'Vào bếp' người Nhật xem bí quyết dùng gia vị

Không chỉ là muối, hạt tiêu... gia vị nói đến ở đây bao gồm cả các loại hải sản sấy khô, rau củ để ăn kèm với món ăn, giúp cho món ăn tăng thêm mùi vị, hương thơm.

Ngoài ra, khi cần thiết, các loại gia vị này còn được đầu bếp dùng trang trí cho món ăn, giúp món ăn độc đáo hấp dẫn hơn.

Gia vị gồm những gì?

ven man bi an cac loai gia vi duoc nguoi nhat tin dung
(Ảnh: M-Japan)

Các loại gia vị được sử dụng ở Nhật rất phong phú, tương đương với các loại nguyên liệu. Tuy nhiên vì không hề có quy địnhmón ăn nào sẽ sử dụng gia vị nào, nên tùy từng món ăn, người Nhật sẽ gia giảm theo sở thích.

Tiêu biểu cho gia vị là các loại rau. Người Nhật thường sử dụng các loại rau như hành, cần tây, gừng, myoga, wasabi, tỏi, tía tô, củ cải (bào nhuyễn), tỏi tây... cho món ăn.

Có một số loại không phải là nguyên liệu có từ xa xưa ở Nhật Bản nhưng nay cũng được dùng nhiều khi nấu nướng như húng quế Ý, mùi, rucola, bạc hà, mùi Ý.

Các loại quả, hạt của cây thường sử dụng gồm có chanh yuzu, kabosu, lemon, sudachi hay cả quả mơ, vừng.

Trong trường hợp sử dụng các loại hải sản làm gia vị thì phần lớn là đồ khô. Cá bào katsuo, tảo biển, jako, tôm sakuraebi cùng với các gia vị tạo mùi và hương, vị khi nấu ăn cũng là một trong những loại gia vị ví như ớt, tiêu hay mù tạt vàng vậy! Các loại gia vị này được sử dụng như gia vị mắm muối khi nấu ăn, còn các gia vị rau củ nhắc tới ở trên được cho vào sau cùng.

Những món nào được dùng nhiều gia vị?

ven man bi an cac loai gia vi duoc nguoi nhat tin dung
Gia vị thường được cho thêm vào món ăn, hoặc được sử dụng cùng với gia vị nấu ăn, nước sốt... (Ảnh: M-Japan)

Loại đầu tiên phải kể tới là Hiyayakko. Hiyayakko là món ăn đơn giản với shoyu chan lên tofu lạnh. Sau đó người ta sẽ thêm hành thái nhỏ, gừng nghiền nhỏ lên trên để dậy mùi cho món ăn.

Loại sau là các món ăn sushi hoặc mì các loại. Các món ăn mì lạnh như somen, udon, hiyamugi... thường được ăn cùng nước dùng mentsuyu và hành, gừng, wasabi, củ cải nghiền nhuyễn, rong biển theo ý thích.

Công dụng của gia vị

ven man bi an cac loai gia vi duoc nguoi nhat tin dung
(Ảnh: M-Japan)

Trong ẩm thực Nhật, mục đích của việc dùng gia vị không chỉ là thưởng thức sự biến đổi của món ăn, mà cùng với đó, người ta tin rằng nhiều loại gia vị giúp tăng cường sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật.

Tỏi có tác dụng hồi phục sức khỏe, rong biển có tác dụng tốt với đường ruột, tía tô có nhiều vitamin. Gừng có tác dụng đẩy mạnh chức năng hoạt động của dạ dày, vì vậy rất phù hợp với những ngày hè không muốn ăn. α-Pinene có trong mùi hương của myoga giúp thư giãn đầu óc, giải tỏa căng thẳng. Ớt chứa nhiều capsaicin làm lưu thông mạch máu, thúc đẩy sự tiết mồ hôi. Ngoài ra, có nhiều loại gia vị với hương và vị mạnh vì vậy chỉ cần ăn một chút nhỏ thôi cũng giúp tăng cảm giác ngon miệng. Riêng wasabi và tía tô xanh còn có tác dụng sát khuẩn.

Gia vị vừa lưu giữ được độ tươi ngon và vị của nguyên liệu chính, vừa tốt cho cơ thể. Chỉ cần cho thêm một chút vào món ăn cũng làm tăng thêm hương vị và độ ngọt của món ăn. Ẩm thực Nhật Bản vì thế mang giá trị dinh dưỡng cũng như nét đặc trưng khó nhầm lẫn với ẩm thực quốc gia nào khác.

ven man bi an cac loai gia vi duoc nguoi nhat tin dung 5 điểm thưởng hoa xuân 'đẹp như tranh' xứ Phù Tang

Khu vực Kyushu ở phía Tây Nam của Nhật Bản, được biết đến là nơi có tự nhiên phong phú và khí hậu ôn hòa. ...

ven man bi an cac loai gia vi duoc nguoi nhat tin dung 'Review' cửa hàng quà lưu niệm 100 Yên ở Nhật

Cửa hàng 100 Yên ở Nhật rất phù hợp khi bạn muốn tìm mua quà tặng. Ở đây có đủ món đồ xinh xắn và ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (4/5 - 10/5): Đề xuất làm cao tốc Phủ Lý - Nam Định, sẽ mở rộng Vành đai 2 Hà Nội
Đề xuất làm cao Phủ Lý - Nam Định; hơn 17.000 tỷ đồng mở rộng gần 4 km vành đai 2 Hà Nội; lên kế hoạch làm vành đai 4 đoạn qua Bình Dương; phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ đến năm 2050... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.