từ nước, rượu gạo, xì dầu, đường, dầu và hạt vừng. Vào mùa hè nóng ẩm, thì Hiyashi Chuka là một món mì không thể thiếu trong dòng họ nhà Ramen để thay thế cho những bát nước dùng tỏa khói nóng nực.

khong so mua he voi nhung mon an mat lanh tu dat nuoc mat troi moc
Hayashi Chuka với các loại nguyên liệu rau củ phong phú (Ảnh: Phil/Flickr)

///

Unadon

Những món ăn làm từ lươn thường rất phổ biến ở các nhà hàng ở Nhật Bản, thế nhưng cách thức chế biến lươn nướng phủ sốt Tare ăn cùng cơm nóng của Unadon, hay còn gọi là cơm lươn nướng thì thật không thể nào nhầm lẫn được giữa các món ăn khác. Chỉ riêng nước sốt Tare ngọt mang hương vị thơm nức phủ lên những miếng lươn nướng cũng đủ khiến bạn cảm thấy cồn cào rồi.

Là một món ăn giàu vitamin A, E và Omega 3 từ lươn cũng như bột đường từ cơm gạo, Unadon rất được người Nhật ưa chuộng vào những ngày hè nóng nực như một lựa chọn để bổ sung năng lượng.

khong so mua he voi nhung mon an mat lanh tu dat nuoc mat troi moc
Unadon biến thể có thêm khoai dằm và rong biển. (Ảnh: Hartono Ssn/Flickr)

///

Rei Shabu

Rei Shabu là món lẩu thịt heo lạnh có cách thức chế biến độc đáo có một không hai tại Nhật Bản.

Làm Rei Shabu không đòi hỏi quá nhiều kỹ thuật hay công đoạn phức tạp. Đầu tiên thịt heo và các loại rau củ như dưa chuột, cà rốt và cà chua sẽ được thái mỏng và luộc qua bằng nước nóng. Ngay sau khi miếng thịt heo đã chín thì đưa tất cả nguyên liệu vào một nồi lẩu chứa nước lạnh. Sau cùng là đưa món ăn ra đĩa và dùng với dầu vừng phủ bên trên. Đơn giản, cân bằng dinh dưỡng và cũng rất thanh đạm, Rei Shabu thường được chế biến vào mùa hè để thay thế những món ăn nóng và thừa dinh dưỡng.

khong so mua he voi nhung mon an mat lanh tu dat nuoc mat troi moc
Nguyên liệu Shabu được đun nóng trước khi được dùng với nước lạnh (Ảnh: cyclonebill/Flickr)

///

Yakitori

Yakitori là món gà nướng xiên thường tại các quán bar Izakaya - điểm đến thường xuyên của dân công sở ở Nhật sau giờ làm. Ngoài thịt gà, Yakitori cũng có thể được làm từ các loại thịt khác nhưng tất cả đều được chế biến bằng cách dùng que gỗ để xiên thịt và nướng trên than nóng. Yakitori thường được coi là món nhậu rất ngon khi dùng cùng với đồ uống có cồn, đặc biệt là đồ uống lạnh.

khong so mua he voi nhung mon an mat lanh tu dat nuoc mat troi moc
Những xiên Yakitori làm từ nạc gà thơm lừng (Ảnh: TAKA@P.P.R.S/Flickr)

///

Ramune

Ramune là một loại nước giải khát có ga hết sức đặc biệt chỉ có ở Nhật Bản. Được bày bán tại tỉnh Kobe từ năm 1872, cho đến nay Ramune vẫn được ưa chuộng tại thị trường nội địa của Nhật Bản như một món đồ uống khoái khẩu của cả người lớn lẫn trẻ em, nhất là vào các dịp lễ hội pháo hoa mùa hè. Người ta ước tính hàng năm có hàng chục ngàn chai Ramune rỗng được thu về từ các quầy hàng và nơi thải rác ở các lễ hội để mang về tái chế lại.

