Không thể tin được, bà mẹ này mới chỉ sinh con được 1 tháng

Khi mang thai, bà mẹ 9X duy trì chế độ ăn uống khoa học nên chỉ tăng 10kg và sau sinh 1 tháng đã lấy lại vóc dáng như thời con gái.
khong the tin duoc ba me nay moi chi sinh con duoc 1 thang 'Phát cuồng' trước bà mẹ giảm 40kg sau 10 tháng sinh con
khong the tin duoc ba me nay moi chi sinh con duoc 1 thang Cân nặng sau sinh chạm mốc 70, mẹ đảm giảm thành công 16kg chỉ nhờ bí quyết đơn giản

Lấy lại vóc dáng sau sinh là nỗi trăn trở của hàng loạt các bà mẹ. Nếu như trước khi mang thai, các mẹ thường có thân hình thon gọn, cân đối bao nhiêu thì sau sinh, hầu như mẹ nào cũng bị mập mạp quá cỡ. Thậm chí, làn da cũng trở nên xám xịt, xấu xí. Điều này khiến các bà mẹ luôn phiền lòng và thiếu tự tin.

Nhưng bà mẹ một con Vương Ngọc Linh, 24 tuổi ở Hà Nội lại khá tự tin về vóc dáng sau sinh của mình. Chỉ hơn 1 tháng sau khi sinh bé Đu Đủ, thân hình của cô đã trở về như thời thiếu nữ khiến ai cũng trầm trồ.

Nhưng ít ai biết, để làm được điều đó, Linh đã phải thực hiện một chế độ ăn uống khoa học ngay từ lúc đang mang thai. Theo Linh, nếu các bà mẹ ăn uống hợp lý, có kế hoạch khi bầu bí thì sinh xong sẽ không phải lo lắng về việc giảm cân.

Hiểu được điều này, Linh đã đưa ra cho mình chế độ ăn uống vừa đảm bảo chất dinh dưỡng cho cả hai mẹ con vừa không khiến chị phát phì. Chính bởi vậy, trong cả thai kỳ, cô chỉ tăng 10kg và bé Đu Đủ sinh ra khỏe mạnh với cân nặng 3,3kg.

khong the tin duoc ba me nay moi chi sinh con duoc 1 thang
Ngọc Linh khi mang thai 7 tháng và sau sinh 1 tháng. Ảnh: NVCC

Ăn nhiều nhưng hợp lý

Chia sẻ về chế độ ăn uống của mình, Linh cho biết cô ăn nhiều nhưng hợp lý. Dưới đây là những lưu ý trong ăn uống mà Linh chia sẻ với các bà mẹ để con vừa khỏe mạnh, mẹ lại không bị thừa cân quá mức.

1. Ăn ít tinh bột

Điều này cần được chú ý nhiều trong 6 tháng đầu. 3 tháng cuối có thể ăn nhiều tinh bột hơn vì con vận động nhiều sẽ cần năng lượng nhiều hơn và bản thân các mẹ cũng hay đói hơn.

Linh không kiêng khem món ăn nào mà ăn đa dạng, cân đối thịt cá, rau củ quả. Mỗi bữa cô thường chỉ ăn 1-2 bát cơm, còn lại ăn nhiều thức ăn.

2. Chia nhỏ bữa

Linh không ăn quá no trong một bữa mà chia thành các bữa nhỏ. Ngoài 3 bữa chính, cô ăn thêm 2 bữa phụ trong ngày. Trong bữa phụ, cô thường uống sinh tố, ăn hoa quả.

3. Uống nhiều nước, đa dạng các loại nước

Việc uống nước không chỉ tốt cho nước ối mà còn giúp "giải quyết" được nhiều vấn đề như nám da thai kỳ, táo bón,... Tuy nhiên theo Linh, nếu uống nước lọc vậy thì sẽ không thể có hết các công dụng như trên, mà tuỳ vào các thay đổi của cơ thể cũng như từng giai đoạn của thai kỳ, các chị em nên bổ sung các loại nước uống khác nhau. Ngoài nước lọc là cơ bản nhất, Linh thường uống thêm các loại sau:

- Nước đỗ đen: Vào khoảng tháng thứ 6 của thai kỳ, Linh bị nám ở vùng da má cận mắt. Ngay lập tức cô uống nước đỗ đen, mỗi ngày 1-1,5l và vẫn duy trì uống nước lọc bình thường. Sau khoảng 3 tuần kiên trì uống thì nốt nám mờ hẳn.

- Nước cam: Có tác dụng bổ sung vitamin C, tăng cường sức đề kháng cho mẹ. Linh uống mỗi ngày 1 cốc trong tam cá nguyệt đầu tiên vì giai đoạn này sức đề kháng thường giảm do thay đổi hormone.

- Nước diếp cá: Nếu bị sốt, Linh xay rau diếp cá để uống vì loại rau này có chất kháng sinh tự nhiên giúp chống sốt, cúm trong khi bầu bí.