Điểm đặc biệt nhất của món đồ uống này chắc hẳn là thiết kế chai đựng độc đáo. Miệng chai được chặn bởi một viên bi để ngăn cho nước không bị đổ ra ngoài kể cả khi lộn ngược nắp chai. Người uống sẽ phải dùng một cái mở nắp đi kèm để ấn viên bi đó xuống, viên bi khi bị đẩy xuống sẽ bị chặn ở hai điểm lõm ở cổ chai nước, vì thế nhiệm vụ lúc này là phải điều chỉnh sao cho viên bi không mắc vào hai vết lõm đó để nước có thể chảy ra miệng chai.

Hầu hết mọi người, khi lần đầu uống Ramune đầu gặp khó khăn với cách sử dụng công phu của Ramune, dù vậy thì cho đến nay người Nhật vẫn chung thành với thiết kế chai được cho là đã lỗi thời với đồ uống có ga này. Đặc biệt trẻ em ở Nhật cũng rất thích chai Ramune vì viên bi đi kèm với hai vết lõm ở cổ chai thường làm chúng liên tưởng đến người ngoài hành tinh.

khong so mua he voi nhung mon an mat lanh tu dat nuoc mat troi moc
Một chai Ramuen điển hình với hai điểm lõm ở cổ (Ảnh: Klardrommar/Flickr)

///

Morioka Reimen

Morioka Reimen là món đặc sản mì lạnh vào mùa hè ở tỉnh Iwate ban đầu được biến thể từ món mì Hàn Quốc khác có tên là Naengmyeon.

Để làm được Morioka Reimen thì bạn có nước dùng cốt bò lạnh, trứng luộc, vài thớ thịt bò, sợi mì tôm, dưa hấu, kim chi và một số loại rau củ tùy chọn khác. Sau đó sẽ trộn sợi mì tôm đã được ngâm nóng, trứng luộc, dưa hấu, thịt bò cùng rau vào với nước dùng trong khi kim chi sẽ ăn riêng. Người ta thường cho thêm vừng vào nước dùng để tăng thêm hương vị cho món mì này.

khong so mua he voi nhung mon an mat lanh tu dat nuoc mat troi moc
Dưa hấu là yếu tố đặc trưng trong nguyên liệu làm nên Morioka Reimen (Ảnh: Apricot Cafe/Flickr)

///

Mùa hè tại Nhật Bản cũng là mùa của những lễ hội pháo hoa được tổ chức trên hầu hết các tỉnh thành ở quốc gia này. Chính vì thế mà cơ hội để du khách có thể thưởng thức được những món ẩm thực mùa hè độc nhất vô nhị lại càng trở nên dễ dàng hơn. Ẩm thực là một phần của văn hóa, hy vọng rằng danh sách này của chúng tôi đã phần nào tạo ra điều kiện để bạn có thể đào sâu và trải nghiệm những giá trị văn hóa độc đáo chỉ có ở quốc đảo mặt trời mọc.

///

#DU LỊCH NHẬT BẢN

khong so mua he voi nhung mon an mat lanh tu dat nuoc mat troi moc Bất ngờ với 'thánh địa Phật giáo' lớn nhất Nhật Bản

Đền Nishi Honganji là một ngôi đền lớn nằm ở phía tây bắc của Ga Kyoto với nhiều tòa nhà đẹp có ý nghĩa lịch ...

khong so mua he voi nhung mon an mat lanh tu dat nuoc mat troi moc Bỏ túi 17 gạch đầu dòng trước khi sang Tokyo

Thủ đô Nhật Bản là thành phố đắt đỏ nhất thế giới nhưng bạn vẫn có thể tìm thấy nhiều điểm vui chơi thú vị, ...

khong so mua he voi nhung mon an mat lanh tu dat nuoc mat troi moc 7 địa điểm thú vị nhất để tham quan ở Tokyo năm 2018

Nếu bạn nghĩ rằng bạn đã thấy hầu hết Tokyo sau một vài lần ghé thăm, bạn có thể đã nhầm! Còn nhiều điểm đến ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.