- Nước dừa: Đây là loại nước không chỉ tốt cho nước ối mà còn nhuận tràng, hiệu quả với các bà bầu hay bị táo bón. Linh khuyên các bà mẹ nên uống từ tháng thứ 4, mỗi ngày 1 quả.

khong the tin duoc ba me nay moi chi sinh con duoc 1 thang
Ai cũng bất ngờ khi biết đây là hình ảnh khi Ngọc Linh mang thai 2 tháng. Ảnh: NVCC

4. Đa dạng thực phẩm

Theo Linh, các bà bầu nên ăn những gì mình thích, không nên ép bản thân quá. Đối với thực phẩm, Linh chia thành các nhóm:

- Nhóm thịt: ăn đa dạng các loại thịt lợn - bò - gà - chim bồ câu,... - Nhóm thuỷ hải sản: Ăn đa dạng, nên ăn cá chép, cá mòi, không nên ăn các loại cá đông lạnh. Nên ăn tôm (tốt nhất là tôm đồng sạch), xen kẽ với ốc, ngao, trai, ...

- Nhóm rau củ: Đa dạng các loại rau theo mùa, trong đó có rau dền - ngót - cải bó xôi (cung cấp nhiều chất sắt), rau khoai lang (cung cấp nhiều nhiều can xi nhưng chỉ ăn 1-2 bữa/tuần vì ăn nhiều sẽ không tốt cho thận), mồng tơi (chống táo bón) và các loại rau củ theo mùa khác.

Đặc biệt, Linh khuyên các bà mẹ nên ăn quả sung trong thai kỳ vì giúp phòng chống tiểu đường thai kì rất tốt và giúp giảm chứng nôn ói khi bị nghén.

- Nhóm hoa quả: Ăn đa dạng theo mùa, hoa quả có thể thay đồ ăn vặt luôn nên mình thường ăn hoa quả để tránh ăn vặt quá nhiều đồ ngọt sẽ không tốt cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên, các mẹ nên chú ý chọn hoa quả sạch, có nguồn gốc rõ ràng.

Bầu nhưng da vẫn đẹp

Một trong những rắc rối mà các bà bầu thường gặp trong thai kỳ là việc làn da biến đổi. Linh cũng không nằm ngoài trường hợp này. Cô cho biết, trong tam cá nguyệt đầu tiên, làn da của cô bị lên mụn và khô hơn do thay đổi hormone. Linh đã thay đổi các sản phẩm dưỡng da cho phù hợp. Tuy nhiên, cô luôn chú ý đọc thành phần sản phẩm trước khi mua để tránh các chất mà mẹ bầu không được dùng như retinol, BHA, parabens,..

Bên cạnh đó, Linh cũng bị rạn da khi mang thai như nhiều bà mẹ khác. Để lấy lại làn da như thời con gái, sau khi sinh, Linh xoa rượu gừng nghệ và mát-xa 4-5 phút mỗi ngày. Cô còn cố gắng mỗi tuần dành ra một buổi tẩy tế bào chết và đắp mặt nạ cám gạo cho da đều màu hơn.

Chế độ ăn uống sau sinh

Sau khi sinh, Linh tiếp tục duy trì chế độ ăn uống khoa học để đảm bảo sức khỏe nuôi con bú. Cô ăn uống như bình thường nhưng tăng cường tinh bột hơn vì khi đang cho con bú, cơ thể rất nhanh đói. Linh ăn 3 bữa chính và thêm 2 bữa phụ (bữa phụ có thể ăn cháo hoặc hoa quả như chuối, bơ, na).

Để đủ sữa cho con, cô luôn chú ý uống nhiều nước, đặc biệt uống nhiều loại nước như nước lá đinh lăng, gạo lứt rang, nước lá cây tầm gửi mít. Linh nhấn mạnh rằng, tuỳ cơ địa mỗi mẹ sẽ thích hợp với một loại nước khác nhau. Do đó, các bà mẹ uống loại nào thấy sữa về nhiều thì cứ duy trì uống kết hợp cùng nước lọc hàng ngày. Việc đủ sữa cho con bú vừa giúp con có đủ dinh dưỡng vừa giúp mẹ không phải lịch kịch pha sữa mỗi ngày, đỡ mệt mỏi hơn.

Nhờ chế độ ăn uống hợp lý mà giờ đây Ngọc Linh không hề bị áp lực trong việc lấy lại vóc dáng. Chỉ hơn 1 tháng sau sinh, thân hình của cô đã trở về như cũ, khiến những ai không biết vẫn tưởng Linh chưa lấy chồng, sinh con.

khong the tin duoc ba me nay moi chi sinh con duoc 1 thang
Khi mang thai, Linh cố gắng ăn ít tinh bột nhưng đa dạng các loại thực phẩm, uống nhiều các loại nước bổ dưỡng. Ảnh: NVCC
khong the tin duoc ba me nay moi chi sinh con duoc 1 thang
Mang thai 5 tháng, vóc dáng của Ngọc Linh không có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, em bé vẫn phát triển bình thường, các chỉ số đạt chuẩn. Ảnh: NVCC
khong the tin duoc ba me nay moi chi sinh con duoc 1 thang
Ngọc Linh khi bầu 6 tháng. Ảnh: NVCC
khong the tin duoc ba me nay moi chi sinh con duoc 1 thang
Chế độ ăn uống hợp lý, ít tinh bột giúp cô không tăng cân quá nhiều và vẫn giữ được làn da sáng. Ảnh: NVCC
khong the tin duoc ba me nay moi chi sinh con duoc 1 thang
Trước khi sinh 10 ngày, trông bà mẹ 9X vẫn không hề bị mập quá cỡ. Ảnh: NVCC
khong the tin duoc ba me nay moi chi sinh con duoc 1 thang
Sau khi sinh hơn 1 tháng, Ngọc Linh đã nhanh chóng "về dáng" như thời con gái. Ảnh: NVCC
chọn